Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สร้างสรรค์มื้อวันหยุดที่มีประโยชน์ให้ลูก

วันหยุดถือเป็นวันพักผ่อน และเป็นวันครอบครัวที่ได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ทั้งยังมีเวลามากกว่าเดิมจนทำกิจกรรมได้หลาย ๆ อย่าง ถ้าอย่างนั้นนอกจากการทำกิจกรรมแบบทุก ๆ วัน ยังมีอีก 1 กิจกรรมที่ลูกสามารถเป็นส่วนหนึ่งในนั้นได้ ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อร่างกายลูกด้วย

กิจกรรมครอบครัวอีกอย่างหนึ่งที่สามารถทำร่วมกันได้ คือ การทำมื้ออาหารแสนพิเศษ คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกเข้าครัวได้โดยการแนะนำ และต้องค่อยระมัดระวังให้ลูก ลูกวัยเด็กอายุ 2 – 5 ขวบ คือ วัยเด็กตอนต้น หรือวัยก่อนเข้าโรงเรียน เป็นวัยที่ชอบการเรียนรู้ การสำรวจ การเรียนแบบ วัยที่ชอบการสร้างสรรค์ และเริ่มมีการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น การทำอาหารถือว่าเป็นอีก 1 ที่สร้างพัฒนาการด้านความคิดให้แก่ลูก

อาหารบำรุงที่ดีต่อลูกวัยเด็ก และเป็นส่วนประกอบในมื้ออาหาร ที่คุณแม่สร้างความแปลกใหม่ให้ลูกได้ มีดังนี้

ข้าว

ข้าวเป็นแหล่งสารอาหารที่ให้พลังงาน เด็กวัยนี้เป็นวัยที่เปลี่ยนจากข้าวต้ม มาเป็นข้าวสวย เพราะเด็กจะเดิน วิ่งมากขึ้นจำเป็นต้องใช้พลังงานมาก ข้าวสวยจึงเป็นสิ่งที่ควรมีในมื้ออาหาร และข้าวที่นิ่มจะทำให้ลูกกลืนอาหารง่าย เช่น ข้าวสวยกับแกงจืดเต้าหูหมูสับ ข้าวสวยกับไข่ตุ่น

อาหารจำพวกแป้ง

ข้าวอย่างเดียวคงไม่พอ เด็กจะเบื่อง่าย ฉะนั้น อาหารจำพวกเส้นก็ควรมีติดบ้านไว้ เช่น เส้นเล็ก เส้นหมี่ บะหมี่ เส้นพาสตา ขนมปัง เป็นต้น แป้งมีคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแหล่งพลังงาน จึงเป็นอีก 1 สิ่งที่สามารถทดแทนข้าวได้ เช่น สปาเกตตีผัดซอสมะเขือเทศ ก๋วยเตี๋ยวน้ำ หรือแซนด์วิช

เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ในมื้ออาหารจึงควรมีประกอบในมื้อนั้นๆ รวมทั้งตับที่ให้โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุนำมาประกอบอาหารรวมกันได้ เช่น หมูบดตับบดปั้นเป็นลูกกลม ๆ ใส่ในผัดผัก หรือผัดซอส

อาหารทะเล

สารอาหารประเภทไขมัน เช่น กุ้ง ปู ไข่แดง นำมาทำอาหาร ได้แก่ ข้าวผัดกุ้ง กุ้งเท็มปุระ ไขมันหากมีมากเกินความต้องการอาจจะทำให้เกิดการสะสมเป็นชั้นไขมันใต้ผิวหนังได้ คุณแม่จึงควรจัดสรรอาหารให้พอเหมาะในแต่ละมื้อ

ผัก

ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ตำลึง ผักคะน้า ผักบุ้ง บล็อกโครี่ เป็นต้น และผักชนิดต่าง ๆ เช่น แครอท มะเขือเทศ ฝักทอง เป็นต้น ผักเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากต่อการเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยในการขับถ่ายด้วย จึงควรนำมาใช้ในการประกอบอาหารเช่นกัน

ผลไม้

ผลไม้แต่ละชนิดมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ รสหวานจากแตงโม หรือรสเปรี้ยวจากส้ม น้ำผลไม้เป็นทางเลือกที่ลูก ๆ สามารถดื่มได้ง่าย โดยการนำมาคั้นหรือปั่นให้ลูกดื่มสด ๆ จะได้รับวิตามินมากกว่าน้ำผลไม้กล่องที่มีสารกันบูด

นม

แหล่งสารอาหารโปรตีน วิตามิน และแคลเซียมที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูก ทั้งยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรง ลูกวันเด็กจึงควรดื่มนมเป็นประจำ

เมนูอาหารสร้างสรรค์ในมื้อพิเศษอาจเกิดจากความคิดเห็นของลูก การพาลูกเข้าครัวก็เป็นกิจกรรมที่สร้างความแปลกใหม่ให้ลูกได้ การหยิบยกวัตถุดิบ และถามความเห็นของลูกอาจจะมาเป็นเมนูที่น่าทานได้
สปาเกตตีกุ้งซอสมะเขือเทศกับไข่ดาว

เมนูนี้ประกอบไปด้วย เส้นสปาเกตตี ซอสมะเขือเทศ กุ้ง มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ แครอท และไข่ไก่ เป็นเมนูที่ง่าย และมีความผสมผสานกันได้อย่างลงตัว อีกทั้งคุณแม่สามารถหันแครอทเป็นรูปดอกไม้ หรือหัวใจยังได้ และยิ่งมีอุปกรณ์ทำอาหารมีช่วย เช่น แม่พิมพ์รูปหัวใจ ก็จะเกิดไข่ดาวรูปหัวใจที่น่ารักได้

ข้าวผัดแฮมห่อไข่

เปลี่ยนข้าวสวยขาว ๆ มาปรุงรส ใส่ แครอท หอมหัวใหญ่ ข้าวโพด หรืออื่น ๆ นำมาหันชิ้นเล็ก และอย่าลืมเนื้อสัตว์เล็กน้อย ผัดและปรุงรส ไข่ไก่ 2 – 3 ฟอง ตีให้เข้ากัน เทใส่กระทะเมื่อสุกเหลืองดีก็นำข้าวลงไปตรงกลาง ห่อไข่ให้สวยงาม เมื่อจัดลงจานราดซอสเพิ่มเติมเป็นอันเสร็จ

ข้าวไก่ย่างไข่ดาว

ข้าวสวยขาว ๆ ที่ไม่น่าเบื่อแถมน่ารัก ทดลองปั้นข้าวเป็นรูปสัตว์น่ารัก ๆ เช่น กระต่าย หมี เป็นต้น ตกแต่งในหน้าด้วยสาหร่าย หรือเติมสีเล็กน้อยด้วยแครอท จัดว่างคู่ไข่ดาวที่ตกแต่ง และเนื้อที่ย่างสุก อย่าลืมการจัดจานที่มีผักให้ลูกได้มองเห็นเช่นกัน

วัยเด็กตอนต้น มีความสามรถในการตัดสินใจและรับรู้รสชาติมากขึ้น เมื่อพามาทำกิจกรรมในครัว แน่นอนว่าพัฒนาการในการพูดของลูกจะนำมาใช้ในการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ไม่ชอบ คุณแม่จึงควรนำผักมาหันชิ้นเล็กเพื่อให้ลูกทาน เพราะหากเป็นชิ้นใหญ่ลูกจะต้องปฏิเสธ