Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียน กับไอเทมติดกระเป๋าให้ปลอดภัยจากโควิด

เตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียน กับไอเทมติดกระเป๋าให้ปลอดภัยจากโควิด

มาถึงแล้วกับเทศกาลเปิดเทอมในช่วงเวลาที่อยู่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอยู่โดยทุกฝ่ายจะต้องให้ความร่วมมือกับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดทั้งในส่วนของโรงเรียน คุณครูผู้สอนที่จะต้องเตรียมอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานในการตรวจวัดไข้ และมาตรการเพื่อป้องกันให้กับเด็กนักเรียน สำหรับผู้ปกครองเองก็ต้องเตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียนกับของใช้จำเป็นเพื่อป้องกันการได้รับเชื้อมาโดยที่ไม่รู้ตัว อีกทั้งยังต้องฝึกสอนให้ลูกใช้อย่างถูกต้องและรู้ถึงข้อควรปฏิบัติในขณะที่อยู่ภายในโรงเรียน

มาตรการที่โรงเรียนต้องเตรียมพร้อมรับมือเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

  • ควรจะต้องมีจุดตรวจเพื่อคัดกรองวัดอุณหภูมิให้กับนักเรียนทุกคนก่อนเข้าโรงเรียน
  • ควรจะต้องมีการตั้งจุดทำความสะอาดด้วยเจลล้างมือไว้ตามบริเวณต่าง ๆ
  • จะต้องมีมาตรการให้ครูและนักเรียนสวมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไว้ตลอดเวลา
  • ต้องมีการจัดห้องเรียนให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร และหันหน้าไปด้านเดียวกัน
  • จัดพื้นที่การเรียนการสอนให้มีอากาศถ่ายเท ไม่แออัด หรือเพิ่มพัดลมดูดอากาศ
  • จะต้องทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงเรียน และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอ

ไอเทมที่พ่อแม่ควรเตรียมให้ลูก

ในช่วงเปิดเทอมนอกจากทางโรงเรียนจะต้องมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วผู้ปกครองและนักเรียนก็จะต้องมีหน้าที่ในการดูแลตัวเอง โดยจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่จะต้องเตรียมและพกติดตัวในขณะที่อยู่ในโรงเรียน

หน้ากากอนามัยเด็ก

จะเป็นสิ่งแรกที่จำเป็นจะต้องเตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียนและจะต้องใส่อยู่ตลอดเวลาในขณะที่อยู่นอกบ้าน และอยู่ภายในโรงเรียน อีกทั้งควรจะต้องมีสำรองไว้อีกอย่างน้อย 2 ชิ้น เพื่อใช้เปลี่ยน หากทำหล่น หรือสายคาดหูเกิดขาด หรือเปียกน้ำ สำหรับการเลือกซื้อจะต้องเลือกให้เหมาะกับอายุของลูก ขนาดให้ลูกได้แบบไม่อึดอัด ตอบรับกับใบหน้าของลูกได้และไม่ควรนำของผู้ใหญ่มาให้ลูกใช้

เจลแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปทำความสะอาดมือแบบพกพา

เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่ต้องเตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียนโดยจะต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา สามารถจะหยิบขึ้นมาใช้ได้อย่างสะดวกสำหรับเด็ก โดยจะเลือกเป็นแบบสเปรย์และแบบเจลก็ได้ แต่คุณแม่ก็จะต้องสอนวิธีใช้อย่างถูกต้อง และไม่ควรที่จะนำมาเล่นหรือใช้แกล้งกัน สำหรับเจลแอลกอฮอล์จะช่วยทำให้มือสะอาด ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เมื่อจะต้องออกไปสถานที่ต่าง ๆ เช่นการเปิดประตู การจับราวบันได เป็นต้น

