Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

12 กลุ่มดาวจักรราศี มีอะไรบ้าง พร้อมเลขมงคลปี 2564

12 กลุ่มดาวจักรราศี มีอะไรบ้าง พร้อมเลขมงคลปี 2564

ในคืนที่มืดมิด ท้องฟ้าเปิดโล่ง เราจะเห็นดวงดาวหลายล้านดวงที่เปล่งประกายให้ใครต่อใครหลายคนได้เห็น และหลาย ๆ ล้านดวงในนั้น ก็จะมีกลุ่มดาวต่าง ๆ ที่เรียกว่า “กลุ่มดาวจักรราศี (Zodiac)” แต่เราอาจเห็นได้ไม่ครบทุกดวง และไม่ครบทุกเดือน ซึ่งกลุ่มดาวที่ว่านี้มีอะไรกันบ้าง และอะไรที่เป็นเลขมงคลประจำจักรราศีไปติดตามกันค่ะ

12 กลุ่มดาวจักรราศี พร้อมเลขมงคล

ราศีเมษ กลุ่มดาวแกะ (Aries)

เป็นดาวกลุ่มแรกใน 12 จักรราศี เป็นกลุ่มดาวแกะตัวผู้ ซึ่งจุดที่จะใช้สังเกตก็คือ จะมีดาวอยู่ 3 ดวงที่สว่างจ้า และมีรูปร่างคล้ายสามเหลี่ยมมุมป้านค่ะ ถ้าใครอยากเห็นกลุ่มดาวแกะนี้ได้อย่างชัดเจนและอยู่เหนือศีรษะพอดีต้องออกมาดูกันในวันที่ 10 ธันวาคม เวลาประมาณ 3 ทุ่มของทุกปีค่ะ

เลขมงคลของราศีเมษ

ได้แก่ 8 9

ราศีพฤษภ กลุ่มดาววัว (Taurus)

กลุ่มดาววัวหรือถ้าจะเรียกให้ถูกต้องคือ กลุ่มดาววัวตัวผู้ โดยคนไทยส่วนใหญ่มักเห็นเป็น กลุ่มดาวธง ซึ่งกวีไทยคนสำคัญอย่างสุนทรภู่ได้เขียนชมดาวไว้ตอนหนึ่งว่า

ดูโน่นแน่ะแม่อรุณรัศมี
ตรงมือชี้ ดาวเต่า นั่นดาวไถ
ดาวธงตรงหน้าอาชาไนย
ดาวลูกไก่เคียงคู่เป็นหมู่กัน

นั่นเป็นเพราะในกลุ่มดาววัวตัวผู้นั้นมีกลุ่มดาวลูกไก่รวมอยู่ด้วยนั่นเอง เป็นส่วนหนอกของกลุ่มดาววัวค่ะ

เลขมงคงของราศีพฤษภ

ได้แก่ 6 8

ราศีเมถุน กลุ่มดาวคนคู่ (Gemini)


สำหรับกลุ่มดาวนี้จะสังเกตเห็นได้ชัดค่ะ โดยจะมีดาว 2 ดวงที่สว่างจ้าอยู่ใกล้ ๆ กัน และจะอยู่ใกล้ ๆ กับกลุ่มดาววัว ซึ่งกลุ่มดาวคนคู่นี้มักจะปรากฎให้เราได้เห็นทุกวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ในเวลา 3 ทุ่มของทุกปี

ดาว 2 ดวงที่ว่าสว่างจ้านั้น มีชื่อว่า พอลลักซ์ (Pollux) และแคสเตอร์ (Castor) โดยคนโบราณจะถือว่าดาวนี้เป็นดาวคู่แฝด อย่างถ้าเป็นชาวอาหรับจะเห็นเป็นนกยูง 2 ตัว ชาวอิยิปต์เห็นเป็นต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ส่วนชาวฮินดูเห็นเป็นเทพเจ้า 2 องค์

เลขมงคลของราศีเมถุน

ได้แก่ 1 5

ราศีกรกฎ กลุ่มดาวปู (Cancer)


กลุ่มดาวปูนี้เป็นอะไรที่หาได้ยากที่สุดในบรรดา 12 กลุ่มดาวจักรราศี เนื่องจากจะเห็นกลุ่มดาวปูนี้ได้ต้องหากลุ่มดาวคนคู่และกลุ่มดาวสิงโตให้ได้ก่อน หลังจากนั้นค่อยหากลุ่มดาวฤกษ์ที่เกาะกลุ่มกัน 8 ดวง ซึ่งก็คือตัวปูนั่นเอง

กลุ่มดาวปูนี้จะสามารถเห็นได้ชัดในช่วงวันที่ 22 มิถุนายนของทุกปี และวันนี้ก็เป็นวันที่มีกลางวันมากกว่ากลางคืน แต่ความน่าสนใจของกลุ่มดาวปูก็คือ กลุ่มดาวจะเดินถอยหลังตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า Tropic of Cancer

เลขมงคลของราศีกรกฎ

ได้แก่ 1 4

ราศีสิงห์ กลุ่มดาวสิงโต (Leo)


เป็นกลุ่มดาวที่โดดเด่นมากกลุ่มหนึ่ง กลุ่มดาวสิงโตเป็นกลุ่มดาวที่เก่าแก่ที่สุดตามที่มีการบันทึกมา โดยสังเกตเห็นได้ในช่วงวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปี ในเวลา 3 ทุ่มโดยประมาณ

