Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 ผลไม้แก้ร้อนใน ไม่ต้องพึ่งยา

8 ผลไม้แก้ร้อนใน ไม่ต้องพึ่งยา

อาการร้อนในในช่องปากเป็นความเจ็บปวดที่จะออกแนวทำให้เรารู้สึกรำคาญเสียมากกว่า จะทานอาหารหรือดื่มน้ำก็ลำบาก ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับในการรักษาแผลร้อนในง่าย ๆ กันค่ะ

ร้อนในเกิดจากอะไร

อาการร้อนในเกิดได้จากหลายสาเหตุ มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

  • พักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งอย่างน้อยควรให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ถ้าหลับได้ตามระยะเวลานี้แล้ว หากตื่นมายังรู้สึกอ่อนเพลีย แสดงว่าเป็นการนอนที่ไม่มีคุณภาพ
  • ความเครียด และความกังวลในเรื่องต่าง ๆ
  • ทานอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมากเกินไป ได้แก่ อาหารทอด ๆ อาหารมัน ๆ หรือทานผลไม้ที่มีรสหวานมากเกินไป เช่น ลำไย, ทุเรียน หรือลิ้นจี่ เป็นต้น
  • กัดปากตัวเอง การกัดปากตัวเองก็สามารถทำให้เกิดแผลร้อนในได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกัดซ้ำที่เดิม
  • เหล็กที่จัดฟัน เนื่องจากเหล็กที่ดัดฟันอาจไปเกี่ยวกับผนังปาก หรือกระพุ้งแก้ม จนทำให้เกิดเป็นแผลร้อนในตามมาได้

8 ผลไม้แก้ร้อนใน

การแก้อาการร้อนในสามารถทำได้หลายวิธีค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำกันในส่วนของการทานผลไม้ให้ได้ผล โดยไม่ต้องพึ่งยา ไปดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

แตงโม

เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น มีน้ำมาก ช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี ลดอาการคอแห้ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และช่วยบรรเทาอาการอักเสบ บวมแดงได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ แตงโมเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลต่ำ  แคลอรี่ต่ำ แตงโมสามารถนำไปทำได้หลายเมนู เช่น ทำน้ำปั่น เครื่องดื่มเย็นดับกระหาย หรือจะนำแตงโมไปหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ในนมสดแช่เย็นก็ได้เช่นกันค่ะ

สาลี่

เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ฉ่ำน้ำ ดับร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี เพิ่มความสดชื่น ให้พลังงานต่ำ และไขมันต่ำ ที่สำคัญ ยังมีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูความอ่อนล้าของเซลล์ผิว ต้านอนุมูลอิสระได้ ต้านมะเร็งได้ ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก สามารถทานสาลี่ได้อย่างสบายใจเลยค่ะ

แคนตาลูป

แคนตาลูปแช่เย็นเป็นอะไรที่ชื่นใจมาก ๆ ค่ะ แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ดับร้อนได้ดี ช่วยลดไข้ ขับเหงื่อ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มาก ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื่น ดวงตาสดใสได้เป็นอย่างดีค่ะ

มะพร้าว

อีกหนึ่งผลไม้ดับร้อน แก้กระหายได้ดี ช่วยลดไข้ แก้อาการร้อนใน ช่วยสมานแผลในปากได้ดี ที่สำคัญ มะพร้าวยังเป็นผลไม้ที่ใช้ขับสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ ในน้ำมะพร้าวมีสารอาหารที่สำคัญอย่างโพแทสเซียม ที่ช่วยป้องกันอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้เป็นอย่างดี

ส้มโอ

ส้มโอจะเด่นในเรื่องของการช่วยขับถ่าย เนื่องจากมีไฟเบอร์เป็นจำนวนมาก ช่วยขับสารพิษ และสิ่งสกปรก ช่วยดีท็อกซ์สารพิษในร่างกายได้เช่นเดียวกับมะพร้าว ที่สำคัญ ส้มโอช่วยขับลม แก้ท้องอืด ขับเสมหะ และส้มโอก็สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหารได้ค่ะ เช่น ยำส้มโอ เป็นต้น

มะเฟือง

เป็นอีกหนึ่งผลไม้โปรดของใครหลาย ๆ คน แต่ว่าถ้านอกฤดูกาลก็จะหาค่อนข้างยากสักหน่อย แต่สรรพคุณของมะเฟืองมีมากมายเลยค่ะ เช่น ช่วยบรรเทาอาการไอ, ช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ดี, ดับกระหาย, ลดอาการคอแห้ง และช่วยขับเสมหะได้ เป็นต้น

ลองกอง

ลองกองเป็นผลไม้ที่มียางค่อนข้างเยอะก็จริง สังเกตได้จากเวลาที่เราแกะเปลือกแล้วจะมียางสีน้ำตาลติดที่เล็บ แต่ด้วยสรรพคุณของลองกองดีเกินต้านค่ะ เพราะลองกองเป็นผลไม้ที่แก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี ลดไข้ ขับเหงื่อได้อีกด้วยค่ะ

อาการร้อนในที่เกิดขึ้นโดยมากมักเกิดจากการนอนน้อย และท้องผูก ดังนั้น ผลไม้ที่กล่าวมาในข้างต้นก็จะมีสรรพคุณหลัก ๆ ที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญ เราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ ก่อนนอนควรปล่อยวางเรื่องที่ทำให้เรากังวล เพราะจะส่งผลให้เรานอนไม่หลับได้ อาการร้อนในก็จะหายได้ยากค่ะ