Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 ที่เที่ยวมรดกโลกในเอเชียที่น่าไป

การพาตัวเองไปเปิดโลกกว้างกับที่เที่ยวมรดกโลกนั้น ก็เหมือนกับเราได้ไปชื่นชมสิ่งที่คนทั้งโลกมองว่าเป็นสถานที่สำคัญอันทรงคุณค่าที่มีความโดดเด่น จนองค์กร ยูเนสโก ยอมรับให้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกเพื่อให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ สืบต่อให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชมความงดงามต่อไป เชื่อได้ว่าบางครั้งเราก็อยากไปเที่ยวในสถานที่ ที่เต็มไปด้วยความทรงจำและประสบการณ์ที่เราไม่เคยได้สัมผัส นำเราไปสู่มุมมองใหม่ในการค้นพบวัฒนธรรม ที่เชื่อมสู่จุดเริ่มต้นของชนชาติแต่ละสถานที่ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมมรดกโลกเอเชียน่าไป มาให้ทุกคนแล้ว

5 ที่เที่ยวมรดกโลกในเอเชีย

แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง (Ban Chiang) ประเทศไทย


ขอบคุณภาพจาก worldheritagesite.onep.go.th
แหล่งรวบรวมของโบราณกว่า 5,000 ปี ที่รอให้เราเข้าไปค้นพบ ชื่นชมผลงานอิงประวัติศาสตร์ ที่กลายมาเป็นหลักฐานในการบอกเล่าเรื่องราวของชนชาติไทยในอดีต จะทำให้เราได้เห็นวิวัฒนาการบรรพบุรุษของชาติเราว่ามีความเป็นมาอย่างไร ตั้งแต่เครื่องมือเกษตรกรรมไปจนถึงเครื่องมือในการออกรบ ถือได้ว่าของทุกชิ้นถึงแม้จะมีอายุยาวนาน แต่ก็ยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก ซึ่งนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการจัดแสดง ถึง 3 อาคารโดยแบ่งออกเป็น 9 ส่วนของงานจัดแสดงเลยทีเดียว มีของเยอะมาก ทำให้เรามีโอกาสได้เที่ยวชมความงดงามของโบราณแต่ละชิ้นหลากหลายรูปแบบเลย

  • Location : หมู่ที่ 13 ตำบล บ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี 41130
  • Social Media :  finearts.go.th

อุทยานแห่งชาติโคโมโด (Komodo National Park) ประเทศอินโดนีเซีย


ขอบคุณภาพจาก tripcdn.com
เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ที่ยังหลงเหลือสัตว์หายาก ให้เราได้ชื่นชม อย่างสัตว์โบราณที่คนในพื้นที่ต่างเรียกกันว่ามังกรโคโมโด ที่เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ น้อยคนจะรู้จักว่ามีสัตว์ชนิดนี้อยู่บนโลกใบนี้ นอกจากนี้ยังมีทะเลสีฟ้าสวยและแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเข้ามาเที่ยวชมที่เที่ยวมรดกโลกแล้วยังเหมาะแก่การพักผ่อนอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นสัตว์ทะเลหลายชนิด ที่หาชมได้ยากอย่าง ฉลามวาฬ, ปลาพระอาทิตย์, ม้าน้ำแคระ, หมึกวงแหวนสีฟ้าและฟองน้ำ, กระเบนชนิดต่าง ๆ ที่นี่จึงกลายเป็นมรดกโลกที่มีการอนุรักษ์พันธ์ุสัตว์และพิทักษ์ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์สูงสุด สำหรับให้ผู้คนได้แวะไปเยี่ยมชมต่อไป

เมืองชัยปุระ (Jaipur) ประเทศอินเดีย


ขอบคุณภาพจาก wikimedia.org
เป็นเมืองที่ผสานความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมของชาวอินเดียที่แตกต่างจากเมืองอื่น ๆ ถ้าหากใครได้มาเที่ยว แค่ได้มาชื่นชมสถาปัตยกรรมที่มีความงดงามแบบไม่เหมือนใครก็คุ้มแล้ว อีกทั้งเมืองทั้งเมืองยังคุมโทนเป็นสีชมพู จนได้รับฉายาว่านครสีชมพูอีกด้วย อันเนื่องมาจากกษัตริย์ของที่นี่ต้องการเปลี่ยนเมืองนี้ ตั้งแต่กำแพงเมืองไปจนถึงอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ให้กลายเป็นสีชมพูเพื่อต้อนรับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด แห่งเวลล์ เพราะเชื่อว่าสีชมพูเป็นสีแห่งการต้อนรับ ทำให้เมืองนี้จึงกลายเป็นที่เที่ยวมรดกโลกที่โดดเด่น ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกต่างมุ่งมาที่เมืองแห่งนี้ เพื่อพิสูจน์ความงดงามของเมืองที่มีสีหวานที่สุดในโลก ด้วยตาของตัวเองว่าเป็นอย่างไร

เมืองโบราณเหลียงจู (Liangzhu) ประเทศจีน


ขอบคุณภาพจาก cri.cn
การมาเที่ยวที่เที่ยวมรดกโลกแห่งนี้ จะพาเราเข้าไปค้นพบซากเมืองโบราณและวัตถุโบราณของหายากที่หายสาบสูญมานานกว่า 4,000 ปี เมื่อถูกค้นพบก็ถูกบูรณะจนเมืองนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในปี 2550 และที่นี่ยังพบเขื่อนเก่าแก่ขนาดใหญ่ที่สุด ในปี 2558 ที่เป็นแหล่งชลประทานของเมืองนี้อีกด้วย ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งอารยธรรมที่ทำให้เรา สามารถเข้าไปค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่มีอายุกว่า 5,000 ปีขึ้นไป ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตของชนชาติจีน จนเกิดเป็นหลักฐานใหม่ทางประวัติศาสตร์ให้กับประเทศจีนและทั่วโลกอีกด้วย

  • Location : Liangzhu Subdistrict, Yuhang District, Hangzhou City, Zhejiang Province, China
  • Social Media : ehangzhou.gov.cn

เมืองพุกาม (Bagan Temples) ประเทศพม่า


ขอบคุณภาพจาก kapook.com
เมืองที่ถูกเล่าขานมานาน กว่า4,000 ปี แฝงไปด้วยความเชื่อ ความขลัง และความศักดิ์สิทธิ์ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชาวพม่า เพื่อเข้ามาเที่ยวชมที่เที่ยวมรดกโลก ที่ยังคงหลงเหลือสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ชาวเมืองพม่าอนุรักษ์รักษาเอาไว้ สำหรับให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาเที่ยวชม ซึ่งจะมีบริการจุดเช่ามอเตอร์ไซต์ชมเมือง, นั่งรถม้าแบบย้อนยุคและชมวิวทั้งเมืองผ่านมุมสูงด้วยบอลลูน หรือเราจะเลือกเดินชมทั้งเมืองด้วยตาตัวเองทีละเจดีย์ แล้วปิดท้ายด้วยการ กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พระขอพรที่นี่เพื่อความเป็นสิริมงคลได้เลย