Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 อาหารดีท็อก ให้ร่างกายแข็งแรง

10 อาหารดีท็อก ให้ร่างกายแข็งแรง

เพราะร่างกายของคนเราในแต่ละวันได้รับสารพิษเข้าไปในปริมาณมากและในแบบที่ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะมาจากทั้งอากาศหรืออาหาร ดังนั้น การล้างสารพิษในร่างกายด้วยการดีท็อกจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรงได้จากภายในสู่ภายนอก ว่าแต่ ดีท็อก คืออะไร? มีอาหารอะไรบ้างที่สามารถช่วยดีท็อกได้ ไปค่ะ ไปติดตามกันเลย

ดีท็อก คืออะไร?

เมื่อร่างกายของคนเราสะสมสารพิษต่าง ๆ ไว้มากมาย ก็จะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้า และอ่อนเพลียได้ง่าย ไม่กระปรี้กระเปร่า หากสะสมนาน ๆ เข้าอาจเป็นตัวการทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกมากมายทีเดียว การดีท็อกก็คือ การล้างสารพิษออกจากร่างกายนั่นเอง

10 อาหารดีท็อก

แอปเปิล

ในแอปเปิลอุดมไปด้วยสารอาหาร และแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอปเปิลมีไฟเบอร์ที่จะช่วยทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาโวนอยด์ และเทอพีนอยด์ ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเซลล์ในการถูกทำลายจากสารพิษต่าง ๆ และยังช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำดีในตับได้อีกด้วย แอปเปิลจึงนับว่าเป็นผลไม้ในลำดับต้น ๆ ที่นิยมทานกันเพื่อดีท็อกสารพิษที่สะสมในร่างกาย

กล้วย

กล้วยเป็นอีกหนึ่งตระกูลผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส มีคุณสมบัติสำคัญในการช่วยบำรุงและสร้างความแข็งแรงให้แก่กระเพาะอาหาร ช่วยในการขับของเหลว และสารพิษส่วนเกินในร่างกายได้เป็นอย่างดี

อะโวคาโด

อีกหนึ่งสุดยอดของอาหาร ได้แก่ อะโวคาโด เพราะในอะโวคาโดอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ ๆ อย่าง โอเมก้า ที่มีส่วนเสริมสร้างเซลล์สมองได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยไขมันดี (HDL) ที่สำคัญ มีคอเลสเตอรอลต่ำ มีส่วนช่วยในการช่วยขยายหลอดเลือด และช่วยปิดกั้นสารพิษที่จะเข้ามาทำลายหลอดเลือดแดงได้อีกด้วย

ส้มโอ

อุดมไปด้วยสารเพกติน ซึ่งเป็นไฟเบอร์อีกประเภทหนึ่ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี ช่วยป้องกันไม่ให้สารโลหะหนักมาทำอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งกระเพาะ และมะเร็งตับอ่อนได้

แครอท

อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน และสารอัลฟา ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยม ช่วยปกป้องร่างกายจากสารพิษต่าง ๆ ในร่างกายได้ โดยเน้นการบำรุงระบบประสาท, สายตา และผิวหนัง นอกจากนี้ ยังช่วยลดการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

ผักใบเขียว

ได้แก่ บรอกโคลี, คะน้า, ผักโขม หรือกะหล่ำปลี เป็นต้น ผักใบเขียวอุดมไปด้วยไฟเบอร์มากมาย ช่วยในการขับถ่าย ที่สำคัญ ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก, เบต้าแคโรทีน และแคลเซียม ที่เป็นแหล่งสารอาหารสำคัญของร่างกาย

พืชตระกูลถั่ว

ได้แก่ ถั่วแดง, ถั่วเขียว และถั่วเหลือง เป็นต้น พืชตระกูลถั่วมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ และคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสูง ป้องกันมะเร็งลำไส้อันเกิดจากการสะสมของสารพิษในร่างกาย

กระเทียม

กระเทียมเป็นอีกหนึ่งสุดยอดอาหาร เพราะช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ได้มากทีเดียว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เพราะในกระเทียมจะมีสารหนึ่งที่เรียกว่า “อลิซิน” ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม

ข้าวกล้อง

โดดเด่นด้วยวิตามินบี 3, วิตามินบี 6 และแมงกานีส ที่มีส่วนช่วยในการล้างพิษ และลดอาการเหน็บชา และช่วยบำรุงระบบประสาทในร่างกายได้ดี

น้ำเปล่า

น้ำเปล่าที่สะอาดมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ ค่ะ เพียงเราดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้ได้ 8 แก้วต่อวัน ก็จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และช่วยให้สมองปรอดโปร่งอีกด้วย

หลายคนที่เคยคิดว่าการดีท็อกต้องทานอาหารเสริมหรือชา ความจริงแล้วอาหารต่าง ๆ ที่ได้นำมาแนะนำกันในวันนี้ก็ช่วยดีท็อกได้แล้วค่ะ ที่สำคัญเป็นอาหารที่สามารถหาได้ง่ายตามท้องตลาดอีกด้วย อยากสุขภาพดี เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้นะคะ