Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างไร ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

เลือกเฟอร์นิเจอร์อย่างไร ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

“เฟอร์นิเจอร์” เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะที่เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายคนเป็นกังวล ที่กังวลก็เพราะว่าเมื่อลูกโตขึ้นเขาก็จะต้องเดินสำรวจโน่นนี่นั่น เดินได้ไม่กี่ก้าวก็ล้ม และก็ลุกเดินใหม่ แล้วลองจินตนาการตามนะคะ ว่าหากบังเอิญลูกล้มไปโดนเอาส่วนต่าง ๆ ที่เป็นเหลี่ยมเป็นมุมเข้า ลูกได้รับบาดเจ็บอีก เมื่อลูกเจ็บคุณพ่อคุณแม่ก็เจ็บไปด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาใส่ใจเรื่องของการเลือกเฟอร์นิเจอร์กันสักหน่อยดีกว่าค่ะว่าควรเลือกอย่างไร

เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่คนในครอบครัวใช้เวลามากที่สุดของบ้าน ดังนั้น เฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ในห้องนั่งเล่นอย่างโซฟา ควรเน้นเรื่องการทำความสะอาดง่าย (ถ้าจะให้ดีควรเป็นหนัง เนื่องงจากไม่เก็บฝุ่น ป้องกันการเกิดภูมิแพ้ให้ลูกได้) และไม่ควรมีโต๊ะกลาง แต่ควรเปิดเป็นพื้นที่โล่งให้ลูกได้ทำกิจกรรม และที่สำคัญ ป้องกันการบาดเจ็บได้อีกทางหนึ่ง

ผ้าปูโต๊ะทานข้าว

หากก่อนมีลูก คุณพ่อคุณแม่เคยมีผ้าปูโต๊ะกินข้าวสวย ๆ แนะนำว่าถ้ามีลูกแล้ว และกำลังอยู่ในวัยหัดเดิน ไม่ควรมีผ้าปูโต๊ะ เนื่องจากขณะที่ลูกดึงผ้าเพื่อพยุงตัวยืนนั้น อาจทำให้ข้าวของต่าง ๆ ที่อยู่บนโต๊ะหล่นลงมาใส่ลูกได้

ชุดโต๊ะและเก้าอี้

ด้วยปกติของเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะและเก้าอี้แล้ว จะมีเหลี่ยมมีมุมซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อลูก คุณพ่อคุณแม่ควรติดยางกันขอบและยางเข้ามุมมาติดไว้เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บรุนแรงก็จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เบาใจลงได้

เบาะรองนอน

ด้วยถ้าเป็นเด็กเล็ก และเพื่อความสบายใจ แนะนำว่าให้วางเบาะกับพื้นเลยค่ะ เพราะนอกจากจะลดการบาดเจ็บอันเกิดจากการตกเตียงของลูกน้อยได้แล้ว ยังช่วยลดความกังวลของคุณพ่อคุณแม่ขณะที่นอนหลับช่วงกลางคืนได้อีกด้วย ไม่ต้องคอยตื่นมาบ่อย ๆ กลางดึก เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณพ่อคุณแม่ได้

ลิ้นชัก

แนะนำว่าควรเป็นลิ้นชักที่ติดกับผนัง เพื่อป้องกันลูกเหนี่ยวล้ม หรือปีนป่ายจนตู้ล้มได้ และควรซื้อตัวล็อกลิ้นชักเพื่อป้องกันลูกดึงลิ้นชักออกมาแล้วหนีบมือ

ผ้าม่าน และมู่ลี่

ไม่ควรติดผ้าม่านหรือมู่ลี่ที่ใช้การดึงเชือก เนื่องจากด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กอาจดึงสายมาพันตัวหรือพันคอได้ ทางที่ดีควรเลือกที่เป็นไม้หมุนหรือเป็นแบบผ้าคล้องแล้วเลื่อนดีกว่าค่ะ

โทรทัศน์

ควรจัดตำแหน่งการวางโทรทัศน์ให้เหมาะสม พยายามให้ห่างไกลมือเด็ก หรือพยายามอยู่ในที่ที่เด็กเอื้อมไม่ถึง เพื่อไม่ให้เด็กเหนี่ยวลงมาได้ ซึ่งปัจจุบันมีโทรทัศน์อยู่หลายรุ่นหลายยี่ห้อทีเดียวที่บิ้วท์อินติดกับผนัง แต่ก็ควรตรวจเช็คความแข็งแรงอย่างต่อเนื่องด้วยนะคะ เพื่อป้องกันการหล่นลงมาทับเด็ก หรือคนในครอบครัว ที่สำคัญ ยังเป็นการจัดพื้นที่ห้องให้ดูกว้างขึ้น พร้อมทำกิจกรรมดี ๆ กับลูกน้อยได้อีกด้วยนะคะ

คำว่า “อุบัติเหตุ” แน่นอนว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดกับลูกน้อย หรือคนอื่น ๆ ในครอบครัว โน้ตจะคิดเสมอค่ะว่า “อะไรที่เราสามารถควบคุมได้ก็ลงมือทำเลย อะไรที่เราไม่สามารถควบคุมได้ก็ปล่อยไป” ดังนั้น วันนี้กับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน อะไรที่เราป้องกันเพื่อลูกน้อยได้ ก็อย่าลืมลงมือทำกันเลยนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและคนที่เรารักค่ะ