Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ท้องจะทาเล็บ ทำสีผมได้ไหม ลูกในท้องจะอันตรายหรือเปล่า?

แม่ท้องจะทาเล็บ ทำสีผมได้ไหม ลูกในท้องจะอันตรายหรือเปล่า?

ขึ้นชื่อว่าผู้หญิงก็ต้องรักสวยรักงามกันเป็นธรรมดา จะมากจะน้อยก็ต่างกันไป แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงจัดเต็มทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม และเล็บไปแล้ว แต่ตอนนี้ท้องอยู่ คุณแม่หลายๆ ท่านเลยต้องเบรกความสวยไว้หน่อย บางรายถึงขั้นหยุดทุกสิ่งอย่าง เพราะกลัวว่าลูกน้อยในท้องจะได้รับสารเคมีเข้าไป…

วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจถึงเรื่องนี้กันค่ะ

Youtube : แม่ท้องจะทาเล็บ ทำสีผมได้ไหม ลูกในท้องจะอันตรายหรือเปล่า?

คุณแม่ท้องกับการตัดผม ยืดผม ดัดผม หรือทำสีผม

คุณแม่มือใหม่หลายท่านคงเคยได้ยินมาว่าขณะท้องห้าม! เรื่องการทำผมไม่ว่าจะเป็นตัดผม ยืดผม ดัดผม หรือย้อมสีผม เพราะอันตรายจากสารเคมีจะส่งไปถึงลูกน้อยในครรภ์ เอาจริงๆ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานหรือผลงานการวิจัยที่แน่ชัดว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้นะคะ ว่าสรุปแล้วมีผลจริงหรือเปล่า

แต่ที่มีแน่นอนและเห็นได้ชัดคือ ขณะทำผมคุณแม่จะแฮปปี้มาก^^

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ข้อมูลจากสูตินรีแพทย์ระบุว่า หากคุณแม่ท่านไหนต้องการตัดผม ยืดผม ดัดผม หรือทำสีผม สามารถทำได้ เพียงแต่ไม่แนะนำให้ทำในช่วง 3 เดือนแรก เพราะเป็นช่วงที่ลูกน้อยอยู่ในระยะของการสร้างและมีพัฒนาการของอวัยวะต่างๆ ภายในท้องคุณแม่ ซึ่งเป็นช่วงที่เรียกว่า Organogenesis (Organo = Organs = อวัยวะ, Genesis = การสร้าง) ทางที่ดีให้ลูกน้อยมีพัฒนาการได้สร้างอวัยวะได้เต็มที่สมบูรณ์ซะก่อน ซึ่งหากคุณแม่ต้องการทำสีผมจริงๆ ควรรอให้อายุครรภ์เกิน 4 เดือน หรือเข้าสู่ไตรมาสที่สองนั่นเองค่ะ

สารเคมีในน้ำยาย้อมผม

จริงอยุ่…ถึงแม้ว่ายังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าสารเคมีจากการย้อมผมจะเป็นอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ได้ 100% เพราะในท้องของคุณแม่ยังมีรกที่ทำหน้าที่ปกป้องลูกน้อยซึ่งไม่ปล่อยให้สารเคมีเข้าไปทำอันตรายได้แน่นอน แต่ก็มีคุณหมอบางส่วนที่ออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสารเคมีและผลที่จะเกิดกับลูกน้อยดังนี้

ในน้ำยาย้อมผมมีสารเคมีที่มีชื่อว่า…

รีซอร์ซินอล

สารเคมีนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่เนื้อเยื่อตา คอ และผิวหนังได้ ทำให้เกิดอาการไอ ภูมิคุ้มกันลดลง

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์

เป็นสารเคมีที่จะให้ผิวหนังไหม้ หรือเกิดการแพ้ได้

แอมโมเนีย

ทำให้เวียนหัวและปวดหัวได้

พีพีดี

ทำให้เกิดอาการอักเสบ ระคายเคือง

ทำเล็บได้หรือเปล่า

คุณแม่มือใหม่บางท่านชอบการทำเล็บเป็นชีวิตจิตใจ เรียกว่าถ้าไม่เสริมอะคริลิกก็ต้องทาเล็บเป็นคนที่มีสีสันในชีวิต แต่…คำถามคือ น้ำยาทาเล็บก็มีกลิ่นฉุนจะส่งผลถึงลูกน้อยในครรภ์หรือไม่?

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จริงๆ แล้วคุณแม่ท้องสามารถทาเล็บได้ ยกเว้นซะแต่ว่าคุณแม่จะมีพฤติกรรมที่แปลกประหลาด เช่น ชอบกัดเล็บที่มียาเล็บอยู่ หรือชอบสูดดมยาทาเล็บ เป็นต้น เพียงแต่สิ่งที่คุณแม่ต้องระวังมากที่สุดคือ “อุปกรณ์ทำเล็บ” เพราะคุณแม่ท้องต้องระวังเรื่องการติดเชื้อเป็นอย่างมาก ข้อนี้เองที่จะส่งผลต่อลูกน้อยในท้อง ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกร้านที่มีความสะอาดและไว้ใจได้นะคะ

สารเคมีในยาทาเล็บ

ถึงแม้ว่าคุณแม่จะสามารถทาเล็บได้ตามใจก็ตาม แต่ก็ควรระลึกไว้เสมอนะคะ ว่ายาทาเล็บก็คือ สารเคมี ชนิดหนึ่ง หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็คงไม่ดีต่อสุขภาพของคุณแม่เช่นกัน สารเคมีในยาทาเล็บมีดังนี้

ฟอร์มัลดิไฮด์

เป็นสารที่ทำให้ยาทาเล็บแข็งตัว หากสูดดมหรือกลืนสารนี้เข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อคอและปอด เสี่ยงเป็นมะเร็งหากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ

แต่…เนื่องจากการผลิตเครื่องสำอางนั้นมีข้อกำหนดว่าต้องมีสารนี้ไม่เกินร้อยละ 0.2 ซึ่งถือเป็นการช่วยลดความเสี่ยงต่อผู้บริโภค ผนวกกับสารนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะถูกย่อยสลายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณแม่และลูกน้อยจะได้รับอันตรายจากสารเคมีนี้น้อยมากหรืออาจไม่มีเลย

โทลูอีน

เป็นสารเคมีที่ทำให้น้ำยาเรียบลื่น ซึ่งหากสูดดมนานๆ อาจมีผลทำให้ระคายเคืองต่อระบบหายใจและระบบประสาทของลูกน้อยได้

ข้อแนะนำหากต้องการทำสีผมหรือทาเล็บ

  1. สวมหน้ากาก ผ้าปิดปาก ปิดจมูกให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการสูดดมกลิ่นน้ำยาต่างๆ
  2. แจ้งพนักงานทุกครั้งว่าคุณแม่กำลังท้อง เพื่อให้ช่างระมัดระวังอย่างมาก ป้องกันการติดเชื้อ
  3. หากเป็นการล้างเล็บ หลังคุณแม่ล้างเล็บแล้ว ควรล้างทำความสะอาดมืออีกครั้งด้วยสบู่
  4. ควรเลือกร้านที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

เมื่อคุณแม่รู้กันอย่างนี้แล้ว ถ้ายังอยากทำสีผมหรือทำเล็บก็ทำได้นะ เพียงแต่ต้องรู้จักป้องกันตัวเองและลูกน้อยด้วยนะคะ ทำบ่อยไปก็ไม่ดีน้า…เปลืองเงิน ^^