Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

รถหัดเดิน…อันตรายที่พ่อแม่ควรรู้

รถหัดเดิน…อันตรายที่พ่อแม่ควรรู้

อันตรายจากรถหัดเดิน” เชื่อว่าพ่อแม่หลายท่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเยอะพอสมควร มีทั้งแบบที่ต้องเสียลูกน้อยไปและแบบที่ต้องทำกายภาพ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังมีอีกหลายเรื่องราวของ “รถหัดเดิน” ที่พ่อแม่ควรต้องรับรู้ไว้ในหลายๆแง่มุม

จะพูดกันตามตรงแล้ว การที่พ่อแม่ใช้รถหัดเดินนั้นเป็นเพียงเพราะต้องการให้เป็นตัวช่วย ไม่ต้องอุ้มลูกกันตลอดเวลาเท่านั้น ทุ่นแรงไปบางช่วง แต่…อาจลืมคิดไปว่าพื้นที่บ้าน การจัดสิ่งของต่างๆ ในบ้าน หรือแม้แต่บริเวณรอบๆ บ้านนั้นปลอดภัยดีหรือไม่ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องของความปลอดภัยทังสิ้น

ในขณะที่อีกหนึ่งเรื่องพ่อแม่คาดไม่ถึงก็คือ รถหัดเดินทำให้พัฒนาการด้านการเดินของลูกช้าลง บางรายอาจต้องถึงกับทำกายภาพกันเลยทีเดียว

เรียกได้ว่าตอนนี้เรามี 2 ประเด็นแล้วนะคะ คือ เรื่องของความปลอดภัยและเรื่องของพัฒนาการด้านการเดินของเด็ก

วันนี้เราจะมาดูในรายละเอียดเกี่ยวกับอันตรายจากรถหัดเดินกันค่ะ

Youtube : รถหัดเดิน…อันตรายที่พ่อแม่ควรรู้

รถหัดเดิน…ช่วยให้ลูกเดินได้เร็วขึ้นจริงหรือ?

เมื่อก่อนสมัยโน้ตเด็กๆ เคยเห็นผู้ใหญ่มักใช้รถหัดเดินกับเด็กๆ จนมาอีกทีก็ตอนที่ตัวเองมีลูก จึงเริ่มเข้าใจว่าจริงๆ แล้ว การที่พ่อแม่ให้ลูกใช้รถหัดเดินก็เพราะว่าจะได้ทุ่นแรงไม่ต้องอุ้มตลอดเวลา จะได้มีเวลาทำงานบ้าน ทำกับข้าว และได้พักร่างอีกต่างหาก

แต่…หารู้ไม่ว่า ถ้าเราสังเกตดีๆ เท้าเด็กเวลาที่นั่งรถเข็นจะไม่ได้ลงพื้นเต็มเท้า เด็กจะใช้นิ้วจิกที่พื้นแล้วไถไปแทน มันกลายเป็นความสนุกของลูกที่ได้นั่งรถที่วิ่งเร็วกว่าเดินข้อนี้เองจึงทำให้เอ็นร้อยหวายด้านหลังไม่ยืดตัวตามพัฒนาการ แต่จะกลายเป็นหดสั้น ซึ่งถ้าหากปล่อยให้ลูกนั่งรถหัดเดินแบบนี้นานๆ อาจต้องถึงขั้นทำกายภาพเลยทีเดียว

รถหัดเดินอาจพลิกคว่ำได้

เป็นไปได้มากทีเดียว โดยเฉพาะกับพื้นผิวที่ไม่เรียบ ขรุขระ มีผ้าหรือพรมเช็ดเท้าปูที่พื้น หรือบางบ้านมีพื้นที่ลาดเอียง มีบันได เพราะหากลูกวิ่งมาด้วยความเร็วประมาณหนึ่ง ก็อาจทำให้สะดุดและเกิดการพลิกคว่ำได้ง่าย

รถหัดเดินวิ่งชนตู้จนของหล่นใส่ได้

ด้วยความที่ลูกรู้สึกสนุก เวลาที่รถวิ่งเร็ว แต่ด้วยเป็นเด็ก (มากๆ) เค้าก็อาจไปวิ่งชนตู้หรือชั้นวางของที่มีสิ่งของวางไว้ตามชั้น เมื่อชนเข้าบ่อยๆ สิ่งของก็อาจตกลงมาใส่ลูกได้ หรือบางครั้งอาจไปชนชั้นเตาแก๊สที่วางน้ำร้อนอยู่ ก็อาจทำให้น้ำร้อนหล่นลงมาลวกลูกได้ แคคิดก็ปวดใจแทนแม่ เจ็บแทนลูกน้อยแล้วค่ะ

รถหัดเดินทำให้จมน้ำได้หรือไม่?

จมน้ำ? บางคนนึกไปถึงว่าเวลาพาไปเที่ยว แล้วเอารถหัดเดินไปวิ่งเล่นรอบสระ

ไม่ใช่เลยค่ะ เรื่องของการจมน้ำอันเกิดจากรถหัดเดิน สามารถเกิดได้ง่ายมากแม้อยู่ที่บ้าน ยกตัวอย่าง แม่กำลังตากผ้าที่เพิ่งซักเสร็จ แต่ยังไม่ได้เทน้ำในกะละมังทิ้ง ลูกเล่นรถหัดเดินแล้วบังเอิญไถลรถวิ่งมาแม่ แต่ไปชนเอากะละมังใส่น้ำซะก่อน เกิดอุบัติเหตุรถหัดเดินพลิกคว่ำลงที่กะละมังนั้น ลูกน้อยติดอยู่ที่รถหัดเดิน หากช่วยไม่ทันลูกน้อยอาจเสียชีวิตได้

ความพิถีพิถันจากการผลิตและการออกแบบของรถหัดเดิน

ความพิถีพิถันในการออกแบบและผลิตของรถหัดเดินนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบริษัท ในเรื่องอะไรบ้าง? เช่น ความปลอดภัยหรือการใช้สีที่อันตรายแต่สดใสเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก รอยต่อระหว่างชิ้นส่วน ความคมของขอบพลาสติก บางครั้งเราจะพบว่าตรงขอบยังมีความคมอันเกิดจากการหล่อพลาสติกอยู่มากทีเดียว หรือของเล่นที่มาประดับบนรถหัดเดิน เด็กๆ มักจะชอบแกะออกหรือดึงออก แล้วอาจนำมาเข้าปากแล้วก็ติดคอได้

แต่เดี๋ยวนี้เค้าก็มีฟังค์ชันแบบล็อคล้อได้ แต่ก็มีราคาแพง และสิ่งที่ได้ก็คือการนั่งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเท่านั้น ก็ไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปอีก

ทางที่ดีที่สุด เพื่อลูกน้อย คุณแม่ยอมเหนื่อยหน่อยดีกว่าค่ะ ฝึกให้ลูกเดินด้วยตัวเอง อดทนนิดหนึ่ง เพราะแป้บๆ ลูกก็โตแล้ว เดินเองได้ เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนนะคะ