Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

“ออบีซ” ของเล่นอันตราย กลืนลงไปก็เอ็กซเรย์ไม่เจอ!

สมัยนี้ต้องขอใช้คำว่า “การเป็นคุณพ่อคุณแม่ไม่ง่ายเลยจริงๆ” เพราะอะไรๆ ก็มีวิวัฒนาการไปเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี เอาง่ายๆ คำว่า “Install” โน้ตมารู้จักสมัยเรียนมหาวิทยาลัย สมัยนี้เด็กอนุบาลก็รู้จัก ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่พัฒนาไปเร็วไม่แพ้กันคือ “ของเล่น” สมัยก่อนมีที่ไหน “สไลม์” ของเล่นประเภทนี้แพทย์ได้ออกมาเตือนแล้วเหมือนกันนะคะ ว่าเป็นอันตรายต่อเด็ก (สารเคมีที่เป็นส่วนผสม) ของเล่นอีกอย่างที่อยากจะแชร์ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ระวังกัน (เพื่อให้ทันลูกและไม่ควรให้เล่น) ก็คือ “ออบีซ (Orbeez)” วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับออบีซกัน รวมไปถึงความร้ายกาจของของเล่นประเภทนี้กันค่ะ ไปดูกันเลย

ลักษณะของออบีซ(Orbeez)

ออบีซเป็นของเล่นที่มีเม็ดกลมที่สามารถดูดน้ำและขยายตัวใหญ่ได้ หากเด็กเผลอกินเข้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

อันตรายจากการกลืนออบีซ?

จากกรณีหนึ่งที่ลูกของคุณแม่ท่านหนึ่งถูกหลอกให้กินออบีซเข้าไป แล้วไปพบแพทย์แต่ก็เอ็กซเรย์ไม่พบนั้น ได้มีข้อมูลที่น่าสนใจจาก นพ.ฉัตรชัย อิ่มอารมณ์ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอันตรายของออบีซไว้ดังนี้ค่ะ

ออบีซ (Orbeez) คือ ของเล่นชนิดหนึ่งทำจากโพลิเมอร์ (Polymer) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง คุณสมบัติเด่นคือ สามารถดูดซับน้ำได้ ดูดซับของเหลวได้แม้ในปริมาณมากๆ คล้ายกับของเล่นชนิดเดียวกันอย่าง “เบบี้คริสตัล” หรือ “ไข่ไดโนเสาร์” ซึ่งเป็นวัตถุที่ดูดซับน้ำได้ หรือสามารถทำให้ขนาดของเล่นนั้นขยายใหญ่ขึ้น พองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งลักษณะทั่วไปภายนอก จะเป็นเม็ดกลม ใส ซึ่งถ้าเด็กกลืนเข้าไปอาจทำให้เสียชีวิตได้

อาการของเด็กที่กลืนออบีซเข้าไป

อาการดังต่อไปนี้จะเป็นอาการที่เห็นได้ชัด หากเด็กกลืนออบีซเข้าไปซึ่งจะมี 2 กลุ่มอาการด้วยกัน

อุดกั้นทางเดินหายใจ

เมื่อเม็ดออบีซมีการขยายขนาดจนพอเหมาะ หรือแช่น้ำจนมีขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายเจลลี่ เมื่อเด็กกลืนเข้าไปอาจมีโอกาสสำลักเข้าหลอดลมหรือเข้ากล่องเสียง ปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ ทำให้เด็กขาดอากาศ และเสียชีวิตได้ในเวลาไม่กี่นาที

อุดกั้นทางเดินอาหาร

หากเด็กกลืนออบีซเข้าไป ออบีซจะไปดูดซึมน้ำในที่มีอยู่ในลำไส้ จนพองตัวในลำไส้ และเมื่อมันขยายไปเรื่อยๆ จนมากพอก็จะไปอุดตันทงเดินอาหาร ทำให้ลำไส้อุดตัน เสี่ยงต่อการติดเชื้อในลำไส้อย่างรุนแรงลำไส้อาจขาดเลือด ติดเชื้อในช่องท้อง จนลำไส้ฉีกขาด หรือลำไส้อาจแตกในช่องท้องได้

ซึ่งส่วนใหญ่จะพบเด็กปัญหาเรื่องการอุดกั้นทางเดินอาหารบ่อยที่สุด เพราะเด็กจะเห็นว่าออบีซมีสีสวย ใสๆ มีลวดลาย จึงเอาเข้าปาก ซึ่งเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของเด็ก

ทำไมเอ็กซเรย์ไม่พบ?

เพราะว่าวัสดุที่ใช้ทำออบีซนั้นเป็นโพลิเมอร์ ซึ่งเวลาที่ดูดซับน้ำเข้าไปแล้วจะมีการขยายขนาด และโพลิเมอร์เหล่านี้เป็นสารหรือวัตถุไม่ทึบแสง ดังนั้น เวลาเอ็กซเรย์จึงทำให้มองไม่เห็นคล้ายกับพลาสติกที่เวลาเราเอาไปเอ็กซเรย์ก็มองไม่เห็นเหมือนกัน ซึ่งต่างจากวัตถุบางชนิด อาทิ เหรียญบาท หรือเหล็กที่ใช้ในการผ่าตัดกระดูก สร้อยคอ แหวน เป็นต้น สามารถมองเห็นได้เมื่อผ่านเข้าเครื่องเอ็กซเรย์

เมื่อเอ็กซเรย์ไม่พบ แต่เด็กยืนยันว่ากินเข้าไป หากคุณหมอได้ตรวจร่างกายและประเมินแล้วว่าเด็กยังไม่มีอาการลำไส้อุดตัน ซึ่งออบีซอาจจะยังไม่ได้ขยายใหญ่มากพอที่จะอุดตันลำไส้ คุณหมอก็จะแนะนำให้สังเกตอาการต่อ อาจะเป็นไปได้ว่าในภายหลังเด็กอาจถ่ายออกมาเอง

ออบีซของเล่นผิดกฎหมาย

ของเล่นทุกชนิดที่สามารถดูดซึมน้ำและพอตัวได้ รวมถึงออบีซ เป็นของเล่นผิดกฎหมายนะคะ ห้ามให้มีจำหน่ายไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม

หากลูกนำมาเล่น หรือลูกถูกเพื่อนหลอกให้กลืนเข้าไป แล้วเริ่มมีอาการผิดปกติ ควรพบแพทย์ทันที เพื่อลูกจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

อ้างอิง amarinbabyandkids.com