Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน สมุทรปราการ

5 แหล่งท่องเที่ยวโบราณสถาน สมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรปราการ นับว่าเป็นจังหวัดที่ติดกับชายทะเล เนื่องจากอยู่ในโซนที่ออกชายทะเล และมีบ้านเรือนมากมาย แต่จริงๆ แล้วมีโบราณสถานมากมายเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสมุทรปราการไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ในขณะเดียวกันก็มีโบราณสถานในตัวของมันเองที่มุ่งไปทางร่วมสมัยมากกว่า เนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ จึงมีแลนด์มาร์คน่าสนใจ หากใครอยากเที่ยวโบราณสถานในสมุทรปราการ อาจจะต้องทำการบ้านหนักพอสมควร เพราะมีสถานที่ที่เป็นโบราณสถานค่อนข้างน้อยกว่าโซนอื่นๆ

5 โบราณสถานสมุทรปราการ

ป้อมผีเสื้อสมุทร


ขอบคุณภาพจาก tourismthailand.org
ประเดิมแรกสำหรับ “ป้อมผีเสื้อสมุทร” จัดเป็นป้อมปราการป้องกันชายฝั่งที่สร้างขึ้นโดยรัชกาลที่ 5 ป้อมปราการเกาะแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันสุดท้ายของกรุงเทพฯ ในกรณีที่ทัพเรือข้าศึกยกผ่านป้อมพระจุลจอมเกล้า และปากน้ำ ป้อมผีเสื้อสมุทรเป็นฐานทัพเรือบนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ป้อมปราการอยู่ที่ปลายด้านใต้ของเกาะ เช่นเดียวกับป้อมพระจุลจอมเกล้า ป้อมผีเสื้อสมุทรมีหลุมปืนใต้ดินที่เชื่อมโยงกันด้วยเครือข่ายอุโมงค์ ป้อมแห่งใหม่ล่าสุดสองแห่ง ได้แก่ ป้อมพระจุลจอมเกล้าและป้อมเสือสมุทร ติดอาวุธด้วยปืนลำกล้องขนาด 30 มม. ขนาด 30 นิ้ว ของอาร์มสตรอง BL 6 นิ้ว จำนวน 10 กระบอกสำหรับการป้องกันชายฝั่ง ซึ่งใช้สู้รบกับฝรั่งเศสในช่วงเหตุการณ์ปากน้ำ

  • ที่อยู่ : ตำบลปากคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290
  • เปิดทำการ : เปิดทำการทุกวัน 00-19.30 น.
  • โทรศัพท์ : 02-425-8419
  • เว็บไซต์แนะนำ : wikipedia.org

ป้อมปู่เจ้าสมิงพราย


ขอบคุณภาพจาก wikimedia.org
อีกแห่งที่เป็นโบราณสถานที่นำชื่อของพระฤๅษีใน “ลิลิตพระลอ” อย่าง “ป้อมปู่เจ้าสมิงพราย” ซึ่งเป็นป้อมปราการที่มีความสำคัญมาก โดยสร้างในสมัยรัชกาลที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2357 ซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติของ “องเชียงสือ” ซึ่งเป็นหลานของกษัตริย์ญวน ที่ได้หนีภัยการเมืองในบ้านเมืองของตน เข้ามาขอพึ่งพระบรมโพธิสมภารที่ประเทศสยามตั้งแต่ พ.ศ. 2325 จนรู้ช่องทางยุทธศาสตร์เป็นอย่างดี ก่อนจะลอบหนีออกจากสยามไป ทำให้มีการสร้างป้อมปู่เจ้าสมิงพรายเข้ามาด้วยเพื่อความมั่นคง นอกจากนี้ป้อมปู่เจ้าสมิงพรายยังเคยเป็นโรงพยาบาลสำหรับรักษาอาการโรคเรื้อน ปัจจุบันยังมีศาลปู่เจ้าสมิงพรายอยู่แถวนั้น แต่บริเวณโดยรอบทัศนียภาพไม่สวยงามเนื่องจากใกล้กับชุมชนแออัด

  • ที่อยู่ : ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
  • เปิดทำการ : เปิดทำการทุกวัน 24 ชั่วโมง
  • โทรศัพท์ : –
  • เว็บไซต์แนะนำ : wikipedia.org

วัดไพชยนต์พลเสพย์ราชวรวิหาร


ขอบคุณภาพจาก rocketcdn.me
ในสมุทรปราการก็มีอารามหลวงที่มีชื่อเสียงอย่าง “วัดไพชยนต์พลเสพย์ราชวรวิหาร” วัดไพชยนต์พรเทพ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ในตำบลบางพึ่ง อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ ตั้งขึ้นโดยกรมพระบวรราชวังบวรมหาศักดิ์พรเทพในรัชกาลที่ 2 เมื่อสร้างเสร็จแล้วเรียกว่า “วัดกรมศักดิ์” หรือ “วัดปากลัด” แต่ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ทรงพระราชทานนามว่า “วัดไพชยนต์พรเทพ” สิ่งที่น่าสนใจคือพระอารามหลวงและวิหารที่มีความงดงามมาก อารามได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีนซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือการสร้างไม่รวมยอดหน้าบันและหลักเขตทำด้วยหินทรายสีเขียว มีบันไดสองขั้นทางทิศตะวันออก ราวบันไดประดับด้วยสิงโตหินแบบจีน บานหน้าต่างเป็นลายรดน้ำหรืองานลงรักไทยปิดทองรูปสัตว์หิมพานต์ ภายในพระอารามมีพระประธานปูนปั้นปางมารวิชัยประทับบนบัลลังก์ที่เคลื่อนย้ายได้ มีปลายจั่วทั้ง 4 ด้าน ซึ่งใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ที่โบสถ์พุทไธศวรรย์ ปูนปั้นที่แก้วหู กรอบประตู เป็นกรอบหน้าต่างอย่างวิจิตรงดงาม

