Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พ่อแม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูกมีผลกับเขาขนาดไหนกัน?

การทะเลาะกันระหว่างคู่สามี ภรรยา เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติแต่แน่นอนเลยว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีคู่รักคู่ไหนอยากที่จะให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างบั่นทอนสุขภาพจิตและความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ว่าจะมีหลายๆ ความเห็นเคยบอกเอาไว้ว่าการทะเลาะหรือขัดแย้งกันบ้างจะส่งผลดีกับความสัมพันธ์ได้เหมือนกันในบางครั้งเพราะจะช่วยปรับความเข้าใจให้ตรงกันมากยิ่งขึ้นแต่สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ดีอย่างที่คิดถ้าคุณคือคู่สามี ภรรยาที่มีลูกเรียบร้อยแล้ว และลูกต้องเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์ทะเลาะกันของคุณด้วย แน่นอนเลยว่าเขาไม่สามารถแยกแยะและเข้าใจได้เหมือนที่คุณพ่อคุณแม่เข้าใจกันได้อย่างแน่นอน

แม้ว่าอย่างไรก็ตามการใช้ชีวิตร่วมกันก็อาจจะหาแนวทางที่จะไม่กระทบกระทั่งกันยากอยู่บ้างแต่หากคุณทั้งสองสามารถควบคุมสติแล้วหามุมเงียบๆ พูดคุยกันสองคนไม่ให้ลูกรับรู้นั่นน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าเพราะเรากำลังจะเล่าถึงผลกระทบที่มีต่อลูกของคุณหากเขาต้องเข้ามาอยู่ในสถานการณ์การทะเลาะกันของคุณอยู่บ่อยๆ

ผลเสียระยะยาวที่การทะเลาะกันของพวกคุณอาจจะสร้างให้กับลูก

  1. ลูกอาจจะมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะควบคุมอารมณ์ที่รุนแรงของตัวเองได้ยากหรืออาจจะไม่สามารถควบคุมมันได้เลย เมื่อรู้สึกโมโห โกรธ ทุกอย่างก็อาจจะระเบิดออกมาทันทีอย่างไม่มีสติ จนทำให้เป็นผลเสียในด้านของความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอย่างแน่นอน

    และอาจจะเป็นผลเสียมากกว่านี้ถ้ามันกลายเป็นเรื่องใหญ่อย่าง เช่น กลายเป็นเด็กก้าวร้าวมีพฤติกรรมรุนแรงมักหาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นอยู่เสมอ หรืออาจจะกลายเป็นเด็กเก็บกดที่ต่อหน้าอาจจะไม่แสดงพฤติกรรมใดๆ แต่มีเบื้องหลังที่รุนแรงจนคุณอาจจะคาดไม่ถึงเลยก็เป็นไปได้

  2. การเห็นการทะเลาะเบาะแว้งของคนในครอบครัวเป็นประจำและอยู่ในบ้านแล้วด้วยนั้นอาจจะทำให้เขารู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและอาจจะส่งผลไปถึงความมั่นใจในตัวเองด้วยซึ่งส่งผลให้เป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจและไม่ไว้ใจสิ่งใดหรือใครง่ายๆ นี่ก็อาจจะเป็นปัญหาในด้านความสัมพันธ์ของลูกต่อคนรอบข้างในอนาคตได้เช่นกัน
  3. เมื่อคุณทะเลาะกันอย่างไม่สนใจเขาที่นั่งอยู่ตรงนั้นอาจจะส่งผลให้ลูกรู้สึกไปว่าเขาไม่มีความสำคัญและไม่มีคุณค่าและแม้แต่ตัวเขาเองก็จะค่อยๆ ลืมคุณค่าในตัวเองไปอย่างช้าๆ และไม่ว่าเขาจะทำสิ่งใดได้ดีเขาก็อาจจะไม่มีความภาคภูมิใจไม่พอใจในตัวเองก็เป็นได้
  4. การทะเลาะกันนั้นเด็กอาจจะไม่มีความสามารถในการแยกแยะได้จนอาจจะทำให้หันมาโทษตัวเองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อแม่ทะเลาะกันจนไม่อยากจะมีปฏิสัมพันธ์กับใคร กลายเป็นคนเก็บตัวและไม่มีเพื่อนได้อีกด้วย
  5. เมื่อเห็นการทะเลาะบ่อยๆ อาจจะทำให้เด็กขาดทักษะในการแก้ปัญหาด้วยสติปัญญาไปหรืออาจจะกลายเป็นคนที่แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างไม่สมเหตุสมผลจนทำให้อาจจะทำให้ตัวเขากลายเป็นไปสร้างปัญหาให้กับคนอื่นแทน
  6. ลูกอาจจะมีความบกพร่องทางการคิดได้ และมีผลให้กลายเป็นโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคสมาธิสั้น โรคซึมเศร้า โรคเครียด เป็นต้น ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้มีผลต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก ยิ่งโดยเฉพาะกับเด็กที่อายุยังน้อย ยังไม่มีการเรียนรู้ความเป็นจริงและไม่สามารถแยกแยะเข้าใจเหตุผลของสิ่งต่างๆ ได้ดีเท่าไรนักจนทำให้โรคเหล่านี้เข้ามาครอบงำและมีผลกระทบกัดกินหัวใจของเด็กๆ ได้อีกด้วย

การทะเลาะกันของคู่รักเป็นเรื่องธรรมชาติและสามารถเข้าใจกันได้หากคุณทั้งสองมีความพร้อมที่จะปรับความเข้าใจกันและฝ่าฟันสู้อุปสรรคไปด้วยกันนั่นก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ความรักและความสัมพันธ์ยั่งยืนแต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอถ้าในความสัมพันธ์ของคุณมีลูกเพิ่มเข้ามาแล้วด้วยล่ะก็ คุณต้องมีภาวะของความเป็นพ่อและแม่เพิ่มเข้ามา คอยดูแลปกป้องให้ความเข้าใจเขาและตัดเรื่องส่วนตัวทิ้งออกไปในบางครั้งเพื่อทะนุถนอมจิตใจของลูกให้เติบโตไปในทางที่ดีและช่วยเสริมให้เขากลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตด้วยนั่นเอง