Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เปิดแนวความคิดผู้หญิงยุคใหม่ ไม่อยากมีลูก

เปิดแนวความคิดผู้หญิงยุคใหม่ ไม่อยากมีลูก

ปัจจุบันนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจของผู้หญิงยุคใหม่ที่หลายคนคิดและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ฉันไม่อยากมีลูก” และดูเหมือนจะมีแนวโน้ตเพิ่มสูงขึ้นเสียด้วยสิ โอเคแหละหลายคนบอกว่าเศรษฐกิจ ซึ่งก็น่าคิด ในขณะที่หลายคนก็บอกว่าสังคมทุกวันนี้อยู่ยาก ซึ่งก็น่าสนใจเหมือนกัน วันนี้แม่โน้ตจะพาไปดูหญิงสาว 9 คนที่มีแนวคิดไม่อยากมีลูกค่ะ ไปดูกันว่าเหตุผลที่เราตั้งสมมติฐานไว้นั้นจะใช่เหตุผลของสาว ๆ เหล่านี้หรือเปล่า

9 ผู้หญิงยุคใหม่ ไม่อยากมีลูก

เราอยากไปไหนก็ได้ ถ้าเราไม่มีลูก : Katie วัย 26 ปี

เธอเป็นผู้หญิงคนหนึ่งจาก 9 คนที่ไม่อยากมีลูก เธอบอกว่าก่อนหน้านี้คุณหมอได้บอกว่าเธอเป็นคนที่มีลูกยาก ดังนั้น เธอก็คิดในมุมบวกที่กลับกันว่า ก็ดีเหมือนกันนะกับการที่เธอไม่มีลูก เพราะเธอจะได้มิอิสระที่จะไปไหนก็ได้ ซึ่งเธอเห็นเพื่อน ๆ ของเธอมีลูกกัน ก็ไปไหนก็ลำบาก ไม่ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ จะเรียนก็ไม่ได้เรียนต่อ การงานก็ทำได้ไม่เต็มที่ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นเธอตัดสินใจถูกแล้วที่ไม่พยายามจะมีลูก

ไม่มีคุณหมอท่านไหนจะทำหมันให้ ทั้ง ๆ ที่มีลูกติดมาแล้ว 2 คน : Cori วัย 31 ปี

ไม่มีคุณหมอคนไหนยอมทำหมันให้ฉันสักคน ทั้ง ๆ ที่ฉันมีลูกมาแล้ว 2 คน แต่โชคดีอย่างที่ตอนนี้คนที่เธอแต่งงานด้วยเป็นผู้หญิง ใคร ๆ ก็คาดหวังว่าเธอคงรักเด็ก เพราะการได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ การไปเที่ยวด้วยกันดูน่าสนุก แต่เชื่อเถอะการไปธุระที่ต้องพาเด็ก ๆ ไปด้วยมันไม่สนุกแน่นอน

เมื่อเรามีลูก เพื่อนซี้ของเราจะเปลี่ยนไป : Ciara วัย 37 ปี

เธอเลือกแล้วที่จะไม่มีลูก เพราะการมีลูกทำให้มีข้อจำกัดทางสังคม ทางการเงิน และการงาน สมัยที่เธออายุ 20 ปี เพื่อน ๆ ก็บอกว่าอนาคตเธอต้องเปลี่ยนใจ แต่แล้วเธอก็ไม่เปลี่ยนใจ เพราะเธอเห็นแล้วว่าเพื่อนซี้ของเธอเมื่อมีลูก ก็เปลี่ยนไปทุกคนเลย

มีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็ก ทำให้ไม่อยากมีอีกเลย : Jasmine วัย 23 ปี

เธอมีประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็กมา นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมเธอไม่อยากมีลูก เพราะเธอเลี้ยงเด็กตั้งแต่วัยไม่กี่เดือนไปจนถึง 10 ปี เธอต้องทำทุกอย่างให้ตั้งแต่การแปรงฟัน จนกระทั่งติดคาร์ซีท เธอจึงรู้ได้เลยว่าการเป็นพ่อแม่นั้นไม่ได้ง่ายเลย

