Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 ลักษณะ เพื่อนที่ดี ควรมีอะไรบ้าง

8 ลักษณะ เพื่อนที่ดี ควรมีอะไรบ้าง

คนเราเมื่อถึงวัยเรียนคำว่า “เพื่อน” จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากทีเดียวค่ะ การมีเพื่อนที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราเองก็ต้องการมีเพื่อนที่ดีใช่ไหมคะ? คนอื่นก็เช่นกัน ดังนั้น เมื่อเราอยากคบเพื่อนที่ดี เราก็ควรมีลักษณะของเพื่อนที่ดีด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไปดูกันค่ะว่า เพื่อนที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

8 ลักษณะ เพื่อนที่ดี ควรมีอะไรบ้าง?

ความจริงแล้วลักษณะของเพื่อนที่ดีนั้น สังเกตกันได้ไม่ยากค่ะ ดังนี้

รักษาสัญญา

หากในบางเรื่องที่เราไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามที่สัญญากับหรือเปล่า แนะนำว่าไม่ควรสัญญากับเพื่อน เช่น นัดกันว่าวันนี้จะไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ แต่เมื่อถึงเวลากลับบอกกับเพื่อนว่าไปไม่ได้แล้วไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ควรอธิบายเหตุผลให้เพื่อนฟัง เชื่อว่าความสนิทกันจะทำให้เพื่อนเข้าใจได้ แต่ถ้าหากเกิดเหตุการณ์นี้บ่อย ๆ เราจะกลายเป็นคนที่ไม่น่าเชื่อถือได้

ซื่อสัตย์

ความซื่อสัตย์ไม่ได้หมายความแค่ในเรื่องของการเงิน แต่ความซื่อสัตย์ในที่นี้หมายรวมถึง การที่จะบอกเพื่อนในเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั้งดีและไม่ดีได้ แม้ว่าบางเรื่องถ้าบอกไปแล้วจะกลายเป็นการทำร้ายความรู้สึกไปบ้างก็ตาม ดีกว่าเพื่อนที่เก็บงำความจริงเอาไว้ แล้วปล่อยให้เรามารู้ทีหลัง

เอาใจใส่

เพื่อนที่ดีเขาจะต้องการฟังในสิ่งที่คุณพูด และเข้าใจในสิ่งที่คุณรู้สึก หากเพื่อนคุณบอกว่าตอนนี้รู้สึกผิดหวัง เศร้า หรือเสียใจ เพื่อนที่ดีจะกอดคุณ และปลอบคุณ พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือในปัญหาที่เขาสามารถเข้าช่วยได้ ไม่ใช่บอกว่า “ฉันว่าแล้ว…..” เพราะจะส่งผลให้ผู้ฟังรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำลงไปนั้นเป็นเรื่องที่ผิดพลาดร้ายแรง หรือหากเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่รุนแรงจริง เพื่อนที่ดีก็ไม่ควรตอกย้ำเรื่องราวนั้น แต่ควรช่วยกันคิดหาทางแก้ไขร่วมกัน จับมือกันเดินไปข้างหน้า

ขอโทษอย่างจริงใจ

เพราะทุกคนไม่ได้จะทำถูกต้องไปเสียทุกอย่าง แต่การเป็นเพื่อนที่ดี เมื่อรู้ตัวว่าทำผิด ก็ควรเข้าไปคุยกับเพื่อนอย่างจริงใจ พูดคุยกันอย่างเปิดอก และขอโทษอย่างจริงใจ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ นะคะ เพราะไม่อย่างนั้นคำขอโทษจะไม่มีน้ำหนัก และไม่มีความหมายได้

ยอมรับในตัวคุณ

เพื่อนที่ดีเขาจะยอมรับในความเป็นคุณได้ ทั้งด้านบวกและด้านลบ ด้านบวกคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ด้านลบ เพื่อนที่ดีควรยอมรับได้ ตลอดจนสามารถแนะนำให้คุณปรับตัวให้ดีขึ้นได้ แบบนี้คือเพื่อนที่รักและหวังดีกับคุณจริง ๆ

สนับสนุนและให้กำลังใจ

เพื่อนที่ดีเขาจะเข้าใจในสิ่งที่คุณทำ แม้ในวันที่เราทำอะไรผิดพลาดไป เพื่อนที่ดีก็พร้อมที่จะเข้าใจและให้กำลังใจได้ รวมไปถึงไม่ว่าคุณจะต้องการทำอะไร หรืออยากรู้เรื่องอะไร เพื่อนที่ดีจะคอยให้การสนับสนุน ให้การช่วยเหลือ พร้อมจับมือเดินไปด้วยกัน ให้กำลังใจกัน

ให้อภัย

เพราะไม่มีใครบนโลกนี้ที่เพอร์เฟกต์ การทำผิดสามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าหากเรื่องนั้น ๆ เป็นการทำผิดระหว่างเพื่อนด้วยกันและสนิทกัน เพื่อนที่ดีจะคิดได้ สำนึกได้ รู้ว่าตัวเองทำผิดในเรื่องอะไร ที่สำคัญ เพื่อนที่ดี เมื่อรู้ว่าตัวเองทำผิดแล้ว ก็จะสามารถขอโทษเราได้อย่างจริงใจ

ไม่หลอกใช้ผู้อื่น

หากการคบเพื่อนของเรา เป็นเพียงความต้องการให้คนอื่นยอมรับเข้ากลุ่ม หากวันหนึ่งเพื่อนเกิดรู้ความจริงข้อนี้เข้า เราก็จะเป็นคนที่น่ารังเกียจ สุดท้ายคือ เพื่อนก็จะเลิกคบได้

การที่จะได้เพื่อนที่ดี เราก็ควรที่จะต้องแสดงความจริงใจออกมาก่อน ให้เพื่อน ๆ คนอื่นได้เห็นว่าเราต้องการที่จะเข้าร่วมกลุ่มจริง ๆ ซึ่งระยะเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์ให้เพื่อน ๆ ได้เห็นเอง หลายสิงหลายอย่างบนโลกนี้เราจะอาศัยคำว่า “Give and Take” คือ ให้ก่อนแล้วค่อยรับ ดังนั้น ความต้องการที่จะมีเพื่อนที่ดีไม่ใช่แค่การให้เพียงอย่างเดียว หรือรับเพียงอย่างเดียว แต่การจะมีเพื่อนที่ดีได้ต้องมี 2 สิ่งนี้คู่กันเสมอ และที่สำคัญคือ เพื่อนที่ดีต้องกล้าพูด กล้าแนะนำในสิ่งที่เพื่อนได้ทำผิดไปได้ เพื่อการปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นได้ในอนาคต