Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารที่ลูกน้อยยังควรหลีกเลี่ยง

วันนี้เราจะมาพูดถึงคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมีลูกอยู่ในวัยแรกเกิดไปจนถึงสามขวบกันถึงอาหารที่เด็กๆ ในวัยนี้ยังไม่ควรที่จะรับประทานเพราะอาจจะส่งผลเสียกับร่างกายของพวกเขาได้
เด็กในวัยแรกเกิดจนถึงสามขวบนั้นยังมีระบบร่างกายทั้งภายในและภายนอกรวมไปถึงภูมิคุ้มกันที่ยังไม่สมบูรณ์แข็งแรงมากเท่าไรนักดังนั้นจึงควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษในทุกๆ เรื่องโดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกินนั่นเอง

แต่ถ้าจะบอกว่าอะไรคือสิ่งที่ไม่ควรรับประทานกันอย่างเดียวก็อาจจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่เข้าใจเหตุผลหากบังเอิญไปเจออาหารหรือขนมในประเภทใกล้เคียงกันการรู้เหตุผลว่าทำไมเด็กๆ ถึงยังไม่ควรทานน่าจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารให้เด็กๆ ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

อาหารและขนมที่ลูกน้อยของคุณยังไม่ควรได้ทานมัน

1.ไส้กรอก

เรื่องของความสะดวกสบายและรวดเร็วมีความสำคัญอย่างมากสำหรับพวกเราในยุคนี้และเจ้าไส้กรอกก็ถือว่าเป็นอาหารที่หาได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ และการทานก็แสนจะสบายรวดเร็วแค่โยนเข้าไมโครเวฟก็สามารถมาอิ่มอร่อยกับมันได้ทันที

แต่มันมีสารไรเตรทปนอยู่มากพอสมควรเพื่อที่จะเข้ามาช่วยให้ไส้กรอกมีอายุที่ยาวนานขึ้นนั่นเองซึ่งแน่นอนเลยว่าเด็กๆ ในวัยแรกเกิดไปจนถึงสามขวบถ้าต้องได้รับสารเหล่านี้ไปตั้งแต่เด็กก็น่าจะเป็นผลสะสมไม่ดีไปในอนาคตได้อย่างแน่นอน

2.ขนมหวาน

เด็กรายไหนรายนั้นเห็นขนมหวานอย่างลูกอม ลูกกวาด อมยิ้ม ขนมขบเคี้ยวต่างๆ แล้วรับรองว่าส่วนใหญ่น่าจะลงไปดิ้นงอแงให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรตามใจลูกในส่วนนี้มากนักเพราะขนมหวานพวกนี้หากเด็กๆ ได้ทานเยอะไปก็อาจมีผลต่อความอ้วนกลายเป็นโรคอ้วนได้และที่สำคัญจะมีผลกับสุขภาพฟันของพวกเขาอย่างแน่นอนหากเกิดฟันผุเด็กๆ จะต้องเจ็บปวดและทำให้หัวใจคุณพ่อคุณแม่เจ็บไปตามๆ กันอย่างแน่นอน

3.เนยถั่ว

เราอาจจะยังไม่สามารถทราบได้ว่าลูกมีอาการแพ้อะไรบ้างซึ่งควรกันไว้ดีกว่าแก้เพราะเด็กส่วนใหญ่โดยเฉพาะเด็กที่อายุยังไม่เกิดสองขวบนั้นอาจจะมีอาการแพ้ถั่วได้ซึ่งเอาของพวกนี้ห่างลูกไว้ก่อนจะดีกว่า และส่วนใหญ่เนยถั่วก็อาจจะมีรสหวานมีผลต่อการจะทำให้ฟันของลูกผุได้อีกด้วย

4.ป๊อบคอร์น

ป๊อบคอร์นเป็นขนมคู่ใจในช่วงเวลาดูภาพยนตร์ของใครหลายๆ คนแต่ยังไม่ควรมาคู่กับเด็กๆ ในวัยนี้อย่างแน่นอนเพราะป๊อบคอร์นนั้นยังแข็งและเหนียวเกินไปสำหรับพวกเขา หากทานเข้าไปอาจจะติดคอและทำให้เกิดอาการคันคอจนไอต่อเนื่องได้อีกด้วย

5.ผักดิบและผักสดบางชนิด

ในส่วนนี้เราไม่ได้พูดกันถึงประโยชน์จากผักแต่จะมาเน้นในส่วนของลักษณะเพราะผักบางชนิดก็อาจจะแข็งทำให้เด็กๆ ไม่สามารถจะเคี้ยวได้หรือถ้าเคี้ยวได้ก็ยังคงไม่ละเอียดและอาจจะติดคอเด็กๆ ได้นั่นเองรวมทั้งผักบางชนิดอาจจะมียางซึ่งเด็กๆ ก็อาจจะเกิดอาการแพ้ยางเหล่านี้ได้นั่นเอง

ดังนั้นสำหรับเด็กๆ วัยนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะทำผักต่างๆ ให้นิ่มไม่ว่าจะโดยวิธีของการต้ม หรือนึ่งเพื่อที่จะให้เด็กๆ ทานง่ายๆ ได้ประโยชน์จากผักนั่นเอง

6.ไข่

ในข้อนี้อาจจะทำให้หลายๆ คนตกใจได้ว่าทำไมเด็กๆ จึงไม่ควรทานไข่ต้องชี้แจงให้ทราบก่อนว่าในไข่นั้นมีโปรตีนอยู่มากโดยเฉพาะในไข่ขาวซึ่งเด็กๆ ที่อายุยังไม่เกิด 1 ปีนั้นอาจจะแพ้ได้จึงยังเป็นสิ่งที่ยังไม่แนะนำให้ทาน แต่ถ้าจะทานจริงๆ อายุเกิน 1 ปีขึ้นไปก็พอที่จะทานไข่กันได้แล้วนั่นเอง