Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ASMR ช่วยฝึกสมาธิ กระตุ้นการเรียนรู้ให้กับลูก

ASMR ช่วยฝึกสมาธิ กระตุ้นการเรียนรู้ให้กับลูก

เด็กในวัยที่กำลังเริ่มต้นการเรียนรู้ คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตได้ถึงความผิดปกติของลูกน้อย นั่นก็คืออาการเหม่อลอยที่มักจะพบได้บ่อย ๆ ซึ่งอาจส่งผลที่ไม่ดีต่อลูกน้อยในอนาคตได้ หรือแม้กระทั่งการเรียนที่อาจทำให้ส่งผลกระทบถึงความไม่เข้าใจและขาดสมาธิในระหว่างการเรียน ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้สำหรับเด็ก แต่คุณพ่อคุณแม่จะสามารถฟื้นฟูสมาธิเพื่อช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับลูกได้อย่างไร เพื่อช่วยผ่อนคลายสมองให้มีสมาธิและจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้นานมากยิ่งขึ้น

วันนี้เราได้มีข้อแนะนำดีๆ ที่จะเป็นการช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับลูก ให้ ASMR ช่วยฝึกสมาธิ ซึ่งถือว่าเป็นไวรัลที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในโลกอินเทอร์เน็ต หรือเรามักจะเห็นได้ตามวิดีโอ Youtube ASMR และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ ASMR ซึ่งก็มีการวิจัยออกมาแล้วว่า เนื้อหาและไฟล์เสียงเหล่านี้ สามารถช่วยเยียวยาสมาธิ และช่วยผ่อนคลายสมองในการช่วยจดจำ การเรียนรู้ ได้จริง ฉะนั้น มาเจาะลึกถึงข้อมูลของ ASMR ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

ASMR คืออะไร

ASMR ( Autonomous Sensory Meridiam Response ) ก็คือเสียงที่ใช้ในการกระตุ้นระบบประสาทให้เกิดการตอบสนองของการมองเห็นและการสัมผัสอย่างอัตโนมัติ ช่วยให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายและมีสมาธิในการกระทำสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น รวมถึงการจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าโดยไม่มีอาการเหม่อลอย ทั้งนี้ ยังสามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับยาก โดยจะพบว่ามีส่วนช่วยทำให้นอนหลับง่ายมากขึ้น

เสียงของ ASMR ส่วนใหญ่ จะถูกสร้างขึ้นโดยจะเห็นได้จาก Youtube ASMR ที่หลากหลายและมักจะสร้างขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้แก่ เสียงจากการทานอาหาร เสียงสัมผัสสิ่งของ เสียงกระซิบ ซึ่งหากพูดถึง ASMR ฉบับดั้งเดิมที่เรามักจะเคยได้ยินกัน นั่นก็คือเสียงจากธรรมชาติ ได้แก่ เสียงลม ใบไม้กระทบกัน เสียงนก เสียงน้ำตก เป็นต้น

ประโยชน์ของ ASMR ในเด็ก

ASMR นอกเหนือจากการวิจัยแล้ว ยังพบว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์และแก้ปัญหาได้หลายอย่าง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูที่ต้องการกระตุ้นให้เด็กมีสมาธิกับการเรียนมากยิ่งขึ้น เพราะแน่นอนว่าหากพูดถึงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ผู้สอนจะต้องมีความสามารถในการดึงความสนใจของเด็กให้มาจดจ่อกับสิ่งตรงหน้าได้ โดยการกระตุ้นด้วย ASMR จึงกลายมาเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ ที่จะสามารถเพิ่มสมาธิและปลุกความตื่นตัวของสมองให้แก่ลูกน้อยได้

โดยในปัจจุบัน คอนเทนต์ที่เรามักจะเห็นกันใน Youtube ASMR ที่มีการผลิตขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อเป็นการตอบสนองของผู้คนและเหล่าเด็ก ๆ ที่มีความชื่นชอบและให้ประโยชน์จากการฟังได้ ดังต่อไปนี้

ลูกหลับสบายมากยิ่งขึ้น

ลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ที่มีปัญหาหลับยาก หรือมีอาการอยู่ไม่สุขในช่วงเวลานอน ลองเปิด ASMR จากเสียงของธรรมชาติพร้อมด้วยการเปิดโคมไฟเด็กให้มีไฟสลัว ก็จะช่วยทำให้ลูกน้อยผ่อนคลาย เคลิบเคลิ้ม จนรู้สึกง่วงได้ เพราะการฟังเสียง ASMR ในช่วงเวลานอน เปรียบเหมือนกับการบำบัดทางอารมณ์ให้รู้สึกสบายใจ จนทำให้สามารถทำให้นอนหลับได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น

รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความเครียด เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แม้แต่วัยเด็กก็ตาม ถือว่าเป็นศัตรูตัวร้ายที่จะทำให้เกิดผลเสียและอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น การบำบัดด้วย ASMR จึงกลายเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการฟังเสียง หรือดูคลิปวิดีโอเพื่อความเพลิดเพลินใจ ก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดีเช่นเดียวกัน

ช่วยทำให้มีสมาธิ

เด็กในวัยเรียนรู้ มักมีอาการว่อกแว่ก อยู่ไม่ยิ่ง ซึ่งเป็นอาการที่สามารถเข้าใจได้ในวัยเด็ก แต่เมื่อเขาโตขึ้น สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำเพื่อให้เด็กมีสมาธิมากยิ่งขึ้น ก็คือการฝึกสมาธิให้แก่เด็ก ซึ่งสามารถนำ ASMR เข้ามาช่วยได้ เพราะเสียงเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทให้ตอบสนองต่อเสียงเหล่านี้ ก็จะช่วยลดความตื่นเต้นของลูกน้อย ควบคุมอารมณ์และสติได้มากยิ่งขึ้น และจะช่วยทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้อย่างมาก

ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด

เราอาจไม่พบผลการวิจัยในด้านนี้เกี่ยวกับเด็ก แต่พบว่ามันกลับให้ความช่วยเหลือได้ค่อนข้างดีในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเรามีความเครียดสะสมเป็นจำนวนมาก ทำให้มันแสดงออกมาทางร่างกายด้วยอาการปวดตามอวัยวะต่างๆ อย่างเช่น อาการเมื่อยล้า ปวดเมื่อยตามจุดต่างๆ ซึ่งการฟังเสียง ASMR ก็จะช่วยทำให้ผ่อนคลายความเครียดได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อบรรเทาความเครียดได้ ร่างกายก็จะมีการผ่อนคลายตาม ทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จนทำให้อาการปวดต่าง ๆ หายไป

อย่างไรก็ตาม เราจะพบว่ามี Youtube ASMR จำนวนมากที่มีไว้สำหรับผู้ใหญ่ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถจัดสรรและเลือกเนื้อหาที่เด็กสามารถฟังและดูได้ด้วยเช่นเดียวกัน ทางที่ดีที่สุดทุกการใช้ ASMR เพื่อฝึกสมาธิให้แก่ลูก ควรอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองจะดีที่สุด เพราะจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ASMR ในผู้ใหญ่ เรามักจะพบว่ายังมีผู้คนบางส่วนที่รู้สึกรำคาญเสียงของ ASMR มากกว่าการชื่นชอบ ดังนั้นอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้กับเด็กเช่นเดียวกัน