Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ขวดนมคอกว้าง กับ ขวดนมคอแคบ ต่างกันอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย

ขวดนมคอกว้าง กับ ขวดนมคอแคบ ต่างกันอย่างไร ข้อดี ข้อเสีย

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ยังต้องมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างในการเรียนรู้และปรับตัวในเรื่องของการเลี้ยงลูก และสำหรับเรื่องที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงกันในวันนี้ เรียกได้ว่า ถ้าใครที่ไม่เคยมีลูกก็จะไม่รู้เลยว่ามันต้องใช้ความพิถีพิถันในการเลือกค่อนข้างมากทีเดียว นั่นก็คือ “เรื่องของขวดนม” ตั้งใจว่าจะซื้อขวดนมซัก 2-3 ขวด แต่พอถึงร้าน อ้าว…มันมีทั้งขวดนมคอกว้างและขวดนมคอแคบ จะเลือกยังไงกันทีนี้ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ขวดนมคอกว้าง มีกี่ขนาด

ขวดนมคอกว้าง โดยทั่วไปมีอยู่ด้วยกัน 2 ขนาด

ขนาด 4 ออนซ์ มาพร้อมกับจุกนมไซส์ M เหมาะกับเด็กอายุ 3 – 6 เดือน
ขนาด 8 ออนซ์ มาพร้อมกับจุกนมไซส์ L เหมาะกับเด็กอายุ 6 เดือน ขึ้นไป

ขวดนมคอแคบ มีกี่ขนาด

ขวดนมคอแคบ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ขนาด

ขนาด 2 ออนซ์ มาพร้อมกับจุกนมไซส์ S เหมาะกับเด็กวัยแรกเกิด – 3 เดือน
ขนาด 4 ออนซ์ มาพร้อมกับจุกนมไซส์ M เหมาะกับเด็กวัย 3 – 6 เดือน
ขนาด 8 ออนซ์ มาพร้อมกับจุกนมไซส์ L เหมาะกับเด็กวัย 6 เดือน ขึ้นไป

ขวดนมคอกว้าง ข้อดี

ฐานจุกนมกว้างตาม

เนื่องจากคอขวดนมที่กว้าง จึงส่งผลให้ฐานของจุกนมต้องกว้างตามไปด้วย ซึ่งจุกนมในลักษณะนี้จะคล้ายคลึงกับเต้านมของแม่ ที่สำคัญการไหลของน้ำนมจะไหลได้ดี แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาที่รูของจุกนมร่วมด้วยนะคะ ซึ่งควรเลือกจุกนมให้เหมาะกับช่วงวัยของลูกน้อย

เหมาะกับแม่ที่เข้าเต้าสลับกับขวด

เพราะฐานของจุกนมที่ต้องกว้างไปด้วย จึงส่งผลให้ขวดนมคอกว้างมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับเต้านมของแม่ จึงเหมาะกับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกสลับการให้แบบเข้าเต้าและแบบกินจากขวด ที่สำคัญการไหลของน้ำนมจะไหลได้ดี แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาที่รูของจุกนมร่วมด้วยนะคะ ซึ่งควรเลือกจุกนมให้เหมาะกับช่วงวัยของลูกน้อย

ทำความสะอาดง่าย

ขวดนมแบบคอกว้างนั้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่า แห้งเร็วกว่า ซึ่งเป็นการช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย ป้องกันลูกน้อยท้องเสียได้

ขวดนมคอกว้าง ข้อเสีย

ถือได้ยากกว่า

เพราะเด็กบางคนเริ่มมีพัฒนาการที่อยากจะช่วยเหลือตัวเองส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากการที่จับขวดนมเอง แต่ขวดนมที่คอกว้าง แน่นอน ตัวขวดก็ต้องกว้างตามด้วย

ใช้พื้นที่ในการเก็บมากกว่า

หากคุณแม่เป็นครอบครัวที่รักการเดินทาง คงต้องพกกระเป๋าสัมภาระหลายใบสักหน่อยนะคะ เพราะว่าขวดนมที่คอกว้าง ตัวขวดก็จะใหญ่ตามไปด้วย ดังนั้น จึงใช้พื้นที่ในการเก็บมากกว่าขวดนมคอแคบค่ะ

มีราคาที่สูงกว่า

สำหรับเรื่องของราคาที่สูงกว่าจะเป็นกับบางรุ่น บางแบรนด์นะคะ เมื่อเทียบกับขวดนมที่คอแคบ

ขวดนมคอแคบ ข้อดี

ความพิเศษของจุกนม

เพราะในบางแบรนด์ จุกนมจะมีผลิตมาพิเศษและใช้ได้เฉพาะกับขวดนมที่คอแคบเท่านั้น เช่น จุกนมที่ถูกออกแบบมาสำหรับเด็กที่ปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นต้น

หาซื้อจุกนมได้ง่ายกว่า

ส่วนใหญ่แล้วจุกนมสำหรับขวดนมคอแคบจะมีหลากหลายแบบและหาซื้อได้ง่ายกว่า ที่สำคัญ สำหรับบางแบรนด์จุกนมสำหรับขวดนมคอแคบจะมีราคาที่ถูกกว่าจุกสำหรับขวดนมคอกว้างค่ะ

ขวดนมคอแคบ ข้อเสีย

ทำความสะอาดได้ยากกว่า

การทำความสะอาดอาจทำให้ยากกว่าเล็กน้อย เพราะปัจจุบันมีแปรงที่ทำความสะอาดได้โดยเฉพาะ แต่กว่าจะแห้งอาจต้องรอนานกว่าขวดนมแบบคอกว้าง


จะเลือกซื้อขวดนมให้ลูก ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง? บทความนี้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจในการเลือกซื้อขวดนมให้ลูกได้ง่ายขึ้น พร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ ของแต่ละยี่ห้อ คลิกที่นี่

ขวดนมไม่ว่าจะเป็นขวดนมคอแคบหรือขวดนมคอกว้างต่างก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน ทั้งนี้จะเลือกซื้อแบไหน ก็ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย เช่น งบประมาณ ความสะดวกในการพกพา ฯลฯ แต่ที่สำคัญที่สุดหากลูกน้อยของคุณแม่เริ่มใช้ขวดนมก็คือ ความสะอาดของขวดนม เพราะหากทำความสะอาดได้ไม่หมดจดหรือไม่ดีพอ อาจก่อให้เกิดการสะสมของแคทีเรียและเชื้อโรคอื่น ๆ ที่เกาะอยู่ที่ขวดนมได้ค่ะ
อ้างอิง theasianparent.com, dadidaworld.com