Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทย ช่วงเช้า ต้องทำอย่างไรและใช้อะไรบ้าง?

ลำดับขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทย ช่วงเช้า ต้องทำอย่างไรและใช้อะไรบ้าง?

การแต่งงาน” นับเป็นความใฝ่ฝันของผู้หญิงทุกคน เพราะนอกจากจะได้ใส่ชุดเจ้าสาวสีขาวสวยฟูฟ่องแล้ว ยังได้ใส่ชุดไทยในการประกอบพิธีช่วงเช้าอีกด้วย ว่าแต่ในวันงานช่วงเช้าว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องเตรียมอะไรกันบ้าง? ขั้นตอนจะเยอะแค่ไหน? ไปดูรายละเอียดกันค่ะ

ลำดับการในพิธีแต่งงานช่วงเช้า ตามประเพณีไทย

ขั้นตอนที่ 1 : จัดพิธีสงฆ์

การนิมนต์พระสงฆ์คู่บ่าวสาวอาจเป็นผู้จัดหามาเองหรือจะแจ้งให้ทางออร์แกไนส์เป็นผู้จัดหาให้ก็ได้ค่ะ ซึ่งพิธีในช่วงเช้านี้ต้องนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาทำพิธีสงฆ์ให้แก่คู่บ่าวสาว เพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรัช่วงพิธีสงฆ์นี้ คู่บ่าวสาวจะได้มีโอกาสทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ร่วมกัน จึงเป็นที่มาของคำว่า “ทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขัน” นั่นเองค่ะ การทำบุญในครั้งนี้จะเป็นการทำบุญที่ต่างไปจากครั้งก่อน ๆ เพราะจะมีคู่ของเราร่วมตักบาตรพร้อมกัน นอกจากนี้ คนไทยเรายังมีความเชื่ออีกว่า หากได้ทำบุญร่วมกันแบบนี้แล้ว “เราทั้งสองก็จะเกิดมาคู่กันแม้ในชาติต่อ ๆ ไป”อีกด้วยค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 : ตังขบวนขันหมาก แห่มาสู่ขอเจ้าสาว

ช่วงนี้คงเป็นอะไรที่สนุกสุดแล้วค่ะ เพราะเจ้าบ่าวต้องตั้งขบวนขันหมาก เพื่อแห่มาสู่ขอเจ้าสาว โดยที่
ขันหมากจะมีทั้ง “ขันหมากเอก” และ “ขันหมากโท” ทั้งนี้ แล้วแต่ความต้องการของเจ้าบ่าวค่ะ

เรากลับมาดูฝั่งเจ้าสาวกันบ้าง ฝ่ายเจ้าสาวก็จะต้องมีการจัดเตรียมญาติหรือตัวแทนมาถือพานเชิญขันหมาก เพื่อต้อนรับขบวนขันหมากของฝ่ายชาย โดยทั่วไปแล้วจะใช้เด็กผู้หญิงหรือหญิงสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานเป็นผู้เชิญพานขันหมาก

พอขบวนเริ่มเคลื่อนมาถึงหน้าประตูบ้านเจ้าสาว ทางญาติและเพื่อน ๆ ของฝ่ายเจ้าสาวจะมีการกั้นประตูเงิน ประตูทอง ซึ่งจะมีกี่ประตูก็ได้ ซึ่งอย่างน้อยควรมี 3 ประตูนะคะ ได้แก่ ประตูชัย ประตูเงิน และประตูทอง แต่ก่อนที่เจ้าบ่าวจะผ่านประตูไปได้ต้องแจกซองนะคะ^^

ขั้นตอนที่ 3 : เริ่มพิธีสู่ขอและนับสินสอด

หลังจากผ่านประตูมาได้แล้ว เจ้าสาวก็รับขบวนขันหมากเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปก็จะเป็นการนำของจากขบวนขันหมากมาจัดวางเรียงกัน ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะนำพานสินสอดออกมาเปิด เพื่อเข้าสู่พิธีนับสินสอด โดยสินสอดจะวางอยู่บนผ้าแดงหรือผ้าเงินผ้าทองก็ได้ค่ะ พร้อมกับทำท่าว่านับเงินตามธรรมเนียมไทย ถ้าตามประเพณีไทยโบราณเชื่อกันว่าให้ใส่เงินเกินลงไปเล็กน้อย เพื่อให้เป็นเคล็ดที่ว่า “คู่บ่าวสาวที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนี้ จะมีเงินงอกเงยขึ้นมา”

