Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ปัญหาครอบครัวที่หลายคู่มักทะเลาะกัน

มีเพียงแต่ในนิยายเท่านั้นที่ทุกอย่างของความรักและการใช้ชีวิตคู่จะสวยงามไปหมดเพราะถ้าคุณคือคนปกติแล้วการทะเลาะกันของคู่สามีภรรยาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องเจอและฝ่าฟันปรับความเข้าใจสู้ไปด้วยกัน แต่ถ้าหากปรับกันไม่ไหวการแยกทางก็ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายอะไรมันคือการเริ่มต้นที่ดีขึ้นถ้ามันผ่านการตัดสินใจมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว

แต่ก่อนอื่นคุณทั้งสองต้องช่วยกันสู้ให้สุดแรงกันก่อนวันนี้เราเลยมาไกด์ถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตคู่ของคุณได้เพื่อให้คุณเตรียมตัวที่จะรับมือไว้ก่อนที่จะเกิดปัญหาจะได้เบาใจใช้ชีวิตร่วมกันได้สบายๆ ไปอีกนานๆ นั่นเอง

ปัญหาสามัญประจำครอบครัว

1.การเงินของครอบครัว

ก่อนที่จะมาเป็นครอบครัวเดียวกันใช้ชีวิตด้วยกันนั้นต่างคนต่างก็มีอิสระทางการเงินไม่ต้องแชร์ไม่ต้องแบ่งปันและไม่ต้องเสียสละอะไร แต่พอมาเป็นครอบครัวเดียวกันค่าใช้จ่ายส่วนกลาง การเก็บเงินเพื่อสร้างอนาคต รวมไปถึงการวางแผนเพื่อลูกก็เริ่มมีเข้ามาให้ต้องคิดซึ่งถ้าบางคู่ไม่ได้เตรียมแผนกันเอาไว้และปรับตัวไม่ทันก็อาจจะกลายมาเป็นปัญหาได้นั่นเอง

ทางที่ดีพวกคุณควรแบ่งสัดส่วนและลิมิตในเรื่องของการใช้จ่ายในส่วนต่างๆ กันให้ดีและมีแผนสำรองสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินเสมอเพื่อที่จะตัดปัญหาการทะเลาะกันในเรื่องของเงินออกไปได้นั่นเอง

2.มาจากคนละพื้นฐานครอบครัว

ต่างคนต่างที่มาต่างการใช้ชีวิตเมื่อต้องมาอยู่ร่วมกันจริงๆ แล้วก็อาจจะเกิดปัญหาจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ กันอยู่บ้าง ก็ขอให้ลองปรับตัว หรือถ้าเป็นในกรณีที่ต้องย้ายไปอยู่รวมกับครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งแล้วรู้สึกว่าอาจจะมีปัญหาก็ขอให้คุณสองคนคุยกันให้ดีและตัดสินใจให้เด็กขาดว่าจะแก้ไขอย่างไรจะแยกและย้ายออกมาอยู่เองจะดีกว่าหรือไม่เพื่อที่จะไม่ต้องเป็นปัญหาในระยะยาวต่อไปนั่นเอง

3.ปัญหาการดูแลสั่งสอนลูก

ตอนที่แต่งงานใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมาอาจจะลงตัวและไม่มีปัญหาอะไรกันเลยจนพอถึงเวลาที่มีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาต่างคนต่างรักลูกอยากจะสอนและมอบสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีให้กับลูกจนบางทีก็อาจจะมีความคิดที่ขัดแย้งกันบ้างจนกลายมาเป็นปัญหาและเรื่องราวที่ทำให้ทะเลาะกัน

ดังนั้นก่อนที่จะมีลูกควรที่จะวางแผนและคุยกันให้เข้าใจถึงแนวทางการเลี้ยงว่าอยากจะให้ลูกมีชีวิตแบบไหนแต่ละคนแบ่งหน้าที่และช่วยเหลือกันอย่างไรได้บ้างและพยายามเปิดใจให้กว้างจะได้เห็นความหวังดีที่แต่ละฝ่ายตั้งใจมอบให้ลูกแม้ว่าอาจจะมีไม่ถูกใจกันบ้างแต่นั่นก็สามารถแก้ไขไปด้วยกันได้

4.Sex

ต้องยอมรับเลยว่าชีวิตคู่ของหลายคู่ต้องพังเพราะเรื่องนี้ มันคือความต้องการพื้นฐานของมนุษย์หากฝ่ายหนึ่งต้องการอีกฝ่ายไม่ต้องการหรือว่ามีความรู้สึกที่ไม่ต้องการกันอีกต่อไปนั่นแหละบ่อเกิดของเรื่องราวและความอึดอัดต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทางที่ดีอย่าทนให้ทุกอย่างผ่านไปเป็นครั้งๆ ควรเปิดใจพูดคุยกันหาแนวทางการแก้ปัญหาเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องมีความสุขทั้งสองฝ่ายถึงจะทำให้ทุกอย่างราบรื่น

5.ไม่มีเวลาให้กัน

การสร้างครอบครัวจำเป็นต้องใช้ปัจจัยหลายๆ อย่างรวมทั้งความก้าวหน้าในชีวิตก็ยังต้องใช้เวลาและความทุ่มเทเป็นอย่างมากทำให้บางทีในเวลาที่ฝ่ายไหนต้องการกันขึ้นมาแล้วไม่สามารถอยู่ด้วยได้หรือรับฟังอะไรได้ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกแย่และน้อยใจขึ้นมาได้

การพูดคุยกันก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องทำเพื่อปรับความเข้าใจกันให้รู้ถึงสาเหตุที่ไม่มีเวลาเพื่ออะไรและฝ่ายที่เรียกร้องก็จำเป็นที่จะต้องเข้าใจอีกฝ่ายด้วยเพราะถ้ามัวแต่กดดันต้องการเวลาทั้งที่เขาพยายามแล้วแต่คุณก็ยังรู้สึกไม่พอนั่นมันคือสิ่งที่สร้างความอึดอัดระหว่างกันอย่างช้าๆ นั่นเอง

ความรักเป็นเรื่องของความไว้ใจเข้าใจและใส่ใจการใช้ชีวิตคู่กันแน่นอนว่ามันไม่มีอะไรสวยงามไปตลอดและแน่นอนมันก็จะไม่เลวร้ายไปตลอดเช่นเดียวกัน ถ้าคุณสองคนรักกันมีความพยายามที่จะช่วยกันประคับประครองกันไปวันหนึ่งเชื่อได้เลยว่าคุณจะได้พบกับความลงตัวของชีวิตคู่อย่างแน่นอน