Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

15 เรื่องราวดี ๆ ของการเป็นลูกคนเดียว

15 เรื่องราวดี ๆ ของการเป็นลูกคนเดียว

ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันมีอะไรหลาย ๆ เหตุผลที่ทำให้หลายครอบครัวตัดสินใจที่จะมีลูกแค่คนเดียว หรือบางครอบครัวตัดสินใจที่จะไม่มีลูกเลยก็มี ซึ่งหลายคนก็มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าเรามีลูกแค่คนเดียว เดี๋ยวลูกจะเหงา ลูกจะเป็นเด็กเอาแต่ใจ เพราะเขาไม่ต้องแชร์ความรักกับใคร เสื้อผ้าก็ใช้แค่คนเดียว แต่ความเป็นจริงแล้ว การเป็นลูกคนเดียวนั้นยังมีเรื่องราวดี ๆ อีกมากมายที่หลายอาจจะยังไม่รู้

15 เรื่องราวดี ๆ ของการเป็นลูกคนเดียว

ครอบครัวไหนที่มีลูกคนเดียวเหมือนโน้ตคงนึกภาพและแนวทางในการเลี้ยงลูกออก ว่าลูกคนเดียวเราสามารถเลี้ยงให้เขาไม่เหงาได้ ให้เขาเป็นเด็กดีได้ มีความสุขได้ตามสไตล์ตัวเอง วันนี้โน้ตรวบรวมเรื่องราวดี ๆ ของการเป็นลูกคนเดียวมาไว้แล้ว ที่นี่ค่ะ

ไม่ต้องแบ่งปันอะไรกับใคร

เพราะมุมมองที่เราเหมือนถูกปลูกฝังกันมานานเกี่ยวกับเรื่องการแบ่งปัน ว่าลูกคนเดียวไม่ต้องแบ่งปันกับใคร ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า สิ่งของ หรือแม้แต่ความรัก ลูกคนเดียวก็ได้ไปเต็ม ๆ แต่ความจริงแล้ว เพราะความที่เขาได้ทุกอย่างไปเต็ม ๆ นี่ เขาถูกเติมเต็มซะจนสามารถแบ่งปันให้คนอื่นต่อได้ดีเลยทีเดียว

เป็นลูกคนโปรด

ข้อนี้แน่นอนเลย เพราะเขาเป็นลูกคนเดียวนี่เนอะ ไม่มีใครมาเป็นคู่แข่งด้วย ก็ได้ความรักจากคุณพ่อคุณแม่ไปเต็ม ๆ

มีอิสระมาก

คิดอยากจะทำอะไรก็ได้ทำ (ถ้าสิ่งนั้นไม่เดือดร้อนใคร) อยากไปไหนก็ไปไม่ต้องรอใคร ใช้ชีวิตในแบบที่เขาคุ้นเคยได้อย่างสบายใจ

มีความสนิทสนมกับคุณพ่อคุณแม่

หันซ้ายทีก็เจอคุณพ่อ หันขวาทีก็เจอคุณแม่แล้ว ก็เรามีกันอยู่แค่สามคน พ่อ แม่ ลูกนี่นา

ทำให้คุณพ่อคุณแม่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า

การมีลูกคนเดียว ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ย่อมน้อยกว่า เริ่มตั้งแต่ค่านม ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ฯลฯ ประหยัดมากกว่าการมีลูกหลายคน

เรียนรู้วิธีที่จำทำให้ตัวเองแข็งแกร่ง

เพราะการเป็นลูกคนเดียว เขาจะต้องเรียนรู้วิธีที่จะปกป้องตัวเองให้ได้ ซึ่งต่างจากคนอื่นที่มีพี่คอยยืนปกป้องหรือรับแทนน้อง

ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร

การเป็นลูกคนเดียว แน่นอนค่ะว่าไม่ใครมาเป็นตัวเปรียบเทียบ เพราะฉะนั้นเขาอยากจะทำอะไรก็ได้ในแบบฉบับที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

มีจินตนาการที่กว้างไกลและโลดแล่นมาก

เพราะเวลาที่เขาเล่นคนเดียว เขาจะมีจินตนาการที่กว้างไกลไม่มีที่สิ้นสุดและโลดแล่นมาก ไม่มีใครมาขัดจินตนาการทำให้เขาคิดต่อยอดไปได้เรื่อย ๆ

เรียนรู้ที่จะมีความสุขได้ด้วยตัวของตัวเอง

มีเด็กหลาย ๆ คนที่ช่วงเวลาแห่งความสุขของเขาจะมีได้ก็ต้องมีคนอื่นมาเล่นด้วย มาทำกิจกรรมด้วย แต่การเป็นลูกคนเดียว ทำให้เขาต้องเรียนรู้ที่จะมีความสุขได้ด้วยตัวเอง เป็นความสุขที่ไม่ต้องพึ่งคนอื่น

ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครดราม่า

ก็เพราะเขาเป็นลูกคนเดียวนี่นา ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าวันนี้จะมีพี่หรือน้อง มานั่งร้องไห้เรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ งานนี้จึงไม่มีคำว่า “ดราม่า” จ้า

ได้รับความใส่ใจไปเต็ม ๆ

เพราะเวลาในแต่ละวันของคุณพ่อคุณคุณแม่ที่มีก็จะให้กับลูกทั้งหมด การเป็นลูกคนเดียวก็จะได้รับความรักและความใส่ใจไปเต็ม ๆ ไม่ต้องไปแบ่งกับใคร

ไม่มีพี่น้องให้ทะเลาะด้วย

ไม่มีใครที่มาคอยแย่งของเล่น แย่งขนมชิ้นโปรด แย่งเสื้อผ้า สบายใจสุดแล้วค่ะ

ไม่ต้องหลบอยู่ในมุมมืด

บางคนมีพี่สาว มีน้องสาวที่สวย มีพี่ชายหรือน้องชายที่หล่อกว่าเรา ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง แต่ถ้าเป็นลูกคนเดียว เรื่องเหล่านี้ไม่มีแน่นอนค่ะ

รู้จักการเข้าหาผู้ใหญ่

เพราะความที่เป็นลูกคนเดียวจะสนิทกับคุณพ่อคุณแม่ ทำให้รู้จักการพูดคุยและการเข้าหาผู้ใหญ่ได้ดี

ไม่ต้องนั่งลุ้นว่าพี่หรือน้องจะอ้อนขออะไรกับคุณพ่อคุณแม่แล้วตัวเองไม่ได้

การมีพี่หรือน้องจะทำให้เรานั่งลุ้นว่าพี่จะขออะไร น้องจะขออะไรแล้วเขาจะได้อย่างที่ขอไหม แล้วถ้าฉันขอบ้าง ฉันจะได้ไหม ไม่ต้องมีเรื่องเสียใจหรือดีใจเข้ามาให้กระทบจิตใจ

เรื่องดี ๆ ของการมีลูกคนเดียว ในฐานะของคนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเราแล้ว โน้ตเชื่อว่าเราสามารถเลี้ยงดูเขาให้เป็นเด็กที่รู้จักทั้งการให้และการรับได้ไม่ยากค่ะ เพราะคนที่จะให้คนอื่นได้นั้น เขาต้องได้รับมาแล้ว รับมาอย่างมากพอที่จะเผื่อแผ่คนอื่น ซึ่งโน้ตเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายคนก็เชื่อแบบเดียวกันและเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดีในสไตล์ของตัวเองได้เช่นกันค่ะ

อ้างอิง metro.co.uk