Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เป็นไข้กินน้ำเย็นได้ไหม น้ำอะไรที่กินได้บ้าง?

เป็นไข้กินน้ำเย็นได้ไหม น้ำอะไรที่กินได้บ้าง?

เคยไหมที่ “น้ำเย็น” หรือ “ของเย็น” ปกติไม่ค่อยอยากกินหรอก แต่มาอยากกินตอนเป็นไข้ ? ถ้าใครเป็นแบบนี้ก็พอเข้าใจได้ค่ะ เพราะว่าเวลาที่เราไม่สบายหรือมีไข้ ร่างกายจะอ่อนเพลีย ก็เลยอยากจะกินอะไรที่มันทำให้สดชื่นสักหน่อย ว่าแต่มันจะกินได้ไหม น้ำเย็นจะใช่ของแสลงหรือเปล่า นอกจากเรื่องของน้ำเย็นแล้ว แม่โน้ตมีน้ำอื่น ๆ และผลไม้อื่น ๆ ที่ไม่แนะนำให้กินแถมมาด้วยค่ะ

เป็นไข้กินน้ำเย็นได้ไหม น้ำอะไรที่กินได้บ้าง

น้ำเย็น

เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับผู้ที่ไม่สบาย มีไข้ ว่าน้ำเย็นดื่มได้ไหม ดื่มได้ค่ะ….แต่เดี๋ยวก่อน ดื่มได้ในกรณีที่ “มีไข้อย่างเดียว ไม่มีอาการหวัด (มีน้ำมูก ไอ หรือมีเสมหะ)” เนื่องจากการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง แต่การดื่มน้ำเย็นให้ถูกต้องขณะมีไข้นั้น ควรดื่มทีละน้อย หรือจิบ ๆ เอา แต่ถ้ามีอาการหวัดอย่างน้ำมูก ไอ หรือมีเสมหะนั้นไม่ควรดื่มน้ำเย็นนะคะ เพราะจะทำให้ไอเพิ่มขึ้น

น้ำชา กาแฟ และน้ำอัดลม

เพราะความที่ร่างกายอ่อนเพลียจากฤทธิ์ไข้ จึงอยากได้เครื่องดื่มที่จะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า ซึ่งเครื่องดื่มที่ว่านั้นคงไม่พ้นน้ำชา กาแฟ ที่มีคาเฟอีน ที่ไปกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว แต่อาการดังกล่าวนี้จะส่งผลให้ร่างกายไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่างที่ควรจะเป็น เพราะการพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้อาการไข้ลดลงได้ รวมถึงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมก็ควรเลี่ยงนะคะ เพราะมีคาเฟอีนเช่นกัน

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอะไรบ้าง? อาทิ เหล้า เบียร์ และไวน์ บางคนบอกขอนิดขอหน่อยคงไม่เป็นไรมั้ง ซึ่งแท้จริงแล้วแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่อันตรายสำหรับผู้ที่มีไข้ เนื่องจากคุณสมบัติของแอลกอฮอล์นั้นจะขับน้ำออกจากร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเกิด “ภาวะขาดน้ำ” ได้ ที่สำคัญ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น คุณจะเพลียและอาการหนักกว่าเดิม

ทุเรียน ลิ้นจี่ ขนุน ลำไย

คุณแม่บางคนพอพูดถึงผลไม้ในกลุ่มนี้ก็มองออกแล้วว่าเป็นผลไม้ที่อยู่ในกลุ่ม “อาหารที่มีฤทธิ์ร้อน” โดยเฉพาะในทุเรียน ผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้” ทุเรียนและขนุน เป็นผลไม้ที่มีกำมะถันสูง ซึ่งเจ้ากำมะถันนี้จะเป็นตัวเพิ่มความร้อนในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ไม่ต่างอะไรกับของทอดเลยค่ะ ที่ไม่แนะนำให้กินในช่วงที่ไม่สบายหรือมีไข้ เพราะยิ่งจะไปเพิ่มอาการไอ ที่สำคัญเป็นอาหารที่ย่อยยาก ร่างกายต้องใช้พลังงานมากในการย่อย ผลที่ได้คือ จะมีไข้สูงขึ้น อ่อนเพลียมากขึ้น

ผลไม้ที่แนะนำให้กินในช่วงที่มีไข้

ฝรั่ง แตงโม สับปะรด

ผลไม้กลุ่มนี้เป็นผลไม้ที่มี “ฤทธิ์เย็น” สามารถกินได้แม้ในขณะที่เรามีไข้ อย่างฝรั่งเป็นผลไม้ที่วิตามินซีสูง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายและต่อต้านหวัดได้เป็นอย่างดี แตงโมเป็นผลไม้ที่กินแล้วสดชื่น เพราะมีน้ำเป็นจำนวนมาก ช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง ช่วยขับปัสสาวะ ซึ่งเป็นการช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ดี มาผลไม้สุดท้ายอย่าง สับปะรด ด้วยสรรพคุณของสับปะรดคือ ช่วยในการขับเหงื่อ ช่วยย่อยอาหาร ที่สำคัญยังช่วยกัดเสมหะที่ข้นเหนียวได้ ลดอาการไอ และลดอาการอักเสบต่าง ๆ ในร่างกายได้ แนะนำเป็นสับปะรด หรือผลไม้สด ๆ นะคะ ไม่ใช่ส้มตำผลไม้นะคะ เพราะเมนูนี้ผ่านการปรุงมามักจะมีโซเดียมสูง ซึ่งไตจะทำงานหนักมากขึ้นไปอีก จะส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายนั้นสูงขึ้น

มะม่วงดิบ มะม่วงสุก

มะม่วงดิบ มะม่วงสุก กินได้ค่ะ เพียงแต่อาจต้องระวังสักนิด หากเป็นมะม่วงดิบ เพราะถ้ากินเยอะเกินไปอาจทำให้ระบบย่อยทำงานหนัก ท้องอืด และจะกลายเป็นเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายได้ กินแค่พอหอมปากหอมคอนะคะ แต่ที่ห้ามกินเลยก็คือ “มะม่วงดอง” ขณะที่มีไข้ เพราะมะม่วงดองมีโซเดียมสูง มีน้ำตาลสูง จะส่งผลให้ไตทำงานหนักมากขึ้น กินแล้วอาจรู้สึกกระหายน้ำมากขึ้นได้

ในขณะที่ร่างกายมีไข้ ร่างกายจะอ่อนเพลียและต้องการการพักผ่อนมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ในเรื่องของการกินอาหารก็ควรเลือกกินให้เหมาะกับอาการของโรค เพราะหากยังกินอาหารที่ไม่เหมาะกับโรค อาจทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และถ้าหากมีไข้สูงมาก อาจเสี่ยงต่ออาการชักได้ ดังนั้น ก่อนจะกินอะไรควรพิจารณาให้ดีก่อนนะคะ