Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

นมแพะดีกว่านมวัวจริงหรือ?

นมแพะดีกว่านมวัวจริงหรือ?

มาในระยะนี้ กระแสของการดื่มนมแพะค่อนข้างหนาหูมาก มากเสียจนหลาย ๆ ครอบครัวตัดสินใจเลือกที่จะให้ลูกน้อยดื่มนมแพะแทน ซึ่งบางกรณีจำเป็นต้องดื่มเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ครอบครัวที่เห็นว่านมแพะมีประโยชน์กับสุขภาพของลูกน้อยมากกว่านมวัว แม้ว่าลูกน้อยไม่ได้มีปัญหาเรื่องของสุขภาพ นมแพะดีกว่านมวัวจริงหรือ? ไปติดตามกันเลยค่ะ

นมแพะ 1 แก้วให้สารอาหารอะไรบ้าง?

ในนมแพะ 1 แก้ว มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย นมแพะมีข้อดีอะไรบ้าง ไปดูกัน

  1. ในนมแพะมีปริมาณโปรตีนที่สูงที่สุด เมื่อเทียบกับนมชนิดอื่น ๆ โดยจะให้โปรตีนได้มากถึง 9 กรัม
  2. มีไขมันอิ่มตัว 7 กรัม
  3. แคลเซียม 35% โดยประมาณ ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน
  4. ให้พลังงานทั้งหมด 170 กิโลแคลอรี่

ทั้งนี้ ในนมแพะมีปริมาณธาตุเหล็กและวิตามินต่าง ๆ ไม่ต่างกันกับนมวัวมากนัก ยังมีวิตามิน, โปรตีน, แคลเซียม, วิตามินเอ, วิตามินบี 3, ทองแดง, โพแทสเซียม และซิลิเนียมมากกว่าเล็กน้อย

นมแพะ vs นมวัว ต่างกันอย่างไร?

นมแพะ มีโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่า

เนื่องจากในน้ำนมจะมีโปรตีนอยู่ ซึ่งโปรตีนในน้ำนมเมื่อไปจับกับน้ำย่อยในกระเพาะจะเกิดเป็น “ลิ่มน้ำนม” ขึ้น ลิ่มน้ำนมของนมแพะจะอ่อนนุ่ม ย่อยง่ายกว่าลิ่มน้ำนมของนมวัว แต่ทั้งนี้ เด็กที่แพ้โปรตีนจากนมวัว ก็อาจแพ้โปรตีนในนมแพะได้เช่นกัน เว้นเสียแต่ว่าอาการแพ้นั้นเกิดจากการแพ้ “น้ำเหลืองในนมวัว” เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถบริโภคอาหารที่ทำจากนมวัวได้เลย

เด็กที่แพ้นมวัวจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะแพ้นมแพะไปด้วย เว้นแต่ว่าอาการแพ้นั้นมีสาเหตุมาจากการแพ้น้ำเหลืองนมวัว (ฺBovine Serum) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์หรืออาหารที่ทำจากนมวัวทุกชนิด ในกรณีนี้เด็กอาจสามารถดื่มหรือรับประทานอาหารจากนมแพะแทนได้โดยไม่มีอาการแพ้
อ้างอิงจาก: pobpad

นมแพะ มีไขมันที่ย่อยง่ายกว่า

ในนมแพะมีกรดไขมันสายปานกลางและสายสั้นในสัดส่วนที่สูงกว่านม จึงช่วยให้เอนไซม์ในระบบย่อยไขมันกลุ่มนี้ได้ดีขึ้น แต่ในนมวัวมีกรดไขมันสายที่ยาวกว่าจึงใช้เวลาในการย่อยที่นานกว่านมแพะนั่นเอง

นมแพะ มีแลคโตสน้อยกว่า

ในเด็กที่มีภาวการณ์ย่อยน้ำตามแลคโตสในนมที่ผิดปกติ การเลือกดื่มนมแพะอาจจะดีกว่าเล็กน้อย เนื่องจากในนมแพะประกอบไปด้วยน้ำตาลแลคโตสที่ 4.1% น้อยกว่าในนมวัวซึ่งมีน้ำตาลแลคโตส 4.7%

ประโยชน์ของการดื่มนมแพะ

การดื่มนมแพะมีประโยชน์ ดังนี้

ไม่ทำให้ท้องอืด

บางคนเราอาจเคยได้ยินมาว่า หลังจากที่ดื่มนมวัวไปแล้วมีอาการท้องอืด นั่นเป็นเพราะในน้ำนมวัวมีไขมันสายที่ยาวกว่าน้ำนมแพะ และมีลิ่มน้ำนมที่ค่อนข้างแข็งกว่าน้ำนมแพะ จึงทำให้ใช้เวลาในการย่อยนาน หรือย่อยได้ช้ามาก ส่งผลให้แน่นท้อง ท้องอืดนั่นเอง

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

มีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่านมแพะจะเหมาะกับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้อันเกิดจากสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ต่าง ๆ ในระดับขั้นต้นได้ นมแพะจึงเป็นอีกหนึ่งทางออกสำหรับผู้ที่ต้องการจะป้องกันการเกิดอาการแพ้ได้

ลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

ในนมแพะมีปริมาณไขมันดีอยู่มาก โดยไขมันดีบางชนิดสามารถช่วยละระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ ซึ่งนอกเหนือจากการดื่มนมแพะแล้ว หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการลดปริมาณไขมันเลว คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มปริมาณการทานอาหารที่มีไขมันดีเข้าไป แบบนี้ก็จะช่วยลดปริมาณไขมันเลวได้เช่นกันค่ะ

เสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อย

ในนมแพะมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นวิตามินชนิดต่าง ๆ, แคลเซียม, โปรตีน ฯลฯ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่ร่างกายลูกน้อยต้องการทั้งสิ้น ที่สำคัญ ย่อยง่าย เป็นมิตรต่อกระเพาะอาหารลูกอีกด้วยค่ะ

ช่วยลำเลียงวิตามินสู่ส่วนต่าง ๆ

นมแพะจะช่วยลำเลียงสารอาหารเข้าสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั่นก็คือ “ไขมันในนมแพะ” นั่นเอง โดยมันจะลำเลียงวิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินซี และวิตามินอี ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย, มีส่วนช่วยดักจับเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย และเป็นด่านป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ส่วนที่เป็นเยื่อบุปาก, ปอด และลำไส้ได้เป็นอย่างดี

นมแพะนอกจากจะมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากแล้ว ยังเป็นมิตรต่อกระเพาะอาหาร เนื่องจากย่อยง่ายอีกด้วย แต่ในปัจจุบันราคาของนมแพะยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างสูงอยู่ แต่ก็คุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพและดีต่อร่างกาย ดังนั้น การเลือกดื่มนมวัว หรือนมแพะ ก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพและกำลังทรัพย์ ที่สำคัญ อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