Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

9 ภาชนะอาหารที่ห้ามเข้าไมโครเวฟ เสี่ยงอันตรายต่อลูก

9 ภาชนะอาหารที่ห้ามเข้าไมโครเวฟ เสี่ยงอันตรายต่อลูก

เพราะการได้ดูแลลูกน้อยเป็นความสุขอย่างหนึ่ง การได้ทำอาหาร เตรียมอาหารให้ลูกน้อย และครอบครัวก็คือ ความสุขอีกอย่างหนึ่ง แต่เชื่อว่าคุณแม่จะมีความสุขมากขึ้นหากได้รู้ว่าการทำอาหารนั้น มีภาชนะอะไรที่ควรเลี่ยงไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ เพื่อเป็นการป้องกันสารเคมีที่จะเข้าไปสะสมในร่างกายและเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ของลูกน้อยหรือครอบครัวภาชนะดังกล่าวมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ

9 ภาชนะอาหารที่ห้ามเข้าไมโครเวฟ

การใช้ไมโครเวฟนับว่าเป็นวิธีที่สะดวกในการอุ่นอาหาร ซึ่งอาหารบางชนิดสามารถใช้แค่ไมโครเวฟอย่างเดียวก็สามารถนำออกมาทานได้เลย แต่ก็จะมีบางภาชนะที่ไม่ควรนำไปเข้าไมโครเวฟ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ มีภาชนะอะไรบ้างที่ควรเลี่ยง ไปดูกันค่ะ

ภาชนะพลาสติก

ในพลาสติกมีสารเคมีที่ช่วยทำให้พลาสติกเกิดความยืดหยุ่นได้ หรือที่เราเรียกว่า สาร Plasticizer นั่นเอง เมื่อพลาสติกถูกความร้อนจากรังสีของไมโครเวฟที่ปล่อยออกมาสารนี้จะปนเปื้อนออกมาด้วย และที่อันตรายมากไปกว่านั้นคือ เมื่อใช้กับอาหารที่มีไขมันสูง

นอกจากนี้ยังมีสารอันตรายอื่น ๆ อีก ได้แก่ Acetaldehyde ซึ่งเป็นสารระเหยที่เกิดขึ้นเมื่อพลาสติกอย่าง PET ถูกความร้อนก็จะหลอมละลาย ส่งผลให้อาหารมีกลิ่นหรือรสชาติที่เสียไปได้

ภาชนะโฟม

ภาชนะโฟม กล่องโฟม หรืออะไรก็ตามที่มีวัตถุดิบที่ทำมาจากโฟม มักจะมีสารประกอบที่สามารถหลอมเหลวและติดไฟได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟหรือเสี่ยงต่อการระเบิดในไมโครเวฟได้ ทำให้เครื่องเสียหายอีกด้วยค่ะ

ถุงกระดาษ จานกระดาษ

ถุงกระดาษหรือจานกระดาษ ดูเหมือนจะไม่มีอะไรใช่ไหมคะ แต่แท้จริงแล้ว หากนำภาชนะที่เป็นกระดาศเข้าไมโครเวฟ ความร้อนจากไมโครเวฟจะส่งผลให้กระดาษไหม้ได้เลยทีเดียวค่ะ

ถ้วยโยเกิร์ต

ถ้วยโยเกิร์ตเป็นถ้วยที่ทำจากพลาสติก และเป็นภาชนะที่ควรใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งที่สำคัญ ถ้วยโยเกิร์ตไม่ใช่ถ้วยที่จะนำมาใส่อาหารแล้วนำเข้าไมโครเวฟ เพราะความร้อนที่สูงจากรังสีของไม่โครเวฟจะทำให้ถ้วยละลายและมีสารเคมีปนเปื้อนในอาหารได้

อะลูมิเนียม

อะลูมิเนียมหรือเหล็ก แม้มีปนเปื้อนเข้าไปในไมโครเวฟเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้เกิดการระเบิดได้ เนื่องจากมีการส่งผ่านพลาสมาไปยังเครื่องไมโครเวฟจนทำให้เกิดการช็อต และระเบิดได้นั่นเอง

แผ่นพลาสติกที่ปิดอาหาร

หรือก็คือที่ Wrap อาหารที่คุณแม่บ้านมักนิยมใช้กันนั่นเองค่ะ พลาสติกปิดอาหารทุกชนิดไม่สามารถนำเข้าเครื่องไมโครเวฟได้นะคะ เพราะเมื่อแผ่นพลาสติกถูกความร้อนมาก ๆ อาจทำให้เกิดการละลายของแผ่นพลาสติกและลงไปปนเปื้อนกับอาหารได้ ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งหรืออาจเสี่ยงต่อการเป็นหมันได้

แก้วเก็บความร้อน

แก้วเก็บความร้อน ฟังดูร้อน ๆ เหมือนกันน่าจะใช้ด้วยกันได้ แต่แท้จริงแล้ว แก้วเก็บความร้อนส่วนใหญ่ทำมาจากสแตนเลสที่สามารถเก็บกักความเย็นได้ เข้าข่ายประเภทเดียวกันกับอะลูมิเนียม และเหล็ก หากนำแก้วเก็บความร้อนเข้าไมโครเวฟแล้ว นอกจากจะไม่ทำให้อาหารด้านในร้อนแล้ว แต่ยังทำให้เครื่องไมโครเวฟเสียหายอีกด้วยค่ะ

ฟอยล์อะลูมิเนียม

ฟอยล์อะลูมิเนียมเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวการร้ายเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้ไมโครเวฟช็อตแล้ว ยังทำให้เกิดไฟไหม้ที่ตัวเครื่องไมโครเวฟเองอีกด้วยค่ะ

ภาชนะโลหะ

ด้วยหลักการทำงานของไมโครเวฟคือ ไมโครเวฟจะปล่อยคลื่นไฟฟ้าไปยังส่วนที่เป็นโลหะ ดังนั้น จึงทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าและความร้อนขึ้น ดังนั้นเมื่อจุดนั้นมีความร้อนสะสมอยู่นาน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ หลอมละลาย หรืออาจระเบิดได้ ซึ่งจะทำให้มีสารปนเปื้อนในอาหารได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับภาชนะที่ห้ามนำเข้าเครื่องไมโครเวฟ บางคนอาจบอกว่า ไม่เป็นไรมั้ง แค่ครั้งเดียวเอง แต่ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ถือเป็นการเสี่ยงทั้งนั้นค่ะ เสี่ยงต่อการที่ไฟไหม้เครื่องไมโครเวฟ เสี่ยงต่อการหลอมละลาย เสี่ยงต่อเครื่องไมโครเวฟระเบิด ที่สำคัญ เสี่ยงต่อสุขภาพที่ต้องเสียไปจากความมักง่ายหรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้น ในเมื่อวันนี้เรารู้กันอย่างนี้แล้ว เราสามารถเลือกชีวิตที่ดีที่ปลอดโรคภัยให้ตัวเอง ให้ลูกและครอบครัวได้ ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันเสียแต่วันนี้นะคะ