Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

กินข้าวกันเถอะ! มาดู อาหารสำหรับวัยเริ่มหม่ำ คุณแม่ทั้งหลายเตรียมตัว

เรื่องอาหารนั้นสำคัญสำหรับลูกน้อยอยู่แล้ว โดยเฉพาะในมื้อแรก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูก และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาการที่ถูกต้องตามวัย และเรื่องนี้ก็ถือเป็นการฝึกฝนการกินที่ดีไปยังอนาคตของลูกด้วยค่ะ

เริ่มให้ลูกกินอาหารเมื่อไหร่

ควรให้ลูกน้อยเริ่มกินอาหารตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากในเด็กแต่ละคนก็จะมีพัฒนาการและความในการที่จะรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน อาการที่แสดงว่าลูกน้อยของคุณพร้อมที่จะทานอาหารแล้วก็คือ การที่เขาสามารถควบคุมการทรงตัวของศีรษะและคอได้ดี เวลาจับลุกนั่งเขาสามารถนั่งคอแข็งได้เป็นเวลานาน ลูกทำท่าสนใจเมื่อเห็นคนรับประทานอาหาร มองตามอาหาร ดูดปาก และน้ำลายไหล ถ้าลูกคุณมีอาการแบบนี้ก็แสดงว่า เขาพร้อมที่จะทานอาหารแล้วค่ะ

เมนูไหนควรจะเป็นเมนูแรกสำหรับวัยเริ่มหม่ำ

มื้อแรกของลูกน้อยควรจะเป็นข้าวสวยหรือข้าวต้มบดกับน้ำซุปใสที่ต้มจากกระดูก แล้วไม่ต้องปรุงแต่งรสชาติใดๆ หรืออาจจะใช้นมแม่ก็ได้ เพื่อให้ลูกน้อยชินรสชาติของข้าวเสียก่อน วิธีทำก็คือ บดข้าวสวยผ่านตระแกรงแล้วผสมน้ำซุปให้ใสขึ้นเพื่อไม่หนืดจนเกินไป จากนั้นก็เริ่มป้อนลูกน้อยได้เลยค่ะ

เริ่มป้อนอาหารเสริมลูกน้อยอย่างไร

เริ่มขั้นแรกเลยก็คือ ฝึกลูกน้อยให้นั่งตรงโต๊ะอาหาร มื้อแรกของลูกน้อยนั้นคุณแม่อาจจะเริ่มป้อนเพียง3-4 คำก่อน เพื่อให้ลูกเคยชินกับการป้อนอาหารจากช้อนวิธีการคือใช้ปลายช้อนป้อน ลูกจะเรียนรู้ฝึกจะใช้ลิ้นตวัดอาหารและกลืนลงไป เมื่อลูกสามารถกลืนได้ดีแล้วจึงจะค่อยๆเพิ่มปริมาณขึ้นไปเรื่อยๆในวันถัดไป โดยใช้เวลาป้อนอาหารไม่นานเกิน 30 นาที และขณะป้อนอาหารไม่ควรให้ดูโทรทัศน์หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วย และที่สำคัญ คือควรสร้างบรรยากาศที่ดีในการทานอาหาร ป้อนด้วยความนิ่มนวล พูดคุย สบตากับลูกขณะป้อน และไม่บังคับเมื่อลูกมีท่าทีปฏิเสธ

ป้อนอาหารลูกในปริมาณเท่าไหร่

เริ่มให้อาหารเสริมทีละน้อย 1-2 ช้อนชา แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละน้อยจนได้ประมาณ 200กรัม/มื้อ

1.เมื่อลูกอายุ 6 เดือน

ป้อนอาหารเสริม 1 มื้อ บดอาหารให้ละเอียดเพื่อป้องกันการสำลัก โดยเริ่มจากเพียง 2-3 ช้อนจนลูกคุ้นเคยแล้วจึงเพิ่มปริมาณมากขึ้น และค่อยๆปรับความหนืดของอาหารให้เพิ่มมากขึ้น

2.เมื่อลูกอายุ 7-8 เดือน

ควรเพิ่มอาหารเสริมเป็น 2 มื้อ ขณะเดียวกัน จำนวนมื้อนมก็จะลดลงเหลือ 4-5 ครั้งต่อวัน และเริ่มปรับอาหารให้มีลักษณะหยาบมากขึ้นแต่ยังคงนิ่มเคี้ยวได้ง่าย

3.เมื่อลูกอายุ 10-12 เดือน

ควรเพิ่มอาหารเสริมเป็น 3 มื้อ และบดให้ละเอียดน้อยลง แต่ยังคงเป็นอาหารที่อ่อนนุ่มไม่แข็งหรือเหนียวจนเกินไป และที่สำคัญคือ รสไม่จัด

ควรให้ลูกน้อยทานอะไร

อาหารเสริมสำหรับลูกน้อยควรมีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ แป้ง เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว น้ำมัน ผักและผลไม้ ควรเริ่มให้อาหารเสริมทีละอย่างและให้ไปประมาณ 5 วันก่อนที่จะเริ่มให้อาหารชนิดใหม่ เพื่อให้รู้ว่าลุกน้อยอาจมีการแพ้อาหารชนิดใดและทำให้เขาได้คุ้นเคยกับอาหารชนิดใหม่ๆด้วย

อาหารเด็กสำเร็จรูปดีไหม

ถ้าคุณแม่ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะทำอาหารให้ลูกน้อย คุณอาจจะใช้อาหารสำเร็จรูปได้ในบางครั้ง แต่มีข้อควรระวังคือ อาหารสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของอาหารหลายชนิดร่วมกัน เช่น แป้งสาลี นมวัว ไข่ ถ้ามีอาการแพ้อาจไม่ทราบว่าเกิดการแพ้จากอะไร และที่สำคัญคือ อาหารสำเร็จรูปเหล่านี้มักมีสารอาหารไม่ครบถ้วน คือมักมีแป้งหรือข้าวเป็นส่วนใหญ่ คุณแม่จึงควรเติมอาหารอื่นลงไปด้วยเช่น ไข่แดง ตับ ผัก เป็นต้น เพื่อให้ลูกน้อยได้สารอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสมค่ะ

เมื่อคุณแม่รู้และศึกษาอย่างดีแล้วจึงควรค่อยๆ ทำตามวิธีที่ถูกต้องในทุกๆ ขั้นตอนของอาหารของลูกควร อย่าลืมอย่าสุขภาพและความปลอดภัยของลุกน้อยเริ่มจากคุณแม่ เพราะงั้นนี่ถึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากยังไงล่ะคะ