เลขมงคลของราศีสิงห์

ได้แก่ 4 6

ราศีกันย์ กลุ่มดาวหญิงสาวพรหมจารี (Virgo)


กลุ่มดาวหญิงสาวพรหมจารีจะอยู่ระหว่างกลุ่มดาวสิงโตและกลุ่มดาวคันชั่ง โดยกลุ่มดาวนี้จะมีดาวฤกษ์ที่ชื่อว่า สไปกา (Spica) ที่แปลว่า รวงข้าว ดาวกลุ่มนี้มีความสำคัญทางด้านดาราศาสตร์ ก็คือ จุดตัดเส้นศูนย์สูตรของท้องฟ้า และเส้นอีคลิพดิคจุดที่ 2 ด้วย ซึ่งกลุ่มนี้สามารถเห็นได้ชัดในวันที่ 23 กันยายนของทุกปี

เลขมงคลของราศีกันย์

ได้แก่ 3 6

ราศีตุลย์ กลุ่มดาวคันชั่ง (Libra)


กลุ่มดาวจะมีลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน อยู่ทางด้านขวามือหรือทิศตะวันตกของกลุ่มดาวแมงป่อง ในสมัยก่อนนักดาราศาสตร์ถือว่าการที่ดวงอาทิตย์โคจรเข้ามาใกล้กับกลุ่มดาวราศีตุลย์ในวันที่ 23 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่มีกลางวันเท่ากับกลางคืน จึงให้ความหมายว่า “ความเสมอภาคแห่งท้องฟ้า” นั่นเอง

เลขมงคลของราศีตุลย์

ได้แก่ 8 8

ราศีพิจิก กลุ่มดาวแมงป่อง (Scorpio)


นับเป็นกลุ่มดาวที่มีรูปร่างคล้ายกับชื่อที่ตั้งมากที่สุด เนื่องจากดาวมีการเรียงตัวคล้ายแมงป่อง มีทั้งส่วนหัว และส่วนหาง กลุ่มดาวนี้ถูกยกให้เป็นกลุ่มดาวที่งดงามที่สุดในบรรดากลุ่มดาว 12 จักรราศี และ Antares เป็นดาวฤกษ์ที่เป็นหัวใจของดาวกลุ่มนี้ โดยจะสังเกตเห็นกลุ่มดาวนี้ได้ในวันที่ 20 กรกฎาคม ในเวลา 3 ทุ่มของทุกปี

เลขมงคลของราศีพิจิก

ได้แก่ 4 5

ราศีธนู กลุ่มดาวคนยิงธนู (Sagittarius)


กลุ่มดาวคนยิงธนู หรือกลุ่มดาวคนถือธนูเป็นกลุ่มดาวที่อยู่ในทางช้างเผือก โดยกลุ่มดาวคนถือธนูได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มดาวผู้ฆ่ากลุ่มดาววัว เพราะเวลาที่กลุ่มดาวคนถือธนูขึ้นมากลุ่มดาววัวก็จะตกลงไป ส่วนเมื่อใดก็ตามที่กลุ่มดาววัวขึ้นมา กลุ่มดาวคนถือธนูก็ต้องตกไป สลับกันอย่างนี้ทุกที

เลขมงคลของราศีธนู

ได้แก่ 5 6

ราศีมังกร กลุ่มดาวมกร หรือ แพะทะเล (Capricorn)


กลุ่มดาวนี้จะอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มดาวราศีปู กลุ่มดาวนี้เป็นดาวที่ไม่ได้สว่างจ้า จึงสังเกตเห็นได้ค่อนข้างยาก รูปร่างจะคล้ายกับสามเหลี่ยมที่มีฐานโค้ง จะสังเกตเห็นได้ในวันที่ 20 กันยายน ในเวลา 3 ทุ่มของทุกปี กลุ่มดาวแพะทะเลนี้นับเป็นกลุ่มดาวที่มีความสำคัญต่อนักดาราศาสตร์และนักภูมิศาสตร์มากอีกด้วย

เลขมงคลของราศีมังกร

ได้แก่ 5 9

ราศีกุมภ์ กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ (Aquarius)


เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ถัดจากกลุ่มดาวแพะทะเลไปทางทิศตะวันออก (ด้านขวามือ) กลุ่มดาวนี้ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์ (มีแสงน้อย) 13 ดวงและดวงอาทิตย์จะผ่านดาวกลุ่มนี้ในช่วงวันที่ 16 กุมพาพันธ์ ถึง 13 มีนาคม โดยที่จะส่องแสงบนท้องฟ้านาน 10 ชั่วโมง

เลขมงคลของราศีกุมภ์

ได้แก่ 1 9

ราศีมีน กลุ่มดาวปลาคู่ (Pisces)


เป็นกลุ่มดาวสุดท้ายในบรรดากลุ่มดาว 12 จักรราศี เป็นอีกหนึ่งกลุ่มดาวที่หาได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากในวันที่ 21 มีนาคม เป็นวันที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนเข้ามาในราศีนี้ แต่ถ้าทางโหราศาสตร์สากลจะถือว่าวันที่ 21 มีนาคมเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เริ่มเข้าสู่ราศีเมษ

เลขมงคลของราศีมีน

ได้แก่ 3 8

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับกลุ่มดาว 12 จักรราศี ได้รู้จักกันมากแล้วนะคะ ส่วนใครสังเกตเห็นกลุ่มดาวไหนบ้าง อย่าลืมมาแชร์กันนะคะ