Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สีทาบ้าน จะเลือกอย่างไรทั้งสีภายในและภายนอกอาคาร

สีทาบ้าน จะเลือกอย่างไรทั้งสีภายในและภายนอกอาคาร

เพราะช่วงเวลาส่วนใหญ่ของชีวิต เราจะใช้ไปกับการอยู่บ้าน ดังนั้น บ้านจึงควรเป็นสถานที่ที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข การทาสีบ้านเพื่อให้ดูสวยได้อย่างยาวนาน ไม่หลุดลอกก่อนเวลาอันควรจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้น วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับในการเลือกสีทาบ้านให้เหมาะกับภายในและภายนอกอาคารมาฝากค่ะ

สีทาบ้าน มีกี่ประเภท

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทของสีทาบ้านกันสักนิดค่ะ เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจก่อนการตัดสินใจเลือกสีที่ถูกต้อง

สีน้ำมัน

เป็นสีที่ใช้ทินเนอร์หรือน้ำมันเป็นตัวทำละลาย ซึ่งจุดเด่นของสีประเภทนี้คือ จะมีความเงางาม แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูงและอาจแห้งช้า

สีน้ำอะครีลิคหรือสีน้ำพลาสติก

เป็นสีที่สามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย เหมาะที่จะทากับพื้นผิวประเภทปูนซีเมนต์ คอนกรีต

สีทาไม้

เป็นสีที่ใช้ทาไม้ เพื่อขับสีของไม้ให้ดูโดดเด่น สวยงามมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ทาได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ ทาพื้นไม้ รั้วไม้ หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ได้

สีกัลวาไนซ์

สีประเภทนี้สามารถใช้ทากับเหล็กได้หลายประเภท โดยเริ่มได้รับความนิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน สีประเภทนี้ไม่ต้องทาสีรองพื้น และที่สำคัญแห้งเร็ว ภายใน 1-2 ชั่วโมง

การเลือกสีทาผนังบ้าน

เมื่อพูดถึงผนังบ้าน ก็จะแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ ผนังภายในบ้าน และผนังภายนอกบ้าน ดังนั้น สีที่ใช้ก็มีเพียง 2 อย่างนี้เช่นกัน

สีทาผนังภายในบ้าน

สีที่จะนำมาใช้ภายในบ้านควรเป็นสีที่เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย แบคทีเรียไม่ยึดเกาะ ที่สำคัญหากบ้านใครมีลูกน้อยที่กำลังอยู่ในวัยเรียนรู้ ชอบเรื่องจิตรกรรมฝาผนัง (ขีดเขียน) แล้วล่ะก็ การเลือกสีทาบ้านควรเลือกแบบที่เช็ดทำความสะอาดง่าย จะได้เป็นการเบาแรงคุณแม่อีกด้วยค่ะ

สีทาผนังภายนอกบ้าน

เพราะภายนอกของบ้านเป็นอะไรที่รองรับทั้งแดด ลม ฝน อากาศที่ร้อน และอากาศหนาว ดังนั้น การเลือกสีทาผนังภายนอก ควรเลือกที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการยึดเกาะ ป้องกันเชื้อรา และตะไคร่น้ำได้ อาจจะต้องเลือกสีที่มีคุณภาพดี ราคาสูงสักหน่อย เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน ไม่ต้องทาสีกันบ่อย ๆ

ข้อควรรู้ ก่อนการเลือกสีทาบ้าน

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกสีทาบ้านนั้น เราควรมีข้อพิจารณาดังนี้ก่อน เพื่อให้สีที่ทาออกมาแล้วสวยถูกใจ ใช้งานได้อย่างยาวนาน และเหมาะสมค่ะ

สไตล์บ้าน

เชื่อว่าหลายคนมีสไตล์บ้านในฝัน และสร้างตามความฝันที่มี แต่การเลือกสีให้เข้ากับสไตล์บ้านก็จะทำให้ทุกอย่างออกมาเพอร์เฟ็คต์ ซึ่งคุณอาจจะต้องหาข้อมูลพอสมควรว่าบ้านสไตล์ไหนจะเข้ากับสีอะไร

เฟอร์นิเจอที่ใช้ภายในบ้าน

เมื่อตัวบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว เฟอร์นิเจอร์ภายในก็ควรเลือกให้เข้ากันเช่นกัน โดยเฉพาะหากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งถ้าต้องการเปลี่ยนสี ก็สามารถเลือกทาสีได้ด้วยสีทาไม้โดยเฉพาะเป็นต้น

ตำแหน่งของห้อง

หากห้องนั้น ๆ เป็นห้องที่ต้องรับแสงแดดอยู่ตลอดสีที่เลือกใช้ควรเป็นสีโทนเข้ม เพื่อป้องกันสีซีดก่อนเวลาอันควร

การใช้พื้นที่ของห้อง

การเลือกใช้สีว่าจะเป็นโทนไหนควรพิจารณาจากฟังก์ชันของห้องนั้น ๆ เช่น ถ้าเป็นห้องนั่งเล่น ที่มีคนในบ้านหลาย ๆ คนมารวมตัวกัน โทนสีควรเป็นสีอ่อน ดูแล้วสบายตา เป็นต้น

ทิศทางของห้อง

หากมีห้องที่หันไปทางทิศเหนือ นั่นแปลว่าห้องนั้นจะไม่ค่อยได้รับแสงเท่าไหร่ ซึ่งหากต้องการเพิ่มแสงสว่างให้กับห้องควรเลือกสีภายในบ้านที่เป็นสีอ่อนโทนอบอุ่น ได้แก่ โทนฟ้าอ่อน โทนชมพูอ่อน และในทางกลับกันหากเป็นห้องที่หันไปทางทิศใต้ ก็จะมีโอกาสได้รับแสงแดดมากขึ้น ดังนั้น สีที่เลือกทานั้นควรเป็นสีโทนเย็น เพื่อส่งให้ห้องดูสว่างขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องของการเลือกสีทาบ้าน เลือกไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ เพียงแค่เริ่มแรกเจ้าของบ้านต้องมีไอเดียในใจก่อนอย่างที่ได้แนะนำกันไปข้างต้น แล้วค่อยมาลงรายละเอียดกันแต่ละห้อง เท่านี้ก็จะได้บ้านที่สวย เพอร์เฟ็คต์สมใจแล้วล่ะค่ะ