คุณค่าของผู้หญิงไม่ได้จำกัดแค่ว่าต้องเป็นแม่ : Kristen วัย 26 ปี

เธอบอกว่าสมัยเด็ก ๆ เพื่อนของเธอชอบมานั่งคิดชื่อลูกในอนาคตกัน เธอก็คิดเหมือนกันแต่ชื่อที่เธอคิดเธอจะเอาไปให้สัตว์เลี้ยงของเธอ ไม่ใช่ว่าเธอดูถูกความเป็นมนุษย์แม่ เพียงแต่เธอคิดว่าคุณค่าของผู้หญิงไม่ได้จำกัดอยู่ที่การมีลูก แต่เธออยากให้ผู้หญิงทุกคนภูมิใจในความเป็นผู้หญิงด้วย

รักเด็ก ก็ไม่ได้แปลว่าพร้อมจะรับผิดชอบใครทั้งชีวิต : Jessica วัย 36 ปี

การรักเด็กไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าเธอจะอยากมีลูก เพราะการมีลูกจะทำให้เราไม่ได้ทำในหลาย ๆ อย่างที่เราอยากทำ ไม่ว่าจะท่องเที่ยว การใช้ชีวิตที่หรูหรา หรือความมีอิสระ ซึ่งพ่อแม่ของเธอก็ไม่ได้ว่าอะไร

การมีลูก ทำให้เราเป็นกังวลกับสังคมปัจจุบัน : Carol วัย 58 ปี

เมื่อตอนที่เธออายุ 11 ปี เธอก็ตัดสินใจได้แล้วว่าไม่อยากมีลูก จนเธออายุ 20 ปี ก็ถามตัวเองอีกครั้ง ซึ่งสามีของเธออยากมีลูกมาก แต่เวลาผ่านไปก็ยังไม่มี เธอเองทำงานเกี่ยวกับเรื่องเพศ เธอก็เข้าใจว่าการมีลูกเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่สำหรับเธอเองแล้ว ผู้หญิงไม่ได้มีหน้าที่แค่มีลูกนี่นา และที่สำคัญ เธอไม่อยากมานั่งกังวลว่ามันจะมีเหตุการณ์ร้าย ๆ อะไรเกิดกับลูกเราหรือเปล่า

รู้ตัวเร็วว่าตัวเองเหมาะกับอะไร : Sophia วัย 34 ปี

เมื่อเธออายุได้ 26 ปี ก็เริ่มคิดถึงทางเลือกของการมีลูก ซึ่งเธอก็ได้ประเมินตัวเองออกมาแล้วว่าเธอไม่อยากมีลูก ไม่เหมาะกับการเป็นแม่สักเท่าไหร่ เพราะการมีลูกทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปแน่นอน เธอบอกว่าตอนนี้เธอยังโสด เพราะยังไม่เจอใครที่มีแนวคิดเหมือนเธอ

ไม่ต้องการมีอะไรมีเป็นตัวกำหนดชีวิต : Rachel วัย 46 ปี

เธอไม่เคยคิดและไม่เคยยึดติดว่าอายุเท่านั้นเท่านี้จะมีลูก เมื่อเธออายุได้ 10 ปี เธอเดินไปบอกแม่ว่าไม่อยากลูก แม่ของเธอหัวเราะแล้วบอกเธอว่าเมื่อโตขึ้นความคิดก็จะเปลี่ยน มาทุกวันนี้เธอทำงานเป็นครูอนุบาล ซึ่งทำมานานกว่า 15 ปี แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีความคิดที่ว่าอยากมีลูกแต่อย่างใด เพราะการไม่มีลูกก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน ไม่ต้องห่วงว่าถ้าวันหนึ่งเธอตายไป แล้วลูกจะอยู่กับใคร

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับมุมมองอีกด้านหนึ่งของผู้หญิงที่ไม่อยากมีลูก ก็เรียกได้ว่ามีความหลากหลายทางความคิด มุมมอง และประสบการณ์ ซึ่งสุดท้ายแล้วผู้หญิงเรา…อะไรที่ทำแล้วมีความสุข ไม่เดือดร้อนใครก็สามารถทำได้ทั้งนั้น จริงไหมคะ^^
ข้อมูลอ้างอิง self.com