Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มารู้จักกับนมแพะให้มากขึ้นกันดีกว่า

เด็กแรกเกิดไปจนถึงช่วงอายุประมาณ 12 เดือนนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะให้เขาได้กินนมแม่เป็นหลักเพื่อช่วยเสริมให้ร่างกายของเขาแข็งแรงมีภูมิต้านทานและเป็นตัวช่วยเสริมพัฒนาการที่ดีอีกด้วย แต่เมื่อเดินทางมาถึงช่วงอายุที่เกิน 12 เดือนขึ้นไปนมแม่ก็อาจจะถึงเวลาแยกทางกับลูกน้อยแล้วและมีทางเลือกที่คุ้นเคยอย่างนมวัวเข้ามาให้ลูกกินแทนแต่ในตอนนี้นมแพะก็เข้ามาเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน…ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราลองมารู้จักกับนมแพะให้มากขึ้นกันดีกว่าจะได้เอาไปเป็นทางเลือกในการตัดสินใจเลือกนมให้ลูกน้อยของคุณกัน

มาเริ่มรู้จักกับนมแพะกันก่อนว่าต่างจากนมวัวอย่างไร

ถ้าคุณแม่ยังกังวลในเรื่องของประโยชน์ว่าระหว่างนมแพะกับนมวันตัวไหนจะมีประโยชน์ให้กับลูกมากกว่ากันก็ต้องขอบอกเอาไว้ตรงนี้เลยว่าทั้งสองตัวอุดมไปด้วยแคลเซียมและสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็กด้วยกันทั้งคู่

จุดที่แตกต่างก็คือนมแพะจะมีแลคโตสหรือน้ำตาลในนมน้อยกว่านมวัวนั่นเองซึ่งในข้อนี้จะเหมาะกับเด็กที่มีอาการแพ้แลคโตสในนมวัวนั่นเองหรือพูดกันง่ายๆ ว่าถ้าคุณรู้แล้วว่าลูกมีอาการแพ้นมวัวการหันมาให้ลูกดื่มนมแพะก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดนั่นเอง

แต่ถ้าลูกไม่ได้แพ้นมวัวล่ะก็นมแพะเองก้ยังมีข้อดีมากกว่านมวัวอีกนิดหน่อยไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติที่นมแพะมีความใกล้เคียงกับนมแม่มากกว่านมวัว และในส่วนของโปรตีนจากนมแพะนั้นก็ยังปราศจากAlpha S1 Casein ที่พบได้ในนมวัวอีกด้วย

ข้อสุดท้ายก็คือวิตามินเอจากนมแพะนั่นจะสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของลูกได้ดีกว่าวิตามินเอจากนมวัวและยังเอาชนะนมวัวไปด้วยการมีวิตามินบี 2 มากกว่านมวัวอีกด้วย ซึ่งวิตามินบี 2 นั้นมีส่วนสำคัญในการช่วยลูกสร้างภูมิต้านทานนั่นเอง

แล้วถ้าเป็นนมแพะแบบผงล่ะจะดีหรือไม่

นมแพะแบบผงนั้นมีขั้นตอนวิธีการผลิตในแบบ Spray Dryingซึ่งช่วยรักษาและคงคุณค่าจากนทแพะเอาไว้แม้ว่าจะผ่านกระบวนการผลิตต่างๆ มาแล้วก็ตามจึงทำให้มั่นใจได้ว่าลูกของคุณจะยังได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนจากนมแพะแม้ว่าจะเป็นในรูปแบบผงก็ตาม

และนอกจากนี้นมแพะในแบบผงนั้นบางสูตรอาจจะมีการเพิ่มเติมสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นและเป็นตัวช่วยสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและพัฒนาการต่างๆ ให้กับลูกของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงสรุปได้เลยว่าถ้าจะให้ลูกเลือกทานนมแพะแล้วนั้นไม่ว่าจะเป็นนมแพะสดๆ หรือนมแพะแบบผงยังคงมีคุณค่าและประโยชน์ให้กับลูกคุณอยู่เสมอ

นอกจากในเรื่องของประโยชน์แล้วนั้นยังขอแอบทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่ารสชาติของนมแพะจะมีความเข้มข้นและอร่อยเช่นเดียวกับนมวัวจึงไม่ต้องกังวลว่าลูกจะไม่ถูกปากและนมแพะก็ยังมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ด้วยเช่นเดียวกันถ้าจะดื่มไปพร้อมๆ กับลูกก็น่าจะเป็นกิจกรรมดื่มนมก่อนนอนที่ช่วยสร้างช่วงเวลาดีๆ ให้กับครอบครัวและมอบสุขภาพดีให้กับทุกคนไปได้ในตัวอีกด้วย