  • ที่อยู่ : 848 ถนนทรงธรรม ตำบลตลาด อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
  • เปิดทำการ : เปิดบริการทุกวัน เวลา 30-16.30 น.
  • โทรศัพท์ : 02-462-6033
  • เว็บไซต์แนะนำ : วัดไพชยนต์พลเสพย์ราชวรวิหาร

ป้อมแผลงไฟฟ้า


ขอบคุณภาพจาก wikimedia.org
มาถึงป้อมที่เก่าแก่อย่าง “ป้อมแผลงไฟฟ้า” ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดพระประแดง ตำบลตลาด อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ เป็นป้อมของนครเขื่อนขันธ์ซึ่งเคยเป็นฐานทัพเรือบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา ป้อมนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ทางฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งขวาของแม่น้ำมีป้อมอยู่หลายป้อม คือ ป้อมมหาสังหาร ป้อมราหูจร ป้อมพิศสิงห์ ป้อมวิทยาคม แต่ปัจจุบันเหลือเพียงป้อมเพลิงฟ้าเท่านั้น ในปี พ.ศ. 2436 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้บูรณะให้เป็น สภาพใช้งานได้และเทศบาลเมืองพระประแดงยังได้บูรณะป้อมอีกครั้งในปี พ.ศ. 2514 เพื่อสาธารณประโยชน์ ศีลเก่าถูกวางไว้ในบริเวณรอบๆ ป้อม เช่นเดียวกับศาลาและปลูกต้นไม้มากมาย ป้อมเพลิงฟ้าล้อมรอบด้วยกำแพงทั้ง 4 ด้าน 4 ทิศ คือ เหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก  ปัจจุบันอยู่ในช่วงฟื้นฟูโบราณสถาน

  • ที่อยู่ : ตำบลตลาด อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
  • เปิดทำการ : เปิดทำการทุกวัน 00-16.30 น.
  • โทรศัพท์ : 02-707-6300
  • เว็บไซต์แนะนำ : tourismthailand.org

วัดโปรดเกศเชษฐาราม


ขอบคุณภาพจาก wikipedia.org
ปิดท้ายที่อารามหลวงที่เป็นโบราณสถานอย่าง “วัดโปรดเกศเชษฐาราม” ตั้งอยู่บนถนนทรงธรรม ตำบลทรงคนอง โดยเป็นอารามหลวงชั้นตรี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากวัดชัยมงคลมากนัก วัดโปรดเกศเชษฐารามเป็นวัดไทยแห่งเดียวในชุมชนมอญพระประแดง สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมไทยพุทธที่สง่างามของวัดหลวงชั้นตรี ลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของวัดคือหลังคามุงด้วยกระเบื้องมุงกระเบื้องมอญโบราณโดยไม่มีการประดับตกแต่งใดๆ บนหลังคาวัด ด้านหน้าของอาคารหลักคือพระอุโบสถเหนือประตูทางเข้าเป็นปูนปั้นประดับลายเถาวัลย์และประดับด้วยเครื่องลายครามและเครื่องเคลือบโบราณ ภายในมีพระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะปางมารวิชัย วัดนี้มีบทบาทเป็นศาสนสถาน โรงเรียน และโรงพยาบาล จึงถือเป็นวัดประจำชุมชนพระประแดง

  • ที่อยู่ : 45 หมู่ 11 ถนนทรงธรรม ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
  • เปิดทำการ : เปิดทำการทุกวัน 00-16.30 น.
  • โทรศัพท์ : 02-462-5484, 089-540-9062
  • เว็บไซต์แนะนำ : tourismthailand.org

เป็นไงบ้างสำหรับ 5 โบราณสถานในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีโบราณสถานกลุ่มป้อมปราการค่อนข้างเยอะมาก เนื่องจากยุทธภูมิในสมัยนั้นใช้เพื่อป้องกันการรุกรานจากฝรั่งเศส แต่ก็ได้รับอิทธิพลจากกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าโบราณสถานเหล่านี้สร้างอยู่ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทำให้ยังคงสภาพดี และมีเค้าเดิมอย่างชัดเจน ไม่มีการทรุดตัวเท่าโบราณสถานเท่าที่อื่น เพียงแต่การเดินทางอาจจะต้องระมัดระวังหากมีบางส่วนที่เสียหายเนื่องจากสภาพแวดล้อมเข้ามา อย่างไรก็ตามสมุทรปราการก็ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่ใกล้เมืองหลวงมากที่สุด