Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เป็นพ่อที่น่ารัก ให้แม่พัก ช่วยเลี้ยงลูกแทน

เป็นพ่อที่น่ารัก ให้แม่พัก ช่วยเลี้ยงลูกแทน

เชื่อว่าหลายต่อหลายครั้งที่คุณพ่อจะได้ยินเสียงบ่นจากคุณแม่หรือในบางครั้งก็อาจมีหงุดหงิดมากจากการที่ต้องเลี้ยงลูก เพราะความที่อยู่กับลูกทั้งวัน ทุกวัน และไม่ใช่แค่งานเลี้ยงลูกอย่างเดียว ไหนจะงานบ้าน งานที่ต้องดูแลครอบครัว ดูแลคุณสามี งานเหล่านี้ไม่มีวันจบสิ้น

คุณแม่ทุกท่านคงทราบกันดีว่า แม้แต่เวลาจะเข้าห้องน้ำทำธุระชิลล์ๆ ยังไม่มีเลย อย่าถามถึงเวลากินข้าวหรือเวลานอนเลย…หายากยิ่งกว่าทองซะอีก

ส่วนคุณพ่อต้องออกไปทำงานนอกบ้าน แต่เมื่อเราเป็นครอบครัวเดียวกัน มีลูกด้วยกัน ลูกไม่ใช่แค่ลูกเธอ ลูกฉัน แต่เป็น “ลูกของเรา” ที่เราต้องเลี้ยงดูเค้า ให้ความรักและทักษะในการใช้ชีวิตต่างๆ กับเค้า เพื่อที่เค้าจะได้มีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

วันนี้โน้ตจะชวนคุณพ่อไปดูกันซักนิดค่ะว่า อะไรบ้างที่คุณแม่อยากให้คุณพ่อช่วยในเรื่องการเลี้ยงลูก

สิ่งที่คุณพ่อช่วยแม่เลี้ยงลูกได้

พาลูกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

อาจไม่ต้องออกไปไหนไกลก็ได้ค่ะ แค่บริเวณรอบๆ บ้านก็พอแล้วค่ะ เช่น ปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ ดูดอกไม้ ฯลฯ เพียงขอเวลาให้แม่ได้เว้นวรรคจากการเลี้ยงลูกซักหน่อย มีเวลาส่วนตัวบ้างซักนิดอาทิ อาบน้ำ สระผม ตัดเล็บ จิบกาแฟชิลล์ๆ ซัก 1-2 ชั่วโมงก็น่าจะพอค่ะ

จัดเตรียมอาหาร

ไม่ได้คาดหวังขนาดว่าจะให้คุณพ่อทำกับข้าวนะคะ ถ้าทำไม่เป็น แต่อาจให้คุณพ่อช่วยเตรียมซื้ออาหาร กับข้าว ขนม หรือของว่างมาเตรียมให้คุณแม่เผื่อช่วงเวลาที่คุณแม่เลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีเวลาทานข้าว อย่างน้อยก็จะได้มีขนมเข้าไปเพิ่มพลังให้คุณแม่ได้ค่ะ

พาครอบครัวไปพักผ่อน

ปกติแล้วก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีลูก เวลาที่เราได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหน เราก็รู้สึกดีกันอยู่แล้ว คุณพ่อลองจินตนาการตามนะคะ มันจะดีแค่ไหน หากคุณพ่อจะอาสาพาไปเที่ยว วางแผนการเดินทาง หาร้านอาหารอร่อยๆ จองโรงแรมสวยๆ บรรยากาศดีๆ ให้ครอบครัวไปได้พักผ่อนกัน รับรองงานนี้คุณพ่อเรียกคะแนนความปลื้มจากคุณแม่ได้อย่างล้นเหลือเลยทีเดียว

ช่วยงานบ้าน

สำหรับภรรยาแล้ว การที่คุณพ่ออาสาช่วยงานบ้านบ้างในบางคราวเวลาที่คุณแม่ยุ่งๆ อยู่กับลูก หรือเวลาที่คุณแม่เหนื่อยๆ มา เป็นอะไรที่ทำให้คุณแม่ได้พัก ได้ผ่อนคลายได้มากเลยทีเดียวค่ะ งานบ้านที่คุณพ่อสามารถช่วยได้ อาทิ ตากผ้า กวาดบ้าน ล้างจาน ซักผ้าอ้อมลูก เป็นต้น

