Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

รู้หรือไม่ทำไมชีวิตคู่เกิดปัญหา

รู้หรือไม่ทำไมชีวิตคู่เกิดปัญหา

เมื่อใดก็ตามที่ระหว่างผู้ชายและผู้หญิงตัดสินใจที่จะร่วมห้องหอเพื่อเคียงคู่กัน มักจะเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ที่แสนจะหวานชื่น แต่แล้วทำไมเล่าอยู่มาวันหนึ่งจึงเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกัน ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดว่าจะเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นมาได้หลังจากการแต่งงาน… หลายคู่เกิดปัญหาหลังแต่งงานเพียงไม่กี่เดือน บางคู่ก็มักจะเกิดปัญหาเมื่อใช้เวลาอยู่ร่วมกันนานกว่าหนึ่งปี แต่อีกหลาย ๆ คู่ก็มักเกิดปัญหาหลังจากมีลูกด้วยกันแล้ว

ไม่มีใครรู้ได้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้น แต่จากการที่ได้พูดคุยและสอบถามความเห็นของชายและหญิงหลาย ๆ คน ทำให้เรามีคำตอบบางส่วนว่าเพราะเหตุใดบ้างชีวิตคู่จึงเกิดปัญหา

ประการแรก

คือ ฝ่ายชายและผ่ายหญิงไม่เคยเรียนรู้กันมากเพียงพอในการที่จะอยู่ร่วมกัน การที่รู้จักและคบหากันในฐานะเพื่อนสนิทในช่วงเวลาก่อนที่จะเป็นแฟนหรือคู่รักกันนั้น อาจจะไม่เพียงพอต่อการอยู่ร่วมกันหลังแต่งงาน รวมทั้งการที่ไม่เคยบอกพฤติกรรมของกันและกันอย่างแท้จริงให้รู้ว่าเธอและเขาเป็นอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ เพราะนั่นเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่เมื่อมาอยู่ร่วมกันแล้วทำให้เกิดปัญหามากมาย จึงพูดได้ว่าพฤติกรรมของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่นับเป็นต้นเหตุหลัก ๆ ของการเกิดปัญหาชีวิตคู่ เช่น ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงมักมีพฤติกรรมการขว้างปาสิ่งของ หรือ การถอดเสื้อผ้าและกองไว้ตามพื้นห้อง เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้แรก ๆ การอยู่ร่วมกันอาจจะพอทนกันไปได้ แต่เมื่อผ่านระยะเวลาไปสักระยะหนึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายหนึ่งทนไม่ได้และเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา

ประการที่สอง

คือ ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงไม่เรียนรู้เรื่องการใช้เงินของกันและกัน สำหรับเรื่องนี้คงจะเป็นประเด็นสำคัญในการวางรากฐานของการอยู่ด้วยกันในระยะเวลายาวนาน เพราะคู่รักที่คิดจะอยู่ร่วมกัน ควรที่จะพร้อมรับรู้และช่วยกันเรื่องการวางแผน การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเงินของทั้งสองฝ่าย คู่รักที่ไม่เคยร่วมกันคิดหรือวางแผนการเงินมักจะเกิดปัญหาขึ้นในระหว่างการอยู่ร่วมกันหลังแต่งงานได้ เนื่องจากการเงินนับเป็นปัจจัยหลักในการสร้างฐานะร่วมกันว่าจะไปในทิศทางแบบใด เมื่อใดที่เริ่มคิดต่างกัน เมื่อนั้นปัญหาย่อมเกิดขึ้นตามมาได้อย่างแน่นอน

ประการที่สาม

คือ ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงไม่ให้เวลาแก่กันและกันมากพอ เรื่องของเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญ และเป็นการแสดงความสำคัญที่คู่รักมีให้ต่อกันและกัน สังเกตได้ว่าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขาดการวางแผนเรื่องเวลาก็มักจะเริ่มเปิดปัญหาเริ่มมีปากเสียงกันขึ้น เช่น ฝ่ายชายอาจจะมุ่งมั่นในการหาเงินเพื่อเก็บหอมรอมริบในการสร้างครอบครัว แต่ฝ่ายหญิงยังคงต้องการให้ฝ่ายชายมีเวลามาดูแลเอาใจใส่มากกว่าใส่ใจแต่การหาเงินในทุก ๆ วัน สิ่งนี้ทำให้เห็นได้ว่าเริ่มจะขัดแย้งในการอยู่ร่วมกันหลังแต่งงาน และเรื่องจริงจากการพูดคุยกับหลายคู่รักคือ มักจะเกิดปัญหาการทะเลาะหรือมีปากเสียงกันก็มาจากเรื่องของการให้เวลาไม่ได้ตามที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการ

ประการที่สี่

คือ ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงไม่รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง ในเรื่องของคำว่า “ความรับผิดชอบ” ยังคงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อการอยู่ร่วมกันหลังแต่งงาน คู่รักหลาย ๆ คู่นอกจากจะไม่พูดคุยกันทุกเรื่องแล้ว ยังไม่เคยวางแผนในการแบ่งบทบาทหน้าที่และสร้างความรับผิดชอบร่วมกัน ทำให้ในระยะเวลาไม่นานอาจเกิดปัญหาชีวิตคู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ หน้าที่และความรับชอบเป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายมีความปรารถนาที่จะเห็นหรือต้องการให้อีกฝ่ายหนึ่งปฏิบัติต่อตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก่อนแต่งงานฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยแสดงความรับผิดชอบในเรื่องใดไว้ แต่หลังแต่งงานไม่ทำดั่งที่เคยทำ ย่อมทำให้อีกฝ่ายหนึ่งไม่เข้าใจและพยายามจะหาคำตอบ ซึ่งนั่นกำลังหมายถึงปัญหาเริ่มเข้ามารบกวนชีวิตคู่แล้ว

สิ่งต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการเกิดปัญหาของชีวิตคู่ทั้ง 4 ประการนั้น ถึงแม้จะเป็นเพียงข้อมูลจากคนกลุ่มเล็ก ๆ แต่หากเราลองทบทวนดูในแต่ละข้อแล้วก็ทำให้พบได้ว่าเป็นประเด็นที่จริงแท้อย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ….
หากคุณกำลังเริ่มต้นชีวิตคู่ ก็อย่าลืมนึกถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ หากเรารู้ว่าอะไรคือต้นเหตุในการเกิดปัญหา เราจะได้ลองคิดทบทวนและไตร่ตรองถึงความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันให้มากเพื่อจะได้ไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นจากสาเหตุสำคัญ ๆ ดังกล่าว และทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นลงตัวได้ในช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกัน ซึ่งก็จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคู่ของคุณและตัวของคุณเองค่ะ