Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ตอนรับวันหยุดพาลูกน้อยไปเที่ยวสวนสัตว์กันดีกว่า

พาเข้าใกล้วันหยุดสุดสัปดาห์เวลาของกิจกรรมครอบครัวก็เริ่มต้นขึ้นบางสัปดาห์อาจจะนอนดูการ์ตูนพาลูกทำกับข้าวหรือวิ่งเล่นแถวบ้านแต่บางสัปดาห์ก็ควรสร้างความแปลกใหม่เพิ่มการเรียนรู้และความสนุกสนานให้กับลูกกันบ้าง อย่างการพาลูกไปเที่ยวนอกสถานที่อย่างเช่น สวนสัตว์ ดูเป็นสถานที่น่าสนใจและยังมีกิจกรรมรวมทั้งความรู้ต่างๆ แฝงไว้ตลอดการท่องเที่ยวด้วย แล้วถ้าสนใจจะพาไปการเตรียมตัวให้ดีน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้การพาลูกไปเที่ยวในครั้งนี้ราบรื่นที่สุด มาเริ่มเตรียมตัวพาเจ้าตัวเล็กไปเที่ยวสวนสัตว์กันดีกว่า

มาเริ่มจัดกระเป๋าให้ลูกกันก่อน

  1. ควรเตรียมผ้าอ้อมสำเร็จรูปติดไปสัก 2-3 ชิ้นเพื่อความสะดวกสบายในการเที่ยวเพราะไม่รู้ว่าลูกๆ จะปวดหนักปวดเบาเข้าตอนไหนแล้วอาจจะหาห้องน้ำไม่ได้ในทันทีการเตรียมไว้อุ่นใจที่สุด
  2. อย่าลืมทิชชู่เปียกที่เป็นสูตรอ่อนโยนกับผิวเด็กไปด้วยเพราะว่าเขาอาจจะต้องไปเจอกับสภาพแวดล้อมต่างๆ มากมายจะได้คอยทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายขึ้นนั่นเอง
  3. พกน้ำชื่นใจทั้งน้ำเปล่า นม น้ำผลไม้ไปให้ลูกกันด้วยเพราะว่าเขาอาจจะร้อนและหิวระหว่างที่กำลังเพลิดเพลินกับบรรดาสัตว์จะได้ไม่ต้องให้ความกระหายน้ำมาขัดจังหวะการเรียนรู้ของลูก
  4. ข้าวกล่องและของว่างเอาไว้ให้ลูกทานเพราะถ้าบังเอิญอาหารในสวนสัตว์อาจจะไม่ถูกปากและทำให้ลูกทานยาก การนำของที่เขาชอบและคุ้นเคยติดไปด้วยน่าจะทำให้ง่ายที่จะแก้ปัญหานี้
  5. หมวก เอาใส่ไว้ให้ลูกเลยจะดีที่สุดเพราะว่าในสวนสัตว์มีทั้งโซนร้อนและเย็นการเดินเข้าออกโดยที่ไม่มีหมวกนั้นอาจจะทำให้ลูกไม่สบายง่ายขึ้น
  6. ลองพกชุดไปเผื่อลูกสักชุดเผื่อว่าถ้าเขาเกิดชุดเลอะขึ้นมาจะได้ไม่ต้องทนอยู่ในชุดนั้นจนกลับมาถึงบ้านเพราะอาจจะทำให้เขาอึดอัด คัน และงอแงจนหมดสนุกกันได้
  7. พัด นี่น่าจะเป็นของสำคัญที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน่าจะต้องการไม่ต่างกันเอาเป็นว่าพกติดตัวไว้ให้พร้อมหยิบมาใช้ในช่วงที่อากาศไม่ถ่ายเทกันดีกว่า
  8. อย่างสุดท้ายที่ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบ้านว่าถนัดแบบไหนนั่นก็คือรถเข็นนั่นเองเผื่อถ้าลูกเหนื่อยไม่ไหวจะเดินการมีรถเข็นก็ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เบาแรงกันไปเยอะเลยทีเดียว

เคล็ดลับการเที่ยวสวนสัตว์ให้สนุกและปลอดภัย

  1. ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใสและสะดุดตานี่คือเทคนิคที่ถ้าเกิดการผลัดหลงของลูกจะทำให้แต่ละคนหากันได้ง่ายขึ้นถ้ามีสัญลักษณ์เป็นหมวกหรือเสื้อครอบครัวและสอนลูกเอาไว้ก่อนแล้วว่าถ้าเกิดมองไม่เห็นกันอย่างไรก็ให้พยายามมองหาเสื้อที่เหมือนลูกเอาไว้ นี่ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดีอย่างหนึ่ง
  2. อย่าลืมใส่ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรของคุณพ่อคุณแม่เอาไว้ติดตัวลูกด้วยไม่ว่าจะเป็นการเอาใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อติดไว้ที่หมวกหรือตรงไหนก็ตามที่สังเกตได้ง่ายเผื่อไว้ในกรณีผลัดหลงอีกเช่นกัน
  3. อย่าลืมนิสัยของลูก คุณพ่อคุณแม่ย่อมจะรู้ดีกว่าลูกไม่ชอบหรือกลัวอะไรเป็นพิเศษ การรู้ถึงข้อจำกัดของลูกทำให้สามารถหลีกเลี่ยงโซนต่างๆ ที่เขาไม่ชอบและอาจจะทำให้เขากลัวจนไม่สนุกกับการมาเที่ยวในครั้งนี้ก็เป็นได้
  4. อธิบายและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นให้ลูกฟัง นี่คือช่วงแห่งการเรียนรู้และความสนุกทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คุณสามารถทำได้ทั้งการเล่าถึงสัตว์ การล้อเลียนท่าทางและเสียง รวมทั้งให้ลูกได้สัมผัสสัตว์ที่ทางสวนสัตว์อนุญาตแล้วก็ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกได้ดีเลยทีเดียว
  5. อย่าลืมมองหาห้องน้ำเอาไว้ด้วยเพื่อที่จะเอาไว้เปลี่ยนผ้าอ้อมและคอยล้างหน้าล้างตาของลูกให้เขาสดชื่นอยู่เสมอ

หลังจากเสร็จกิจกรรมนี้ไปน่าจะทำให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยได้เรียนรู้กันมากขึ้นอยู่พอสมควรเลยทีเดียวและน่าจะเป็นการต่อยอดในการคิดกิจกรรมต่อๆ ไปที่จะพาลูกไปทำกันต่อได้อีกด้วย มาใช้วันหยุดที่มีอยู่เพื่อสานความสัมพันธ์ภายในครอบครัวกันดีกว่า