Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 พิพิธภัณฑ์รอบกรุง ชิลไปได้ความรู้ด้วย

5 พิพิธภัณฑ์รอบกรุง ชิลไปได้ความรู้ด้วย

วันหยุดทั้งทีต้องออกไปเที่ยวกันหน่อย รู้หรือไม่ว่าในกรุงเทพมหานครมีพิพิธภัณฑ์มากมายหลายแห้ง และหลายๆ ด้านด้วยกัน ทั้งด้านงานศิลปะ วิถีชีวิต อาหารเครื่องประดับ และอื่น ๆ อีกหลากหลายสาขาให้เลือกเข้าชม ครอบครัวไหนที่กำลังมองหาพิพิธภัณฑ์รอบกรุงที่ได้ทั้งความรู้ และความสนุก แถมยังได้ถ่ายรูปเช็คอินรัว ๆ ลงโซเชียล ลองแวะไปพิพิธภัณฑ์รอบกรุงที่เรานำมาฝากวันนี้ดูนะคะ เดินทางสะดวก ได้ความรู้ ความตื่นตาตื่นใจ หรือจะไปเดินชิล ๆ ก็ไม่ผิดหวังค่ะ แอบกระซิบว่าต้องแวะไปเช็คอินให้ได้ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

5 พิพิธภัณฑ์รอบกรุง ไม่ไปถือว่าพลาด

ครอบครัวไหนที่ชื่นชอบการเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์แวะไปที่ไหนกันมาบ้างแล้ว ไปครบทุกที่หรือยังลองเช็คดูในลิสว่ายังไม่ไปที่ไหนบ้าง แวะที่พิพิธภัณฑ์รอบกรุงทั้ง 5 สถานที่ที่เรานำมาฝากกันหรือยังคะ อย่างนั้นไปดูกันเลยค่ะว่ามีที่ไหนบ้าง

พิพิธภัณฑ์ศิริราช


ขอบคุณภาพจาก FB: Siriraj Museum – พิพิธภัณฑ์ศิริราช
พิพิธภัณฑ์ทางการแพทย์โรงพยาบาลศิริราช เป็นหนึ่งใน 5 พิพิธพัณฑ์รอบกรุงที่น่าสนใจมาก โดยจัดแสดงนิทรรศการเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษาแพทย์และยังเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมได้ เพื่อนๆที่แวะลองเยี่ยมชมจะไปพบกับการจำลองเหตุการณ์เกี่ยวกับการพิสูจน์คดี อาจจารย์ใหญ่ การจำลองการเกิดโรคต่างๆ ประวัติความเป็นมาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์ประกอบพิพิธภัณฑ์ทางการแพทย์ทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่

  1. พิพิธภัณฑ์พยาธิวิทยาเอลลิส
  2. พิพิธภัณฑ์นิติเวชวิทยา สงกรานต์ นิยมเสน
  3. พิพิธภัณฑ์ปรสิตวิทยา
  4. พิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์คองดอน (อยู่ที่ตึกกายวิภาคศาสตร์)
  5. พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน
  6. พิพิธภัณฑ์ศัลยศาสตร์ศิริราช

***1-3 อยู่ที่พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2 และ 5-6 อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน บริเวณท่าเรือรถไฟ

  • Location: เลขที่ 2 ถนนวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
  • เวลาเปิด-ปิด: ทุกวันจันทร์, วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 16.30 น. (หยุดวันอังคารและวันนักขัตฤกษ์) (ปิดจำหน่ายบัตรเวลา 15.30 น.)
  • โทร: 02 419 6363 , 02 4192618-9
  • Website:si.mahidol.ac.th
  • Facebook: Siriraj Museum – พิพิธภัณฑ์ศิริราช

พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ


ขอบคุณภาพจาก tourismthailand.org
สำหรับใครที่ชื่นชอบเครื่องประดับ อัญมณีของสวยงามพลาดไม่ได้ต้องแวะมาที่นี่ ภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงที่มาที่ไปต้นกำเนิดของเครื่องประดับอัญมณีไปจนถึงงปลายธารที่อัญมณีได้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องประดับในการสวมใส่ ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงนิทรรศการแบ่งเป็น 8 โซน (A-H) และ ห้อง Theatre สำหรับจัดแสดงวิดีทัศน์ แต่ละโซนประกอบด้วย