หลังจากนับสินสอดกันแล้ว ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย จะช่วยกันโปรยงา ถั่ว ข้าวเปลือก ข้าวตอก ดอกไม้ ใบเงิน ใบทอง ที่บรรจุมาในพานขันหมากเอก จากนั้น แม่ของเจ้าสาวจะนำสินสอดนั้นไปห่อด้วยผ้า แล้วแบกขึ้นไว้บนบ่าตามประเพณี

ขั้นตอนที่ 4 : พิธีสวมแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน

เมื่อได้ฤกษ์งามยามดีตามที่กำหนดของคู่บ่าวสาว ให้เจ้าบ่าวสวมแหวนหมั้นให้เจ้าสาว เจ้าสาวไหว้เพื่อขอบคุณ พร้อมกับสวมแหวนให้เจ้าบ่าว ช่วงนี้ก็จะมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน เพื่อรอเวลาที่จะทำพิธีในลำดับต่อไป

ขั้นตอนที่ 5 : พิธีรับไหว้ผู้ใหญ่

ทางเจ้าพิธีจะเริ่มรับไหว้ผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการฝากเนื้อฝากตัวของคู่บ่าวสาว การไหว้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่นั้น คู่บ่าวสาวต้องก้มกราบ 3 ครั้ง ส่วนญาติคนอื่นให้กราบครั้งเดียวโดยไม่ต้องแบมือ เมื่อกราบเสร็จแล้วจึงส่งพานธูปเทียนให้ผู้ใหญ่ ท่านจะรับไหว้พร้อมกับให้พรและใส่ซองเงิน หรืออาจเป็นของมีค่าอย่างอื่นลงพาน ให้ไว้เพื่อเป็นเงินทุนในการสร้างเนื้อสร้างตัวสร้างครอบครัวของคู่บ่าวสาวค่ะ หรือหากคู่บ่าวสาวมีเชื้อสายจีนก็จะใช้พิธีการยกน้ำชาแบบจีนเพื่อเป็นการรับไหว้ก็ได้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 6 : พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร (พิธีรดน้ำสังข์)

สำหรับขั้นตอนนี้คู่บ่าวสาวไปนั่งที่ตั่งสำหรับรดน้ำสังข์ โดยเจ้าสาวต้องนั่งด้านซ้ายของเจ้าบ่าวเสมอ เชิญประธานในพิธีคล้องพวงมาลัย สวมมงคลแฝดบนศีรษะของคู่บ่าวสาว พร้อมกับเจิมที่หน้าผากมงคลแฝด ส่วนแป้งที่นำมาเจิมนั้นจะต้องเป็นของที่ได้รับการทำพิธีมงคลมาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นประธานหลั่งน้ำอวยพรให้คู่บ่าวสาว ต่อด้วยพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ เพื่อน ๆ และผู้เข้าร่วมงานท่านอื่น ๆ โดยเรียงลำดับตามความอาวุโส

ขั้นตอนที่ 7 : พิธีส่งตัวเข้าหอ หรือพิธีปูที่นอน

ส่วนสำคัญของขั้นตอนนี้จะอยู่ที่ผู้ใหญ่ที่จะมาทำพิธีปูที่นอนให้ โดยเริ่มจากกาปูที่นอนให้ห้องหอ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตคู่ของบ่าวสาวในอนาคต โดยพ่อแม่จะเชิญผู้ใหญ่คู่สามีภรรยาที่มีครอบครัวอบอุ่นสมบูรณ์ ไม่มีการทะเลาเบาะแว้งกัน เป็นที่นับหน้าถือตาในสังคมมาทำพิธีปูที่นอนให้

โดยผู้ใหญ่ที่ทำพิธีปูที่นอนนี้จะเริ่มจากเรียงหมอน 2 ใบ แล้วปัดที่นอนให้พอเป็นพิธี จากนั้นจัดวางข้าวของที่ประกอบพิธีลงบนที่นอน ได้แก่ หินบดยาหรือก้อนหินเส้า, ฟักเขียว, พานใส่ถุงข้าวเปลือก, งา, ถั่วทอง หรือถั่วเขียว และขันใส่น้ำมนต์มาประกอบพิธีนี้ด้วย นับเป็นอันเสร็จพิธีช่วงเช้า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับขั้นตอนการจัดงานแต่งงานในช่วงเช้าตามประเพณีไทย เพื่อป้องกันการตกหล่น ว่าที่คู่บ่าวสาวลองทำลิสต์ในกระดาษดูก็ได้นะคะ ว่าสิ่งที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง เพราะความตื่นเต้นอาจทำให้เราพลาดบางสิ่งไปได้ค่ะ