Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 ขั้นตอน พิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋ว

10 ขั้นตอน พิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋ว

แต่ละชนชาติก็จะมีพิธีงานแต่งงานที่มีความเชื่อ มีวิธีปฏิบัติ และมีเสน่ห์ที่ต่างกันไป ซึ่งไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ขั้นตอนของพิธีการแต่งงานก็ล้วนแล้วแต่เป็นความงดงามด้านวัฒนธรรมทั้งสิ้น ซึ่งพิธีแต่งงานก็เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น แล้ววันนี้เราก็มีข้อมูลและขั้นตอนของพิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋วมาฝากค่ะ

10 ขั้นตอน พิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋ว

พิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋วจะมีอยู่ด้วยกัน 10 ขั้นตอน ดังนี้

การสู่ขอ

ฝ่ายชายจะให้พ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่เข้าพูดคุยกับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาว เพื่อทำการสู่ขอตามประเพณี หากมีการตกลงกันเรียบร้อย ทางฝ่ายชายจะจัดเตรียมซินแสให้ดูฤกษ์งามยามดี โดยเริ่มตั้งแต่ ฤกษ์ของพิธีม่าน, ฤกษ์พิธีปูเตียง, ฤกษ์รับตัวเจ้าสาว และฤกษ์ตัดชุด เป็นต้น

เจ้าบ่าวเตรียมสินสอด

ได้แก่ เงินสินสอด และทอง ทั้งนี้หากฝ่ายเจ้าสาวมีอากง อาม่าอยู่ ฝ่ายชายต้องเตรียมเงินใส่ซองอั่งเปาแดงให้ด้วย ส่วนอื่น ๆ ก็ได้แก่ ทองหมั้น ซึ่งที่นิยมใช้กันก็จะมีเครื่องประดับอยู่ 4 ชนิด ได้แก่ ต่างหู, แหวน, สร้อย และกำไล รวมถึงเตรียมเครื่องประกอบพิธีหมั้น อาทิ ของเซ่นไหว้ 2 ชุด, ผลไม้ ชุดหมู ไก่ โดยชาวจีนนิยมใช้ส้มเช้งสีเขียวสด และกล้วยทั้งเครือ โดยจำนวนของกล้วยจะต้องตกที่เลขคู่ พร้อมกับติดตัวหนังสือซังฮี๊ สุดท้ายคือ ขนมหมั้น ได้แก่ ขนมเปี๊ยะโรยงา, ถั่วตัด, ขนมเหนียวเคลือบงา, ขนมจันอับ, ซาลาเปา, ไก่อ่อน, พกท้อ, คุกกี้ และข้าวพองทึบ

เจ้าสาวเตรียมของสำหรับพิธีหมั้น

ซึ่งได้แก่ แหวนสำหรับสวมให้เจ้าบ่าว, เอี๊ยมแดง ซึ่งจะมีกระเป๋าใส่เมล็ดธัญพืช 4 ชนิด, เหรียญทองลายมังกร, ต้นซุงเฉ้า, เสียบปิ่นยู่อี่ปากกระเป๋าเอี๊ยม และมีสร้อยทองคล้องที่สายเอี๊ยม

ขบวนขันหมาก

เมื่อได้เวลาฤกษ์ดีตามที่ได้รับมาจากซินแส ฝ่ายชายก็ยกขบวนขันหมาก พร้อมด้วยสินสอดที่ได้เตรียมไว้ ทองหมั้น รวมถึงเครื่องหมั้น มาหาเจ้าสาว เพื่อมอบของต่าง ๆ เหล่านี้ให้เจ้าสาว เมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้แล้ว แขกรับเชิญในงานจะได้ทานขนมอี๊ จากนั้นจึงทำการแบ่งขนมหมั้นให้กับญาติของทั้งสองฝ่าย เรียงตามความอาวุโส

แต่งตัวเจ้าสาว

ช่วงเช้าของวันที่แต่งงาน เจ้าสาวจะสวมชุดใหม่ที่ตัดมาอย่างสวยงาม เสียบปิ่นยู่อี่ พร้อมกับประดับใบทับทิมที่ผม เมื่อใกล้ฤกษ์ที่กำหนด เจ้าสาวจะทานอาหารกับครอบครัวก่อน

เจ้าบ่าวมารับเจ้าสาว

บางครอบครัวที่บ้านของเจ้าสาวจะมีการกั้นประตู ซึ่งเมื่อเจ้าบ่าวสามารถเข้าไปพบกับเจ้าสาวที่อยู่ด้านในได้แล้ว ทั้งคู่ก็จะไหว้ฟ้าดิน ไห้วเจ้าที่ ไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของฝ่ายเจ้าสาว ทั้งนี้ หากอากง อาม่าของเจ้าสาวยังอยู่ด้วยให้ไห้วท่านก่อนที่จะยกน้ำชาให้พ่อแม่

ทานขนมอี๊

ก่อนที่ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะออกจากบ้าน ทั้งคู่ต้องทานขนมอี๊ก่อน จากนั้นให้พ่อส่งเจ้าสาวไปกับเจ้าบ่าว โดยมีญาติของฝ่ายเจ้าสาวยืนถือตะเกียงเซฟ และกระเป๋าซึ่งภายในจะมีสมบัติส่วนตัวไปด้วย

ไหว้ฟ้าดินที่บ้านเจ้าบ่าว

เมื่อทั้งคู่ถึงบ้านเจ้าบ่าวต้องไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ ไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของเจ้าบ่าว เมื่อเสร็จจากขั้นตอนนี้ก็ค่อยไปทำพิธียกน้ำชาให้กับพ่อแม่เจ้าบ่าว และญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าบ่าว จากนั้นทั้งคู่กินขนมอี๊ด้วยกัน

ส่งตัวเข้าหอ

ญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายชายจะทำการปูเตียงโดยดูจากฤกษ์ที่ได้มา โดยญาติที่ปูเตียงนั้นต้องเป็นคู่สามีภรรยาที่ประสบความสำเร็จ และมีความราบรื่นในการใช้ชีวิตคู่ มาเป็นผู้ปูเตียงให้ เมื่อปูเตียงเสร็จญาติผู้ใหญ่ท่านนั้น ต้องวางส้มไว้ที่มุมเตียง และวางอีก 4 ผลใส่ในจานที่มีตัวหนังสือซังฮี้ และใบทับทิม พร้อมกับนำไปวางไว้กลางเตียง

ปรนนิบัติพ่อแม่ฝ่ายชาย 3 วัน

ในเช้าวันรุ่งขึ้น ภรรยาต้องยกน้ำล้างหน้ามาให้พ่อแม่ฝ่ายสามีเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นน้องชายของเจ้าสาวจะมารับทั้งคู่กลับไปกินข้าวที่บ้านไฟ ถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋ว

พิธีแต่งงานแบบจีนแต้จิ๋วนับเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยในแต่ละขั้นตอนผ่านการคิด การกลั่นกรองมาอย่างดี เพื่อความเป็นศิริมงคลให้แก่คู่บ่าวสาวในการใช้ชีวิตคู่ แต่สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปก็คือ เมื่อคนสองคนตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตด้วยกันแล้ว ก็ควรมีความรัก ความเข้าใจ และให้อภัยซึ่งกันและกัน ชีวิตคู่ก็จะสามารถเดินทางไปได้อย่างตลอดรอดฝั่งค่ะ