Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เพลงกล่อมเด็กดีอย่างไร

เพลงกล่อมเด็กดีอย่างไร

“โยกเยกเอยน้ำท่วมเมฆ กระต่ายลอยคอ หมาหางงอ กอดคอโยกเยก”

ขึ้นต้นกันมาก็คิดว่าหลาย ๆ คนจะคุ้นเคยกับท่วงทำนองของบทเพลงสั้น ๆ แต่ทำให้เด็ก ๆ เคลิบเคลิ้มจนนอนหลับสนิทได้ในไม่เวลาที่ฟังเพลงนี้ไม่กี่รอบ
บทเพลงกล่อมเด็กยังคงเป็นที่ต้องการสำหรับคุณแม่หลาย ๆ คน ซึ่งหากเราลองย้อนอดีตไปตอนที่เรายังเล็กและพอจำความได้ หรือ ใครที่เคยได้มีโอกาสช่วยคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงน้องวัยทารก ก็คงจะนึกถึงบรรยากาศก่อนนอนของเด็กน้อยทารกหรือเด็กน้อยวัยกำลังนอนกันได้เป็นอย่างดี เพราะเสียงเพลงที่คุณแม่ขับกล่อมทั้งกลางวันและกลางคืนจะก้องอยู่ในใจของเรามาจนถึงปัจจุบัน ดังเช่น “จันทร์เอ่ยจันทร์เจ้าขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดงผูกมือน้องข้า ขอช้างขอม้าให้น้องข้าขี่ ขอเก้าอี้ให้น้องข้านั่ง ขอเตียงตั่งให้น้องข้านอน ขอละครให้น้องข้าดู ขายายชูเลี้ยงน้องข้าเถิด ขอยายเกิดเลี้ยงตัวข้าเอง

เพลงกล่อมเด็กมีที่มาอย่างไร

เป็นคำถามที่ใคร ๆ ก็คงมีคำตอบแตกต่างกันไป แต่หากเราลองศึกษาประวัติความเป็นมาจากพื้นที่ต่าง ๆ แล้วนั้น เราจะพบว่า “เพลงกล่อมเด็ก” ไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว หรือ ภาษาเดียว แต่เพลงกล่อมเด็กมีมากมายหลายภาษา และต่างกันไปตามพื้นที่นั้น ๆ … คนพื้นถิ่นในทุกชาติทุกภาษาล้วนอาศัยเพลงกล่อมเด็กในการขับกล่อมให้ลูกน้อยได้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์สำหรับครอบครัวในช่วงหนึ่งที่ต้องดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาจะเข้านอน

เพลงกล่อมเด็กสำคัญหรือไม่

บางคนอาจจะสงสัยว่า แล้วจำเป็นไหมในเวลาที่ลูกจะนอนต้องใช้เพลงกล่อมเด็กเท่านั้น
ถ้าเราจะพูดกันง่าย ๆ เพลงกล่อมเด็กก็เปรียบเสมือนตัวช่วยสำหรับคุณแม่ที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรหากกำลังเจอปัญหาว่าลูกของคุณกำลังร้องไห้โยเย หรือ ลูกง่วงนอนแต่ไม่ยอมนอน เป็นต้น
ในอดีตก็เชื่อกันต่อ ๆ มาว่าการเล่าเรื่องหรือเล่านิทานด้วยบทสั้น ๆ จะทำให้ลูกนอนหลับได้เร็วขึ้น หรืออาจจะใช้บทกลอนง่าย ๆ ร้องกล่อมในยามที่ลูกกำลังจะนอน ซึ่งแน่นอนว่าเพลงกล่อมเด็กจึงมีความสำคัญมายาวนาน และเป็นที่เข้าใจกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายว่าถ้าลูกไม่ยอมนอนก็ให้ร้องเพลงกล่อมเด็กลูกจะได้นอนหลับง่ายขึ้น

เพลงกล่อมเด็กมีประโยชน์อย่างไร

เมื่อถามถึงประโยชน์ของเพลงกล่อมเด็กเราสามารถแยกแยะได้มากมาย โดยแล้วแต่ว่าเราจะให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากน้อยกว่ากันในการนำเพลงกล่อมเด็กมาขับกล่อมในแต่ละครั้ง
ประการแรก เพลงกล่อมเด็กสามารถทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้มีโอกาสแสดงความรัก ความใกล้ชิด และแสดงออกซึ่งแสดงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกได้เป็นอย่างดี เพราะในขณะที่เราร้องเพลงไปนั้นก็เท่ากับได้สื่อสัมพันธ์กับลูกน้อยมากขึ้น ความรู้สึกของเด็กทารกที่ได้รับสิ่งเหล่านี้จะทำให้เขามีความอบอุ่นและรับรู้ถึงความอ่อนโยนที่พ่อแม่มีให้ ทำให้ส่งผลให้เขาเป็นคนมีอารมณ์และจิตใจที่สดชื่นได้

ประการที่สอง

เพลงกล่อมเด็กทำให้ลูกน้อยของคุณสามารถหลับได้อย่างง่ายดายและมีความสุขในขณะที่หลับ เพราะเพลงกล่อมเด็กโดยส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่ใช้คำพูดง่าย ๆ ฟังแล้วสบาย ๆ ซึ่งสิ่งนี้เองที่ช่วยกล่อมให้ลูกน้อยนอนหลับได้อย่างสนิทใจ

ประการที่สาม

เพลงกล่อมเด็กเป็นส่วนที่ช่วยให้ครอบครัวได้มีโอกาสสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นถิ่น ด้วยอาศัยการเชื่อมโยงของเพลงกล่อมเด็กในแต่ละยุคสมัย ทำให้เด็กน้อย ๆ คนหนึ่งได้รับวัฒนธรรมสืบต่อไปอย่างงดงาม

หากเราจะบอกเล่าเกี่ยวกับเพลงกล่อมเด็ก ยังมีอีกหลายประการที่แสดงถึงความสำคัญและความดีงามที่ครอบครัวได้ใช้เพลงกล่อมเด็กเป็นเครื่องมือช่วยเลี้ยงลูกน้อย เพราะเพลงกล่อมเด็กในแต่ละพื้นที่ก็มีความไพเราะไม่แพ้กัน เช่นในวัฒนธรรมไทยเราเองก็แบ่งเพลงกล่อมเด็กไปตามภูมิภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การใช้เพลงกล่อมเด็กเป็นการช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่มีวิธีจัดการกับลูกน้อยในยามหลับ และลูกน้อยก็จะนอนหลับได้อย่างมีความสุขหากได้ยินเพลงกล่อมเด็กในทุกเวลา
ฝากเพลงกล่อมเด็กกันอีกสัก 1 บทง่าย ๆ เผื่อนำไปร้องให้ลูกน้อยได้หลับสบายกันนะคะ “นกเขาเอย ขันแต่เช้าไปจนเย็น ขันไปให้ดังแม่จะฟังเสียงเล่น เนื้อเย็นเจ้าคนเดียวเอย