ช้อนส้อมส่วนตัวแบบกล่องก็จะสะดวกเพิ่มขึ้น

น่าจะเป็นของใช้ส่วนตัวอีกหนึ่งอย่างกับช้อนส้อมที่จะต้องพกพามาใช้เอง เพื่อเป็นการป้องกันและช่วยลดการแพร่เชื้อโรค ซึ่งปัจจุบันนี้จะมีขายเป็นแบบกล่องพกพาได้ง่าย มีน้ำหนักเบา มีลวดลายน่ารัก ๆ โดยเมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรจะให้ลูกล้างทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งก่อนเก็บใส่กล่อง และคุณแม่จะต้องนำมาล้างทำความสะอาดอีกครั้งหลังจากลูกกลับจากโรงเรียน

แปรงสีฟันเด็ก ยาสีฟันเด็ก

เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่คุณพ่อคุณแม่ควรจะต้องเตรียมไว้เพื่อให้ลูกได้รู้จักที่จะรักษาสุขอนามัยในช่องปากหลังจากรับประทานอาหารกลางวันโดยเฉพาะในช่วงที่เตรียมฟันน้ำนม ก่อนที่จะมีฟันแท้ ทำให้ช่องปากของลูกสะอาดสดชื่น พร้อมที่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยเด็ก นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ควรจะต้องมีหน้ากากอนามัยเด็กสำรองไว้ให้กับลูกที่โรงเรียน

ทิชชูเปียก หรือแบบแห้ง

สำหรับในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การใช้ผ้าเช็ดหน้าอาจจะยังไม่ปลอดภัยเท่าที่ควรเพราะจะต้องใช้ซ้ำบ่อย ๆ ในระหว่างวันอาจจะมีทั้งฝุ่นละออง หรือเชื้อโรคอื่นมา แนะนำว่าควรเตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียนด้วยการเลือกใช้ทิชชู หรือทิชชูเปียกซึ่งเมื่อใช้แล้วจะต้องทิ้งทันที เพื่อเป็นการป้องกันการรับเชื้อมาโดยที่ไม่รู้ตัว อีกทั้งยังพกพาง่ายไปได้ทุกที่มีน้ำหนักเบา

ถุงซิปล็อค

สำหรับใช้เก็บหน้ากากอนามัยขณะที่จำเป็นจะต้องถอด ในช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งการใช้ถุงเก็บอย่างมิดชิดก็จะปลอดภัยจากเชื้อโรคและฝุ่นละอองได้มากกว่าที่จะเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อนักเรียน เพราะเมื่อนำมาสวมใส่อีกครั้งก็จะมีโอกาสได้รับเชื้อโรคได้ และถูกซิปล็อคก็มีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก เพื่อเป็นการป้องกันการรับเชื้อเพียงใส่ใจเพิ่มอีกสักนิดเท่านั้นก็ปลอดภัยได้

กระติกน้ำเด็ก หรือขวดน้ำส่วนตัว

กับอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะต้องให้เด็กมีติดตัวไว้ในขณะที่อยู่ในโรงเรียน เพื่อไม่ให้ลูกใช้ของร่วมกัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อโดยที่ไม่รู้ตัว กับกระติกน้ำเด็กซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกซื้อได้หลากหลายแบบ พร้อมกับฟังก์ชันเสริมเพิ่มความสะดวกให้กับลูกได้ อีกทั้งยังมีลวดลายที่เด็กหลายคนเห็นเป็นต้องชอบอย่างแน่นอน

สำหรับการเตรียมตัวให้ลูกไปโรงเรียนกับของใช้จำเป็นต่าง ๆ ที่จะช่วยป้องกันลูกให้ห่างจากเชื้อไวรัสได้นั้นจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือหลาย ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นทางโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ และลูกที่จะต้องปฏิบัติตาม อีกทั้งเมื่อเด็กกลับถึงบ้านก็ควรจะต้องมีการวัดอุณหภูมิให้กับลูก หรือใช้ชุดตรวจ ATK เด็กเพื่อให้มั่นใจว่าลูกไม่ได้รับเชื้อมาและเป็นการป้องกันการได้รับเชื้อของกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวร้ายแรงภายในบ้านได้