Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

การออมเงินอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรีบปลูกฝังลูก

ยุคปัจจุบันเศรษฐกิจทั้งในบ้านเราและต่างประเทศนั้นมีความผันผวนขึ้นลงเร็วกันเร็วเป็นอย่างมากต่อให้จะคอยติดตามข่าวสารกันอย่างไรบางครั้งก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เป็นได้ถ้าแบบนั้นเรามาออมเงินกันไว้จะดีกว่าหรือไม่และจะดีไปอีกไหมถ้าลูกๆ ของคุณจะมาทำความรู้จักกับการออมและเห็นคุณค่าของเงินกันตั้งแต่เด็กๆ

ไม่ว่าฐานะของทางครอบครัวจะเป็นอย่างไรการออมก็ยังคงเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของเด็กๆ ทุกคน แต่จะมีวิธการออมแบบไหนที่ลูกของคุณจะอินตามและเข้าใจได้ง่ายกับมัน ลองหยิบเคล็ดลับที่วันนี้เรากำลังจะแนะนำไปใช้กันดูบ้างก็น่าจะเป็นสิ่งที่เข้าทางอยู่เหมือนกัน

เคล็ดลับเด็ดผูกใจลูกให้รักการออม

เงินค่าขนมสอนลูกให้รู้จักการออมได้มากกว่าที่คิด

การบริหารเงินให้เป็นคือเรื่องที่สมควรทำกันให้ชินตั้งแต่ยังเด็กๆ ถ้าคุณคือหนึ่งครอบครัวที่ยังให้ค่าขนมลูกเป็นรายวันกันอยู่ล่ะก็เราขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนมาเป็นวิธีให้ค่าขนมเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือนไปเลยยิ่งดี เมื่อเด็กๆ ได้รับเงินไปจำนวนมากเขาจะได้เริ่มเรียนรู้การแบ่งเงินและบริหารการใช้จ่าย

โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะไกด์วิธีการแบ่งให้เขาคร่าวๆ แล้วที่เหลือก็ปล่อยให้เขาเก็บไปคิดและทำตามใจตัวเอง จากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็คอยแอบติดตามผลอยู่ห่างๆ เพื่อที่จะสามารถเข้าไปแทรกเพื่อให้ความรู้และคำแนะนำกับลูกได้อย่างถูกจังหวะนั่นเอง

สิ่งของล่อใจก็เป็นตัวนำที่ดีของการออม

เด็กในวัยนี้แน่นอนเลยว่าเขายังมีความอยากได้สิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่มากไม่ว่าจะเป็นของกิน ของเล่น หนังสือ สมุด อุปกรณ์ต่างๆ และแม้ว่าทางครอบครัวจะมีกำลังในการสนับสนุนสิ่งของเหล่านี้ให้กับเขาแล้วนั้นก็ยังไม่ควรตามใจเขาทั้งหมด ถ้ามีสิ่งไหนที่ดูแลน่าจะหยิบมาเป็นตัวช่วยในการสอนให้เขารู้จักอดออมได้ก็ควรจะเริ่มทำกันเลย

อย่างถ้าเขาต้องการรถบังคับสักคันแน่นอนว่าเป็นของเล่นและอาจจะไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้นแต่เขาก็ยังมีความอยากได้คุณก็ลองอนุญาตโดยตั้งข้อแม้ว่าเขาจะต้องนำเงินค่าขนมที่ให้ไปจัดสรรปันส่วนเพื่อออมแล้วเมื่อได้ครบตามจำนวนคุณก็จะพาเขาไปซื้อตามที่เขาต้องการนั่นเอง

เมื่อออมถึงเป้าหมายลูกก็ควรได้รางวัลความอดทน

ในบางครั้งเมื่อเขาออมได้สำเร็จและดูเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเมื่อเขาเก็บเงินได้ครบตามจำนวนกับของที่เขาอยากได้แล้วนั้นคุณอาจจะซื้อให้หรือช่วยออกเพื่อให้เขาได้เก็บเงินส่วนที่เหลือไว้และเพื่อเป็นกำลังใจให้เขาเห็นว่าการออมเป็นสิ่งที่ดีและน่าชื่นชมนั่นเอง

หรือในบางกรณีสิ่งของที่เขาอยากได้มันอาจจะมีมูลค่าที่สูงเกินกว่าที่เขาจะสามารถเก็บแค่ค่าขนมแล้วบรรลุเป้าหมายได้คุณพ่อคุณแม่ก็ควรรอวันพิเศษ เช่น วันเกิด วันเรียนจบชั้นปี หรือวันที่เขาทำอย่างอื่นสำเร็จ เช่น แข่งกีฬาชนะ เข้าร่วมทำกิจกรรมอาสา นำวันเวลาและโอกาสพิเศษเหล่านี้มามอบของที่เขาต้องการให้เพื่อให้เขาเห็นถึงคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นและเป็นการสนับสนุนให้เขาเห็นว่าการทำสิ่งดีๆ หรือวันพิเศษนั้นมีค่าและมีความหมายกับเขาอย่างไรนั่นเอง

เมื่อรู้จักให้เขาก็จะรู้จักคุณค่าของทุกสิ่ง

การสอนให้ลูกของคุณรู้จักให้ มีน้ำใจแบ่งปันและพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่นนั้นจะเป็นการทำให้เขาเกิดความเข้าใจและมีความอ่อนโยนในการใช้ชีวิตในสังคม การให้ของเขาอาจจะต้องเสียสละค่าขนมเพื่อที่จะทำให้เด็กอีกคนที่ขาดโอกาสมีรอยยิ้มมากขึ้น แต่เมื่อได้ให้แล้วคุณพ่อคุณแม่ชื่นชมพร้อมทั้งบอกข้อดีของการให้และช่วยเหลือพร้อมทั้งยังชี้ให้เห็นคุณค่าของเงินว่ามันมีความหมายกับคนอื่นๆ ขนาดไหนสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็ค่อยๆ ซึมซับทำให้ลูกของคุณกลายเป็นทั้งคนที่เห็นถึงคุณค่าของเงินของการเก็บออมรวมไปถึงเห็นคุณค่าของการให้และการเสียสละและยิ้มได้เมื่อได้ทำให้ผู้อื่นมีรอยยิ้มนั่นเอง


อยากฝึกให้ลูกออมเงิน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี วันละเท่าไหร่? แจกฟรี! ตารางออมเงิน ที่ไม่ใช่เพียงเด็ก ๆ ก็ทำได้ พ่อแม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน คลิกเลย

เคล็ดลับต่างๆ ที่ได้แนะนำกันไปแล้วข้างบนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าคุณพ่อคุณแม่จะเพียงแค่สอนลูกจากคำพูดอย่างเดียวโดยที่ไม่พาลูกปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นเพียงนามธรรมของแนวทางการอดออมที่ดีแต่ไม่สามารถออกมาเป็นรูปธรรมงอกเงยออกมาให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างเข้าใจได้เลย