Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

3 เมนูผลไม้คลายร้อน ต้อนรับเปิดเทอม สำหรับลูกน้อย

ร้อน ร้อน ร้อน….ไม่น่าเชื่อว่าอากาศบ้านเราจะร้อนได้มากขนาดนี้ ขนาดผู้ใหญ่เวลาร้อนเหงื่อออกมากๆ ยังรำคาญตัว ต้องหาน้ำเย็นมาดื่มคลายร้อน เด็กๆ ก็เช่นกันค่ะ เค้าก็ต้องการเครื่องดื่มหรือขนมเย็นๆ เหมือนกัน วันนี้ผู้เขียนมีเมนูเด็ดๆ เย็นๆ มาฝากค่ะ อย่าช้าค่ะ ไปเข้าครัวกัน

1.ไอศครีมบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต

เมนูนี้เหมาะกับเด็กที่ทานไข่ไม่ได้ แต่ทานนมวัวได้ เพราะส่วนมากไอศกรีมจะมีไข่แดงเป็นส่วนผสม

ส่วนผสม

  1. วิปปิ้งครีมชนิด Daily แช่เย็นจัด 1 ถ้วย
  2. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย
  3. บลูเบอร์รี่แช่แข็ง 1 ถ้วย

วิธีทำ

  1. ใส่บลูเบอร์รี่ ½ ถ้วย ลงในโยเกิร์ต แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด เสร็จแล้ว พักไว้
  2. ตีวิปปิ้งครีมด้วยความเร็วสูง 1-2 นาที หรือจนกว่าจะขึ้นฟู ใส่ส่วนผสมในข้อ 1 ไป ตีให้เข้ากัน แต่อย่านานนะคะ เพราะวิปปิ้งครีมจะคืนตัว
  3. ใส่บลูเบอร์รี่ที่เหลือลงในอ่างผสมข้อ 2 ตะล่อมให้เข้ากัน
  4. เทใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด นำไปแช่แข็งประมาณ 2-3 ชั่วโมง พอเริ่มเซ็ทตัว นำออกมาจากตู้เย็นใช้ส้อมขูดให้ทั่ว ปาดหน้าให้เรียบ แล้วนำกลับไปแช่ช่องแข็งอีกรอบ รอประมาณ 3-4 ชั่วโมง เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟให้ลูกน้อยได้เลยค่ะ

Cooking Tip

สำหรับเด็กที่แพ้น้ำตาลในนม แต่ไม่ได้แพ้โปรตีนในนม ให้เปลี่ยนวิปปิ้งครีม Daily มาเป็น Non Daily ได้ค่ะ แล้วทำตามสูตรเดิม แต่ต้องทานให้หมดภายใน 1-2 มื้อนะคะ เพราะวิปปิ้งครีมชนิด Non Daily นั้น ถ้าแช่อยู่ในตู้เย็นนานๆ จะแตกตัวเป็นเม็ด ทานไม่อร่อย

2.เยลลี่กีวี่แอปเปิ้ล

ส่วนผสม สำหรับ 3-4 ที่

  1. กีวี่ ค่อนข้างสุก 3 ผล
  2. น้ำแอปเปิ้ล 2 ถ้วย
  3. ผงวุ้น 1 ช้อนชา (ละลายกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ)
  4. เจลาตินชนิดแผ่น 2 แผ่นใหญ่

วิธีทำ

  1. แบ่งกีวี่ออกมา 2 ผล ปอกเปลือกแล้วหั่นเต๋าชิ้นเล็ก พักไว้ (สำหรับใสในพิมพ์)
  2. หั่นกีวี่อีก 1 ผลที่เหลือตามยาวเป็นซีก นำแกนกลางที่มีเม็ดสีดำทิ้งไป แล้วนำไปปั่นรวมกับน้ำแอปเปิ้ล ระหว่างนำเจลาตินไปแช่ในน้ำเย็นให้นุ่มลง
  3. นำไปตั้งไฟรอให้ร้อนซักนิดหนึ่ง ใส่เจลาตินที่บีบเอาน้ำออกแล้ว เติมผงวุ้นที่ละลายน้ำ คนให้ละลายเข้ากัน พักไว้ให้อุ่น
  4. ใส่กีวี่ที่หั่นแล้วประมาณ 2-3 ชิ้นต่อ 1 พิมพ์ แล้วเทส่วนผสมของเยลลี่ลงไปในพิมพ์ให้เต็ม พักไว้ให้หายร้อนแล้วค่อยนำไปแช่เย็น รอเซ็ทตัว เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟค่า

3.เค้กบลูเบอร์รี่ กล้วย และไอศกรีม

เมนูนี้ปราศจากแป้งสาลี ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ถัวเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วลิสง ปลาทะเล และสัตว์เปลือกแข็ง อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก เรียกได้ว่าเมนูนี้คือ สวรรค์ของเด็กที่แพ้อาหารเลยค่ะ

ส่วนผสม สำหรับ 4-6 ที่

  1. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  2. แป้งข้าวโพด 50 กรัม
  3. ผงฟู 1 ช้อนชา
  4. เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
  5. น้ำตาลทรายขาว 80 กรัม
  6. เกลือป่น เล็กน้อย
  7. กล้วยหอมบด 2 ลูก
  8. น้ำมันรำข้าว 70 กรัม
  9. นมที่ลกดื่มได้ 50 กรัม
  10. วนิลาสกัด 1 ช้อนชา
  11. บลูเบอร์รี่แช่แข็งที่ละลายแล้ว ½ ถ้วย

วิธีทำ

  1. ใส่ส่วนผสมตั้งแต่แป้งข้างเจ้าจนถึงเกลือลงในอ่างผสม คนให้เข้ากันดี ใส่กล้วยหอมบดจนถึงวนิลาสกัดลงผสมด้วย คนจนเนื้อเนียนเข้ากันดี เติมบลูเบอร์รี่ คนพอให้เข้ากัน
  2. นำกระทะเทฟล่อนขึ้นตั้งไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน ทาน้ำมันบางๆ รอให้กระทะร้อน ตักส่วนผสมหยอดลงกระทะทอดประมาณครั้งละ ¼ ถ้วย ทอดจนเห็นฟองขึ้นปุดๆ ทั่วแผ่น ค่อยกลับขึ่นอีกด้าน รอจนสุก
  3. ตักใส่จานเสิร์ฟขณะอุ่นๆ โรยไอซิ่งให้ทั่ว ราดหน้าด้วยช็อคโกแลต เสิร์ฟพร้อมไอศครีมวนิลาหรือรสอื่นตามชอบ เท่านี้ลูกน้อยก็ได้ทานของอร่อยชื่นใจแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง คุณแม่คิดออกรึยังคะ ว่าจะทำเมนูไหนให้ลูกดี แต่…เดี๋ยวก่อนค่ะ ยังไม่หมด เรายังมีเมนูคลายร้อนมาแนะนำกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