Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกสาวหน้าเหมือนพ่อ ลูกชายหน้าเหมือนแม่ หรือเหมือนปู่ ย่า ตา ยาย

ลูกสาวหน้าเหมือนพ่อ ลูกชายหน้าเหมือนแม่ หรือเหมือนปู่ ย่า ตา ยาย

ทันทีที่รู้ว่าท้องคุณพ่อคุณแม่ก็ว่าตื่นเต้นแล้วนะ แต่นี่ยังน้อยไป เพราะใกล้คลอดตื่นเต้นกว่านี้อีกค่ะ เพราะเราทุกคนจะมาลุ้นกันว่าลูกจะหน้าเหมือนใคร ตามความเชื่อโบราณว่ากันว่า
“ถ้าลูกสาวหน้าเหมือนพ่อจะดีมีบุญ ลูกชายหน้าเหมือนแม่จะดีมีบุญเช่นกัน แต่ถ้าลูกสาวหน้าเหมือนแม่ หรือลูกชายหน้าเหมือนพ่อจะอาภัพ”

ความเชื่อโบราณเกี่ยวกับลูกหน้าเหมือนใคร

ถ้าลูกสาวหน้าเหมือนพ่อจะดีมีบุญ ลูกชายหน้าเหมือนแม่จะดีมีบุญเช่นกัน แต่ถ้าลูกสาวหน้าเหมือนแม่ หรือลูกชายหน้าเหมือนพ่อจะอาภัพ

จากเรื่องราวที่กล่าวต่อ ๆ กันมาว่า ลูกสาวนหน้าเหมือนพ่อจะดีมีบุญ ลูกชายหน้าเหมือนแม่ก็จะดีมีบุญเช่นกันนั้น มีคำอธิบายขยายความไว้ดังนี้ค่ะ

ด้วยความที่ลูกสาวที่คลอดออกมาแล้วมีหน้าตาเหมือนพ่อก็จะไม่สวยเหมือนแม่ ส่วนลูกชายที่หน้าเหมือนแม่ก็จะไม่ได้หล่อเหลาเหมือนพ่อ คนโบราณเลยคิดเป็นคำกล่าวแก้ขึ้นมา เพื่อให้เป็นเรื่องที่ดีแทน โดยบอกว่า

“ลูกสาวที่หน้าเหมือนพ่อจะมีบุญ มีโชค มีลาภ มีคนคอยอุปถัมภ์ ส่วนลูกชายที่หน้าเหมือนแม่ก็จะมีบุญ มีโชค มีคนคอยอุปถัมภ์เช่นกัน”

แต่ที่เราได้ยินกันมาอย่างในทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะการตีความหมายที่เพี้ยนออกไปนั่นเอง

ลูกที่หน้าเหมือนพ่อ แสดงว่าแม่รักพ่อมาก

สำหรับความเชื่อในเรื่องนี้ “ลูกหน้าเหมือนพ่อ แสดงว่าแม่รักพ่อมาก” ก็มีที่มาคล้าย ๆ กับการที่แม่ท้องแล้วนั่งดูรูปโปสเตอร์เด็กที่น่ารัก ๆ หวังจะให้ลูกตัวเองออกมาน่ารักเหมือนอย่างในโปสเตอร์ ด้วยหลักการเดียวกันคือ ถ้าลูกสาวหน้าเหมือนพ่อ แสดงว่าแม่ต้องนั่งมองพ่อด้วยความรักบ่อย ๆ ในทุก ๆ วัน พอคลอดออกมาหน้าลูกสาวจึงเหมือนพ่อ

ลูกหน้าเหมือนใครกันแน่ระหว่างพ่อ VS แม่

มีผลงานการวิจัยจากนักวิจัยมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ของอังกฤษ และมองต์เปลิเญร์ของฝรั่งเศส ระบุว่า ทารกแรกเกิดจะมีหน้าตาเหมือนแม่มากกว่าพ่อ โดยที่เด็กหญิงจะมีหน้าที่เหมือนแม่เมื่อโตขึ้น และในขณะที่ลูกชายก็จะมีหน้าตาที่เหมือนพ่อมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่ออายุย่างเข้า 2-3 ขวบ

กรรมพันธุ์ ยีนเด่น และยีนด้อย คือ ตัวกำหนดว่าลูกจะหน้าตาเหมือนใคร

ยกตัวอย่างเช่น

สีผิว

หากพ่อและแม่มีสีผิวที่คล้ำ แนวโน้มที่จะมีลูกที่คลอดออกมาจะมีสีผิวที่ขาวคงเป็นไปไม่ได้ และถ้าหากพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งมีสีผิวที่ขาวและอีกคนมีสีผิวที่คล้ำ ลูกที่เกิดขึ้นมาก็จะมีสีผิวผสม

ดวงตา

ความกลมโตของดวงตานับเป็นพันธุกรรมที่ลูกจะไดรับจากพ่อและแม่โดยตรง ซึ่งตาโตเป็นลักษณะของยีนเด่น ในขณะที่ตาเล็กเป็นลักษณะของยีนด้อย ถ้าพ่อหรือแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีดวงตาที่กลมโต ลูกที่เกิดมาจะมีโอกาสที่ดวงตาจะโตมากกว่าตาเล็ก

ในส่วนของตาสองชั้น…
เด็กบางคนจะมีตาสองชั้นหรือตาชั้นเดียวก็ขึ้นอยู่กับว่าพ่อหรือแม่มีตาสองชั้นหรือไม่ หรือคนใดคนหนึ่งมีตาสองชั้นหรือไม่ เพราะตาสองชั้นนับเป็นยีนเด่น หากพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งมีตาสองชั้น ลูกที่เกิดมาก็จะมีโอกาสเกิดมาตาสองชั้นได้มากกว่าการมีตาชั้นเดียว กลับกันถ้าพ่อและแม่มีตาชั้นเดียว ลูกที่เกิดมาก็จะมีตาชั้นเดียวเหมือนกับพ่อแม่ค่ะ

สีนัยน์ตา

นัยน์ตาที่มีสีดำ หรือสีเข้มนับเป็นยีนเด่นนะคะ ในขณะที่ตาสีอ่อนเป็นยีนด้อย กรณีที่คนที่มีนัยน์ตาสีเข้มแต่งงานกับคนที่มีนัยน์ตาสีฟ้าอ่อน ลูกที่เกิดมาจะมีโอกาสนัยน์ตาสีเข้มมากกว่าสีฟ้าอ่อนค่ะ

แต่จะพูดกันตามจริงแล้ว ลูกจะมีหน้าตาเหมือนใครก็ไม่สำคัญหรอกค่ะ เพราะของโน้ตเองตอนเพิ่งคลอดลูกหน้าเหมือนคุณตา พอโตมาหน่อยหน้าเหมือนคุณย่า โตมาอีกนิดหน้าเหมือนคุณพ่อ แต่ตอนนี้โน้ตถกกันเรื่องลูกซนเหมือนใครแทนค่ะ 5555