Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม ทานได้ ไม่แสลง

5 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม ทานได้ ไม่แสลง

ปัจจุบันเรื่องของ “การทำศัลยกรรม” เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรมจมูก, ปาก และส่วนอื่น ๆ ของใบหน้า และร่างกาย ว่าแต่หลังศัลยกรรมนั้นต้องดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง อาหารอะไรบ้างที่กินได้ ไม่แสลง ไม่ทำให้เกิดการอักเสบของแผล วันนี้เรามี 5 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรมพร้อมเคล็ดลับลดอาการบวมจากการทำศัลยกรรมมาแนะนำกันค่ะ

5 อาหารลดบวมหลังศัลยกรรม

ใบบัวบก

ใบบัวบกมีสรรพคุณที่โดดเด่นคือ เรื่องแก้อาการช้ำใน ลดรอยเขียวช้ำ รวมถึงช่วยลดอาการบวมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงการไหลเวียนของเลือดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประสิทธิภาพที่ลดรอยช้ำนี้ สามารถบรรเทาได้ทั้งจากแผลผ่าตัดและรอยฟกช้ำเล็ก ๆ น้อย ๆ ใบบัวบกจะทานเป็นผักสดก็ได้ หรือจะดื่มเป็นน้ำคั้นสดก็ได้เช่นกัน

น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวมีสรรคุณที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส เนื่องจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจน และช่วยลดอาการอักเสบ ลดบวม ขับของเสียออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ แนะนำว่าควรดื่มาน้ำมะพร้าวสด ๆ แบบไม่ผ่านการปรุงแต่งหรือเติมสารให้ความหวานใด ๆ จะดีที่สุดค่ะ เพราะถ้าหากดื่มน้กมะพร้าวที่ผ่านการปรุง มีน้ำตาลในปริมาณมาก ความหวานจะส่งผลให้แผลหายช้ากว่าปกติและเสี่ยงต่อการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ

ฟักทอง

ฟักทองนับเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อทุกเพศทุกวัยจริง ๆ ค่ะ ทารกวัย 6 เดือนก็ยังสามารถทานได้ ที่สำคัญยังมีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการฟกช้ำได้เป็นอย่างดี และยังช่วยดีท็อกซ็ร่างกาย ขับสารพิษต่าง ๆ ที่ตกค้างจากการทานอาหารได้อีกด้วย ถ้าจะทานเป็นฟักทองแกงบวดก็ได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำให้ทานหวานมาก หรือจะให้ดีทานเป็นฟักทองนึ่ง ไม่จิ้มน้ำตาล แบบนี้จะดีที่สุดค่ะ

ถั่วดำ

ถั่วดำเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีสรรพคุณช่วยลดการฟกช้ำและอักเสบอันเกิดจากการติดเชื้อได้ ที่สำคัญ ยังสามารถช่วยลดสารพิษ และขับสารพิษในร่างกายได้ดีอีกด้วยค่ะ

สาหร่าย

หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนว่า “สาหร่าย” มีสรรพคุณที่ช่วยลดการอักเสบและฟกช้ำได้เป็นอย่างดี ลดอาการบวม และรอยเขียวช้ำได้ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าสาหร่ายทะเลเป็นพืชที่มีเส้นใย, แคลเซียม และแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการมากมาย ทีสำคัญ สาหร่ายยังมีส่วนกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดูดซึมออกซิเจนได้ดี

เคล็ดลับลดอาการบวมหลังศัลยกรรรม

หลาย ๆ คนคงทราบกันดีว่าหลังการทำศัลยกรรมนั้น หน้าตา หรือร่างกายของเราจะต้องเกิดการบวม และฟกช้ำขึ้น แล้วจะทำอย่างไรให้อาการบวมลดลงอย่างมีประสิทธิภาพ เรามีเคล็ดลับมาแนะนำค่ะ

ประคบเย็นทันที

การประคบเย็นเป็นวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น แม้ในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการล้มกระแทกระหว่างการเล่นกีฬา เพราะความเย็นจะเข้าไปควบคุมการสูญเสียเลือดได้ หลอดเลือดจะหดตัวลง ส่งผลให้อาการบวมลดลงได้นั่นเอง

ประคบอุ่น

หลังศัลยกรรมไปแล้ว 1 สัปดาห์ อาการบวมช้ำจะลดลง แผลส่วนใหญ่จะเริ่มแห้ง เราจึงหันมาประคบอุ่นแทน เนื่องจากความอุ่นจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว สลายลิ่มเลือดเก่าที่ตกค้างอยู่ในเส้นเลือด และดูดซึมสารต่าง ๆ เข้าเส้นเลือดเพื่อมาหล่อเลี้ยงแผลที่ผ่าตัดนั้น ๆ แต่…ควรสังเกตด้วยนะคะว่าหลังจากที่เราประคบอุ่นแล้วบริเวณแผลนั้นมีอาการบวมอีกหรือไม่ หากมี ควรหยุดทันทีนะคะ

นอนยกหัวให้สูง

ให้นอนยกหัวสูงในช่วง 3-5 วันแรกหลังการทำศัลยกรรม โดยให้หัวสูง ไม่นอนตะแคง หรือจะใช้เป็นแบบนอนเอน (กึ่งนั่งกึ่งนอนก็ได้ค่ะ) ก็ช่วยลดบวมได้เช่นกัน

ทานอาหารลดบวม

การดูแลตัวเองนอกจากต้องใส่ใจกับแผลภายนอกแล้ว การลดบวมสามารถช่วยได้จากการทานอาหารที่เหมาะสมตามที่ได้แนะนำกันไปข้างต้นค่ะ ได้แก่ ฟักทอง, ถั่วดำ, น้ำมะพร้าว, ใบบัวบก และสาหร่าย เป็นต้น

ห้ามให้แผลโดนน้ำ

ข้อนี้สำคัญมากค่ะ หลังทำศัลยกรรมไม่ควรให้แผลโดนน้ำเด็ดขาด เพราะหากแผลเปียกชื้น หรืออับจะส่งผลให้แผลเกิดการติดเชื้อและเป็นหนองได้ ดังนั้น แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำหรือสำลีเช็ดทำความสะอาดบริเวณนั้น ๆ แทน แต่ควรบิดหมาด ๆ นะคะ

วิธีที่ช่วยลดอาการบวมสามารถทำได้หลายวิธีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องของการทานอาหารหรือการดูแลตัวเองจากภายนอก ที่สำคัญ หากพบว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้น แนะนำว่าควรเข้าปรึกษาแพทย์ทันที