  1. A: การกำเนิด และเหมืองพลอยในประเทศไทย
  2. B: ประเภทอัญมณี
  3. C: เพชร
  4. D: การเจียระไนและการทำเครื่องประดับ
  5. E: อัญมณีอินทรีย์
  6. F: อัญมณีสังเคราะห์
  7. G: เหมืองทองและโลหะมีค่า
  8. H: เครื่องประดับตามสมัยนิยม
  • Location: พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 2 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
  • เวลาเปิด-ปิด: วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 16.30 น. เว้นวันเสาร์ – อาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์และวันหยุดตามประกาศของสถาบัน
  • โทร:0 2634 4999 ต่อ 201
  • Website: –

มิวเซียมสยาม Museum Siam


ขอบคุณภาพจาก FB: Museum Siam
อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์รอบกรุงที่เดินทางสะดวกสุดๆ รอบๆพิพิธภัณฑ์ยังมีร้านอาหาร คาเฟ่ชิคๆ ถ่ายภาพสวยๆอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดนิทรรศการต่างๆให้ผู้ชมแวะมาเยี่ยมเยือนโดยประกอบด้วย 4 นิทรรศการได้แก่ นิทรรศการหลัก นิทรรศการหมุนเวียน นิทรรศการเสมือนจริง และนิทรรศการใต้ดิน ซึ่งนิทรรศการแต่ละแบบมีเรื่องราวแตกต่างกัน เป็นการจัดแสดงนิทรรศการเล่าเรื่องราวสำคัญต่างๆทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ความหลายหลายทางเพศ นิทรรศการอื่นๆที่น่าสนใจอื่นอีกมากมาย

  • Location: เลขที่ 4 ถนนสนามไชย พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) 10.00 – 18.00 น.
  • โทร: 02 225 2777
  • Website: museumsiam.org
  • Facebook: Museum Siam

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bangkok Art and Culture Centre)


ขอบคุณภาพจาก FB: Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
เอาใจเพื่อนๆที่ชื่นชอบการเสพงานศิลปะทั้งภาพถ่าย ภาพวาด การจัดนิทรรศการต่างๆบอกเลยว่าสวยงามมาก เดินดูแบบเพลินๆได้ทั้งวัน อากาศเย็นสบาย ภายในหอศิลป์แห่งนี้ยังรวบรวมภาพสำคัญๆ จากศิลปินชื่อดังหลายท่านไว้ให้ชมในที่นี่ด้วย หากใครชื่นชอบงานศิลปะห้ามพลาดที่จะแวะไปหอศิลป์แห่งนี้

  • Location: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 939 ถ.พระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน 10330
  • เวลาเปิด-ปิด: วันอังคารถึงวันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 10.00 น. – 20.00 น.
  • โทร: 02 214 6630 – 8, 02 214 6630 – 8
  • Website: bacc.or.th
  • Facebook: Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ (Bangkok Planetarium)


ขอบคุณภาพจาก FB: ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ – Bangkok Planetarium
สำหรับใครที่อยากลองไปแตะขอบฟ้า สัมผัสโลกจักวาล ดวงดาว ท้องฟ้า อวกาศต้องแวะมาท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ที่นี่เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ที่จะพาเราไปเรียนรู้และรู้จักโลกของเรามากขึ้น ใครที่ชอบนอนดูดวงล่ะก็พลาดไม่ได้ จะมากับคนรู้ใจ ครอบครัว เพื่อนๆก็เหมาะสุดๆ ได้ทั้งความรู้ ความตื่นตาตื่นใจ และยังเหมือนพาเราย้อนวัยอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อนๆอยากจะได้เห็นสิ่งจำลองอวกาศที่หาชมได้อยาก รวมถึงการดูแสงเหนือแสงใต้แบบไม่ต้องบินไปต่างประเทศ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วันหยุดนี้มีที่เที่ยวหรือยังถ้ายังไม่รู้จะไปไหนดีลองแวะไป 5 พิพิธภัณฑ์รอบกรุงที่เรารวบรวมมาฝากวันนี้ ได้ทั้งความรู้ เดินทางสะดวก หรือใครจะไปเดินชิลๆเสพงานศิลป์ ชวนแฟน ครอบครัว เพื่อนๆไปนอนดูดาว ดูแสงเหนือแสงใต้ก็น่าสนใจไม่น้อย พลาดไม่ได้ต้องแวะไปเช็คอินให้ครบทั้ง 5 พิพิธภัณฑ์รอบกรุงนะคะไม่ผิดหวังแน่นอน