Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน ภาคเหนือ

5 ที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติ ใกล้กรุงเทพ

โบราณสถานนั้น มักมีอายุกว่า 100 ปีขึ้นไป จึงมีความเก่าแก่และมนตร์ขลังมาก ทำให้ใคร ๆ ก็อยากเข้าไปเยี่ยมชม เพื่อเข้าดูเรื่องราวของประวัติศาสตร์ตามที่เคยได้ฟังจากคนอื่นมา ว่าเป็นดั่งที่เค้าเล่าหรือไม่ ว่ากันว่าหากใครได้มาเที่ยวโบราณสถาน ภาคเหนือดูด้วยตาตัวเองสักครั้ง โบราณสถานมักจะบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้แต่ละคนรับรู้แตกต่างกันออกไป ตามมุมมองของคนที่เข้ามาเที่ยวไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากใครบอกเล่าว่าเป็นเช่นไร อย่าพึ่งเชื่อ จะต้องเข้ามาสัมผัสดูด้วยตาตัวเองเท่านั้น แล้วจะรู้ว่าที่แห่งนั้นบอกเล่าเรื่องราวแบบไหน นอกจากนี้เราจะได้มีโอกาสรับชมฝีมือการสร้างสถาปัตยกรรมโบราณ รวมไปถึงศิลปะและวัฒนธรรมในยุคสมัยโบราณว่าเป็นอย่างไรอีกด้วย

5 แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน ภาคเหนือ

เวียงกุมกาม เชียงใหม่


ขอบคุณภาพจาก FB: เวียงกุมกาม – Wiang Kum Kam
การพาครอบครัวมานั่งรถม้าเพื่อย้อนเวลาไปในช่วงประวัติศาสตร์เก่า ชมโบราณสถาน ภาคเหนือไปด้วย ชื่นชมวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนนี้ เวียงกุมกามแห่งนี้เป็นเล่าขานกันว่าเป็นเมืองใต้ภิภพ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ จมลึกอยู่ใต้ดินและจมน้ำมานาน จนพื้นดินแห่งนี้มีลักษณะอ่อนนุ่ม ดินร่วนซุยเหยียบลงไปแล้ว เกิดเป็นรอยเท้าบาง ๆ ดั่งเหยียบพื้นดวงจันทร์ เมื่อได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากร จึงเปิดให้ผู้คนได้เข้ามาเยี่ยมชม นอกจากนี้ยังมีไกด์ท้องถิ่นที่ให้บริการเล่าประวัติศาสตร์ให้ระหว่างนั่งรถราง หรือนั่งรถม้าอีกด้วย ใครอยากเข้ามาฟังประวัติความเป็นมา พร้อมชมโบราณสถานด้วยตัวเองก็แวะมาเที่ยวที่นี่ได้เลย

วัดถ้ำพระ เชียงราย


ขอบคุณภาพจาก wikipedia.org
วัดถ้ำพระหรือที่รู้จักในนามสุสานพระ ของชาวเชียงราย เป็นโบราณสถาน ภาคเหนือที่แอบซ่อนอยู่ในถ้ำที่มีความสูง 800 เมตร อยู่ใกล้แม่น้ำกก จึงทำให้ที่นี่มีอากาศเย็น บรรยากาศดี หากได้เดินขึ้นบันไดที่ทอดยาวขึ้นไป บริเวณโถงกว้าง เพื่อเข้าไปกราบสักการะ พระพุทธรูปจำนวนมากที่อยู่ในถ้ำ ก็จะได้ทั้งขอพรได้บุญและได้รับชมหินงอกหินย้อย โพรงหินธรรมชาติ ที่เกิดจากการกัดเซาะของลำน้ำแม่กกที่เคยขึ้นสูงจนทำให้ถ้ำที่นี่มีโพรงหินเกิดขึ้นมากมาย และยังมีลิงกับค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่ที่นี่ จนกลายมาเป็นจุดท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศาสนา อีกทั้งยังได้ตามรอยรัชกาลที่ 7 ที่เคยมาประพาส เยี่ยมชมที่นี่รวมทั้งบูรณะสถานที่นี่อีกด้วย จนกลายเป็นสถานที่สำคัญอีกที่ในเชียงรายที่เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของคนที่นี่

  • Location : หมู่ 5 บ้านป่าอ้อ ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100
  • Social Media : maeyao.go.th

สะพานแขวน ตาก


ขอบคุณภาพจาก takpao.go.th
หากใครอยากมาชื่นชมสะพานเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 200 ปี มีความยาวกว่า 700 เมตร จะต้องแวะมาที่นี่ ซึ่งเป็นโบราณสถาน ภาคเหนืออีกที่ที่ควรค่าแก่การมาเดินเล่นในยามเย็น ชมแสงพระอาทิตย์ตกดินลับตาไป จับมือครอบครัวเดินข้ามสะพานถ่ายรูปสวย ๆ พร้อมกับรับลมเย็นจากกระแสน้ำที่พัดพาลมมากระทบใบหน้า ถ้าหากใครได้เดินไปช่วงกลางสะพานต้องบอกเลยว่าเป็นสถานที่เที่ยวที่มีบรรยากาศอบอุ่นมากเลยทีเดียว

  • Location : ตำบลป่ามะม่วง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก 63000
  • Social Media : –

กำแพงเมืองเก่า น่าน


ขอบคุณภาพจาก thailandtourismdirectory.go.th
การได้มาเดินเล่นในพื้นที่ที่เป็นโบราณสถาน ภาคเหนือที่นี่ มักจะทำให้ใคร ๆ สามารถประทับใจสถานที่นี้ได้อย่างง่ายดาย ด้วยทางเดินโบราณ บรรยากาศรื่นรื่นมีต้นไม้สูงให้ร่มเงา ทุ่งหญ้าเขียวขจีตัดกับกำแพงที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของคนเมืองน่านว่ามีความเป็นมาอย่างไร ใครที่กำลังมองหาสถานที่ถ่ายรูปสวย ๆ ไม่ผิดหวังแน่ที่ได้มาเที่ยวที่นี่

  • Location : ถนนมหาวงศ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000
  • Social Media : –

วัดเกาะกลาง ลำพูน


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดเกาะกลาง ลำพูน Wat Ko Klang
เป็นโบราณสถาน ภาคเหนืออีกหนึ่งที่ ที่ควรค่าแก่การมาเที่ยวชมความงดงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ด้วยตาของตัวเอง ที่มีตำนานเก่าแก่เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเมืองลำพูนมากกว่า 1,000 ปี รวมถึงตำนานของพระนางจามเทวีอีกด้วย จึงทำให้ใครที่ได้มาเยี่ยมชม ต่างต้องประทับใจ เป็นสถานที่ที่สงบและสวยงามมาก บรรยากาศดี รื่นรื่นมาก