Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

9 มารยาทที่ควรรู้ เมื่อไปเยี่ยมเด็กแรกเกิด

9 มารยาทที่ควรรู้ เมื่อไปเยี่ยมเด็กแรกเกิด

“เย้…เพื่อนซี้ฉันคลอดลูกแล้ว เราไปเยี่ยมหลานกัน”

…และนี่คือเรื่องราวที่แม่โน้ตอยากจะมาพูดคุยกันในวันนี้ค่ะ เวลาที่เราไปเยี่ยมทารกแรกเกิด เราก็จะดีใจด้วยความเห่อเด็กน้อย ไหนจะทั้งน่ารัก น่ากอด แต่ก่อนจะทำอะไรดังกล่าวอยากฝากให้หลาย ๆ คนฉุกคิดนิดหนึ่งค่ะ เพราะด้วยความที่ทารกแรกเกิดนั้นมีผิวที่บอบบาง และภูมิคุ้มกันที่น้อยมาก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อทารกได้

ไปโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

เราคิดแทนว่าเพื่อนคงดีใจที่เราไปเซอร์ไพรซ์เขา เพราะตอนที่เขายังไม่มีลูกเขายังชอบเลย ใช่ค่ะ แต่คงไม่ใช่เวลานี้แน่นอน เพราะการที่ไปเยี่ยมโดยที่ไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า ไม่แน่ว่าเพื่อนของคุณอาจจะกำลังนอนหลับพักฟื้นอยู่หรืออาจจะกำลังให้นมลูกน้อยอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้น การไปโดยที่ไม่นัดล่วงหน้าเป็นอะไรที่ไม่เหมาะกับเวลานี้นะคะ

นัดแล้วนะ แต่ไปช้า

ข้อนี้ดีขึ้นมาหน่อยว่านัดแล้ว แต่จะไม่ค่อยดีก็ตรงที่ไปช้ากว่าเวลาที่นัด เพราะช่วงเวลาที่คุณแม่รับนัดเราอาจเป็นเวลาที่พอดีกับลูกน้อยตื่นอยู่ ซึ่งถ้าหากไปช้ากว่าที่นัด ลูกน้อยอาจนอนหลับพักผ่อนอยู่ ซึ่งเราอาจไปส่งเสียงดังรบกวนการนอนทารก และที่สำคัญ ญาติ ๆ ที่คอยดูแลทารกก็จะไม่ได้พักไปด้วย

ไม่ควรอยู่นานเกินไป

บางคนรักเด็กชอบเด็กค่ะ อยากเห็นหน้านาน ๆ อยากอยู่นาน ๆ ไม่จับ ไม่สัมผัสก็ได้ จริง ๆ คือ การมาเยี่ยมหลาน อยากเจอหน้าเป็นเรื่องที่คุณแม่ดีใจอยู่แล้วที่เพื่อน ๆ ยังรักกัน ยังคิดถึงกันอยู่ แต่การอยู่นานเกินไปก็เป็นอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรในช่วงนี้ เพราะคุณแม่อาจต้องการพักผ่อน หรือมีเวลาส่วนตัวอยู่กับลูกน้อยและครอบครัวนะคะ

ไม่ควรสูบบุหรี่

ข้อนี้ห้ามเด็ดขาดค่ะ หากคุณรู้ตัวอยู่แล้วว่าจะต้องไปเยี่ยมทารกแรกเกิด การสูบบุหรี่ไปแล้วก่อนหน้าเป็นเรื่องที่ควรเลี่ยงอย่างยิ่ง เพราะที่ตัวคุณจะยังมีกลิ่นควันบุหรี่อยู่ หรือถึงแม้ว่าจะล้างมือไปแล้ว กลิ่นก็จะยังไม่หมดไปหรอกค่ะ ซึ่งกลิ่นควันบุหรี่แม้แต่น้อยก็อาจส่งผลกระทบต่อทารกแรกเกิดได้

ไม่ควรสัมผัสทารกก่อนได้รับอนุญาต

ด้วยความที่เป็นเพื่อนกัน บางคนไม่กล้าบอกเพื่อน แต่เพื่อนก็ควรรู้เรื่องนี้นะคะว่าการสัมผัสทารกโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่ก่อนเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะบางครั้งมือของคุณไปสัมผัสกับสิ่งสกปรกมาและไม่ได้ทำความสะอาดก่อน หรือแม้แต่เด็กทารกเองซึ่งกระดูกคอยังไม่แข็งแรงพอ หากคุณอุ้มไม่เป็นอาจส่งผลกระทบต่อทารกได้

ห้ามหอมแก้ม จูบปากทารกแรกเกิด

ข้อนี้ห้ามทำเด็ดขาดค่ะ เพราะเด็กทารกมีภูมิคุ้มกันน้อยมาก หากคุณหอมแก้มหรือจูบปากทารกอาจทำให้ทารกเกิดการติดเชื้อได้ง่ายมาก ๆ แต่ทั้งนี้ บางครั้งถึงไม่ใช่ทารกแรกเกิด คุณก็ไม่ควรไปหอมแก้ม หรือจูบปากเด็กโดยพละการนะคะ

เพิ่งจะหายป่วยสด ๆ ร้อน ๆ

หากคุณเพิ่งหายจากอากาป่วยใหม่ ๆ แนะนำว่าควรชะลอการไปเยี่ยมทารกแรกเกิดก่อนจะดีกว่า เพราะทารกยังมีภูมิต้านทานน้อย ทารกอาจได้รับเชื้อต่อจากคุณก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่เจ็บป่วยไม่สบายอยู่คงไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ ระงับการไปเยี่ยมทารกเอาไว้ก่อน

เลี่ยงการนำลูกเล็กไปด้วย

สำหรับครอบครัวไหนที่มีลูกเล็ก หากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรพาลูกไปด้วย เข้าใจค่ะว่าการไปไหนมาไหนเป็นครอบครัวมีดี มันดูอบอุ่น แต่สำหรับกรณีนี้ถ้าหากคุณพาลูกเล็กไปด้วยต้องมั่นใจว่าเอาอยู่ เพราะเด็กเล็กเขาจะยังไม่รู้เรื่องอะไรมากนัก อาจทำอะไรบางอย่างไปโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจส่งเสียงดังรบกวน หรืออาจทำให้น้องตื่นและร้องไห้งอแงได้

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เหนือสิ่งอื่นใดคือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา โดยเฉพาะคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ ๆ หน้าตาโทรมเข้าขั้นญาติหมีแพนด้าได้เลย ร่างกายยังคงดูอวบอ้วน นั่นเป็นเพราะว่าใน 24 ชั่วโมงของทุกวัน เขาพักผ่อนไม่เพียงพอ เขามีทารกที่ต้องดูแล เพราะฉะนั้นหากเพื่อนของคุณพูดช้า คิดช้าหรือไม่ได้ดูแลเทคแคร์อะไรก็คงไม่เป็นไรเนอะ

เรื่องของมารยาทในสังคมเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องการที่จะเยี่ยมเยียนใคร ๆ เพราะการมีมารยาทจะทำให้คน ๆ นั้นได้รับการยอมรับจากสังคม ไม่ใช่แค่เฉพาะมารยาทในการเยี่ยมทารกแรกเกิดนะคะ แต่หมายรวมในทุก ๆ เรื่องที่เราต้องมีการติดต่อคนในสังคม