Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ประสบการณ์แม่ ที่แท้ทรู

ประสบการณ์แม่ ที่แท้ทรู

สำหรับคุณแม่มือใหม่หลังคลอดจะเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก ที่ว่าเหนื่อยเพราะว่าคุณแม่ต้องดูแลรักษาไม่ว่าจะเป็นจากทั้งการคลอดด้วยวิธีผ่าตัด หรือการคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ การต้องเลี้ยงลูก ให้นมลูกไปด้วย รวมถึงการได้พักผ่อนน้อย หรือได้พักไม่เต็มที่ซึ่งต่างจากช่วงก่อนมีลูก แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา จะมีรางวัลที่รออยู่นั่นคือ การได้เห็นรอยยิ้มของลูกในทุกวัน เป็นความสุขที่สุดอีกอย่างหนึ่งของคนเป็นแม่ การเป็นแม่สามารถเรียกได้ว่ามีทั้งความเหนื่อย และความสุขมาคู่กัน ซึ่งประสบการณ์การเป็นแม่นั้นมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ มีอะไรบ้างที่คนเป็นแม่ต้องเจอ วันนี้เรามีบางส่วนมาแชร์ให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

ประสบการณ์แม่ ที่แท้ทรู

เมื่อเป็นแม่แล้ว คุณแม่จะได้รับประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอในหลาย ๆ รูปแบบเลยค่ะ ซึ่งวันนี้โน้ตขอยกตัวอย่างมาเพื่อให้ได้เห็นภาพกัน ดังนี้

เอาลูกอาบน้ำ


ข้อนี้ลูก ๆ หลาย ๆ คนจะเป็นกันมาก โดยเฉพาะวัยที่เริ่มรู้เรื่องมากขึ้นแล้ว ประมาณสัก 2-3 ขวบ ช่วงที่เรียกให้อาบน้ำ เด็กบางคนส่าย บางคนแถมเดินหนี (แต่หนีไม่ทันไม่ไล่จับค่ะ 555) เพราะไม่ยอมไปอาบน้ำ แต่พอให้ลงอ่างอาบน้ำ เวลาจะให้ขึ้นก็ร้องไห้ไม่ยอมขึ้นอีก อยากนั่งเล่นน้ำต่อ คราวนี้ก็ต้องใช้ของเล่นอื่นมาเบี่ยงเบนความสนใจแทน

ลูกจะให้คนแปลกหน้าอุ้ม


เวลาที่ต้องไปทำธุระนอกบ้าน ระหว่างการเดินทางเราจะต้องเจอกับคนแปลกหน้ามากมาย ในตำราส่วนใหญ่บอกว่าธรรมชาติของเด็กมักจะกลังคนแปลกหน้า แต่จากประสบการณ์เด็กบางคนก็เหมือนจะชอบผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่เป็นผู้สูงอายุ วันดีคืนดีลูกก็จะไปหาผู้สูงอายุท่านนั้นเพื่อให้อุ้ม เดาว่าเด็กคงสัมผัสได้ถึงความใจดีของผู้สูงอายุ ก็เลยกล้าที่จะเข้าหา

โซฟาที่เต็มไปด้วยฉี่ลูก


ก่อนมีลูก โซฟาที่เคยดูดี สะอาด สวย หรู หลังมีลูกทุกอย่างเปลี่ยนไป ไม่ได้เปลี่ยนโซฟานะคะ แต่ลูกเป็นคนช่วยเปลี่ยนลายของโซฟา ด้วยการทั้งฉี่ ทั้งคราบอึ และคราบนมต่าง ๆ ด้วยความไม่ตั้งใจ ลำพังเปลี่ยนลายโซฟาน่ะไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่กลิ่นนี่สิ หากบ้านใครที่สามารถถอดปลอกโซฟาไปซักได้ก็จะโชคดีหน่อย หรือหากโซฟาบ้านใครเป็นหนังเทียมก็จะสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายหน่อย

สัมภาระไปเที่ยวต่างจังหวัด


เพราะลูกมาก่อนเสมอ” คำนี้ใช้ได้ในทุกสถานการณ์จริง ๆ ค่ะ ยกตัวอย่างเวลาที่เราจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน ลำพังเสื้อผ้าหรือข้าวของเครื่องใช้ของพ่อกับแม่น่ะไม่เท่าไหร่ กระเป๋าขนาดย่อม ๆ ใบเดียว เอาอยู่ แต่ของลูกต้องมีเสื้อผ้าชุดต่าง ๆ, ขวดนม, ทิชชูเปียก, ทิชชูแห้ง, ผ้าอ้อม, ผ้าอ้อมสำเร็จรูป, ขนม, ของเล่น และอื่น ๆ อีกมากมาย คงเป็นเพราะว่าเราอยากจะเตรียมให้พร้อมที่สุด และรอบคอบที่สุด ผลที่ได้คือ สัมภาระลูกจะมีทั้งกระเป๋าใบใหญ่, ใบย่อม และใบเล็ก ครบทุกขนาดเลย

บ้านรกในพริบตา


การเป็นแม่ฟูลไทม์จะเห็นได้ชัดมากในข้อนี้ค่ะ เพราะวัน ๆ หนึ่งนอกจากจะต้องเลี้ยงลูกแล้ว ยังต้องมีงานบ้านซึ่งเป็นงานที่ไม่มีวันจบสิ้น ทำวนไป แต่ความภูมิใจของคนเป็นแม่ (บ้าน) คือ การได้เห็นบ้านดูสะอาดตา เรียบร้อย แต่ไม่ทันไร บ้านก็กลับมารกเหมือนเดิมภายในพริบตา ด้วยฝีมือเจ้าตัวเล็กนั่นเอง นี่แหละค่ะ ถึงเป็นที่มาของคำว่า “ทำงานบ้านวนไป”

การได้เป็นแม่ มีประสบการณ์ในการเป็นแม่ นับว่าเป็นอะไรที่พิเศษมาก เราจะได้เจอเหตุการณ์หลาย ๆ อย่าง ทำให้ได้ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เป็นประสบการณ์ที่ได้จากการเลี้ยงลูกที่เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนรู้สึกเหนื่อย และบางครั้ง “ความเหนื่อย” คือ ตัวแปรของการที่แม่หลังคลอดปรี๊ดแตกได้ แต่พอนั่งทบทวนถึงรางวัลที่คนเป็นแม่ได้รับแล้ว แม้จะไม่ใช่เงินทอง แต่ประสบการณ์แฝงที่ได้รับนั้นคือ “ความสุข” ซึ่งเชื่อว่าความสุขที่คุณแม่ได้รับนี้ จะทำให้ความเหนื่อยนั้นหายไปอย่างปลิดทิ้งได้ เป็นความสุขที่ทำให้คุณแม่หายเหนื่อยได้เลยทีเดียว เพราะการได้เห็นรอยยิ้มของลูกคือ รางวัลที่ยิ่งใหญ่ของคนเป็นแม่ค่ะ