Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 ต้นไม้มีพิษ เป็นอันตรายต่อเด็ก พ่อแม่ควรเลี่ยง

8 ต้นไม้มีพิษ เป็นอันตรายต่อเด็ก พ่อแม่ควรเลี่ยง

หลาย ๆ คนและหลาย ๆ ครอบครัวมักจะมีสวนในภายในบริเวณบ้าน เพื่อความสวยงาม, ความร่มรื่น และความสดชื่น ภายในสวนมีทั้งที่เป็นไม้ใบ และไม้ดอก แต่คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่คะว่าความงดงามตามธรรมชาติที่เรามองเห็นนั้น แท้จริงแล้วมีต้นไม้หรือดอกไม้บางชนิดค่ะที่อาจส่งผลอันตรายต่อเด็กหรือคนในบ้านได้ หากมีอาการแพ้อย่างรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ต้นไม้มีพิษที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ

8 ต้นไม้มีพิษ อันตรายต่อเด็ก

ดอกดารารัตน์

เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถมเมดิเตอร์เรเนียน และมีเอเชียบ้างเล็กน้อยในบางสายพันธุ์ ลำต้นตั้งตรงและมีความสูงราว 6-20 นิ้ว ลักษณะดอกจะคล้ายปากเครื่องดนตรีทรัมเป็ต มีฐานรองดอก มีหลายด้วยกัน เช่น สีเหลือง, สีขาว และสีชมพู มีกลิ่นหอม แต่ด้วยความสวยงามก็แฝงไว้ด้วยอันตราย ถ้าหากใครเผลอเอาเข้าปาก พิษของดอกไม้จะทำให้เกิดการคลื่นไส้, อาเจียน, ชักกระตุก และหัวใจหยุดเต้นได้เลยทีเดียว

ลีลาวดี

หรือหลาย ๆ คนอาจคุ้นเคยกันในชื่อของ “ดอกลั่นทม” ด้วยความสวยงามของดอกลั่นทม และฟอร์มของลำต้นที่ดูคลาสสิกสวยงาม แต่ที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวังก็คือส่วนที่เป็นยางค่ะ ซึ่งมีอยู่ทั่วทั้งต้น เพราะหากเด็ก ๆ หรือใครก็ตามได้ไปสัมผัสกับยางนั้น จะส่งผลให้เกิดอาการคัน, บวมแดง หรืออักเสบได้

หางนกยูงไทย

เรียกได้ว่าเป็นอีกต้นไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมใช้นำมาจัดสวนกัน เพราะทนทาน และออกดอกง่าย แต่ข้อเสียของต้นหางนกยูงไทยก็คือ ที่ลำต้นและกิ่งก้านจะมีหนามแหลมคม หากปลูกไว้ในบริเวณบ้านอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก เกิดเป็นแผลถลอกได้

ยี่โถ

เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมาก ดูแลง่าย และออกดอกได้ทั้งปี เป็นต้นไม้ที่มียางและมีน้ำหวาน แต่หากได้สัมผัสหรือทานน้ำดอกไม้นี้เข้าไป อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหลาย ๆ บริษัทจะนิยมนำไปทำยาเบื่อหนู และยาฆ่าแมลง

รำเพย

ดอกรำเพยจะมีสีเหลืองสดใส รูปทรงสวยงาม ดูแลง่าย ทนแดด ทนร้อนได้ดี แต่ส่วนที่เป็นอันตรายคือ ส่วนที่เป็นผล ซึ่งมียางอยู่ และมีพิษร้ายแรงมากถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน เพราะหากยางมาสัมผัสกับผิวจะทำให้เกิดอาการคัน มีผื่นแดง หากบางคนที่แพ้มาก ๆ อาจเกิดการอักเสบได้ หรือหากทานผลของมันไปสัก 2-3 ผล ก็อาจเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

สาวน้อยประแป้ง

สาวน้อยประแป้งเป็นต้นไม้ประเภทกไม้ใบ มีสีเขียวสลับกับสีขาว ใบใหญ่ หลาย ๆ สำนักงานมักนิยมปลูกไว้ภายในบริเวณที่ทำงาน แต่ด้วยความที่มีใบใหญ่จึงขาดง่ายเมื่อสัมผัส นอกจากนี้หากเราเผลอไปสัมผัสกับยางก็จะทำให้เกิดอาการคัน, ปวดแสบปวดร้อน หรือบางรายหากมีอาการที่แพ้มาก ๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบได้ หรือหากมีการทานเข้าไป ก็จะเป็นอันตรายต่อทั้งผิวสัมผัสในช่องปาก ไปจนถึงระบบทางเดินอาหาร

อากาเว่

ต้นอากาเว่จะนิยมใช้กันมากในการแต่งสวนหิน หรือบางคนก็นิยมปลูกในกระถางต้นไม้ ต้นไม้ชนิดนี้มีอันตรายมาก เนื่องจากมีพิษร้ายแรงจากน้ำยางซึ่งอยู่ในส่วนของใบ เมื่อสัมผัสจะทำให้เกิดอาการคัน หากบางรายมีอาการแพ้มาก ๆ อาจเกิดการอักเสบได้ นอกจากนี้ รอบใบอากาเว่ยังมีหนามแหลม หากเด็ก ๆ วิ่งเล่นกันและเกิดอุบัติเหตุสะดุดล้ม และผิวหนังไปสะกิดกับต้นนี้เข้า อาจทำให้เกิดเป็นแผลถลอกได้

โป๊ยเซียน

โป๊ยเซียนเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ได้รับความนิยมในการปลูกตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัยกันอย่างมาก ด้วยความที่เวลาออกดอกจะออกติดกันเป็นพุ่ม ๆ มีหลายสีหลายพันธุ์ให้ได้เลือกปลูกกันตามความชอบ แต่รู้หรือไม่คะว่า…ไม่ใช่แค่หนามของมันจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย แต่ทุกส่วนของโป๊ยเซียนล้วนแล้วแต่มีพิษทั้งสิ้น ด้วยยางของมัน หากเราไปสัมผัสกับยางโดยการทานเข้าไป อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง มีอาการบวมตามส่วนต่าง ๆ เช่น ปากบวม, ตาบวม, ปวดท้อง, อาเจียน และท้องเสีย หรือหากไปสัมผัสกับผิวหนังก็จะเกิดอาการบวมแดงได้

เป็นอย่างไรกันบ้างคะคุณพ่อคุณแม่ มีดอกไม้หรือต้นไม้ต้นไหนที่อยู่ในลิสต์นี้ไหมคะ อย่างไรแล้วลองเดินสำรวจกันดูนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและสมาชิกในบ้านนะคะ