เปลี่ยนผ้าอ้อมลูก

งานนี้ถ้าคุณพ่อสามารถช่วยคุณแม่ได้ก็จะดีมากเลยค่ะ เพราะบางครั้งเวลาที่ลูกขับถ่ายออกมา แต่คุณแม่อาจติดงานอื่นอยู่ แล้วคุณพ่อสามารถเปลี่ยนให้ลูกได้ก็จะเป็นการดีเลยค่ะ ไม่ต้องรอคุณแม่คนเดียว ลูกก็จะได้ไม่ต้องอยู่กับผ้าอ้อมที่สกปรกเป็นเวลานานเกินไป ดีต่อสุขภาพกายและใจของลูกด้วยนะคะ (เพราะเด็กจะหงุดหงิดเวลาที่เฉอะแฉะหรือผ้าอ้อมสกปรก อาจทำให้ลูกร้องงอแงได้)

ล้างขวดนม

เพราะลูกต้องใช้ขวดนมเยอะพอสมควร โดยเฉพาะขวดนมที่มาจากการใช้ช่วงกลางดึก แล้วต้องมาล้างตอนเช้า ซึ่งแน่นอนเมื่อลูกตื่น คุณแม่อาจไม่มีเวลาล้างขวดนม งานนี้คุณพ่อสามารถช่วยได้ค่ะ และที่สำคัญ คุณพ่อสามารถช่วยคุณแม่เช็คเรื่อง “จุกนม” ด้วยก็ได้นะคะ ว่ามีอันไหนที่ขาดหรือชำรุดบ้าง ค่อยซื้อมาเปลี่ยน เป็นต้นค่ะ

อาสาเลี้ยงลูกเอง

คุณพ่อใจกล้าอาสาอยู่กับลูกแค่ 2 คน แล้วให้คุณแม่มีเวลาให้กับตัวเองบ้าง เช่น ทำสปา ทำผม ทำเล็บ เสริมสวยอะไรก็ว่าไปซัก 2-3 ชม. แต่ข้อนี้ต้องเป็นคุณพ่อที่มีสกิลในการเลี้ยงลูกสูงนิดหนึ่งนะคะ ไม่อย่างนั้นอาจต้องมีการโทรตามคุณแม่กันทุกๆ 5 นาทีแน่เลย หรือไม่ก็ รอให้ลูกโตสามารถสื่อสารกันเข้าใจแล้วก็ได้ค่ะ

ดูแลลูกตอนกลางคืน

คุณพ่อหลายท่านที่ต้องทำงานนอกบ้านในเวลากลางวัน ดังนั้น ถ้าจะให้มาดูแลลูกแทนคุณแม่ทั้งคืนคงไม่ไหวเหมือนกัน เอาแค่ว่าคุณพ่อช่วยดูแลลูกในช่วงกลางคืนก่อนที่คุณพ่อจะเข้านอนก็พอค่ะ

ใส่ใจกัน

แม้ตัวคุณพ่อไม่อยู่บ้าน แต่การโทรหากัน ถามไถ่ ใส่ใจกัน ห่วงใยทั้งในเรื่องของจิตใจ รวมถึงข้างของเครื่องใช้ในบ้าน เท่านี้ ครอบครัวก็จะเป็นครอบครัวที่อบอุ่นน่ารักแล้วล่ะค่ะ

จริงๆ แล้ว คุณแม่ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะให้คุณพ่อทำทุกอย่างทั้งหมดที่คุณแม่ทำหรอกค่ะ เพียงแต่มาช่วยเติมเต็มคุณแม่ในบางช่วงเวลาที่แม่ต้องการพักบ้างเท่านั้นเอง เหนื่อยกายยังพักได้ แต่ถ้าเหนื่อยใจแล้วไม่ได้พัก ยิ่งจะทำให้คุณแม่มีอารมณ์ที่หงุดหงิด แล้วอาจส่งต่อที่ลูกได้ มีแต่จะเสียกับเสีย วันนี้ก็อย่าลืมใส่ใจคนเรารักและรักเรากันนะคะ