Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ครีมกันแดด จำเป็นแค่ไหน

ครีมกันแดด จำเป็นแค่ไหน

ครีมกันแดด จำเป็นแค่ไหน

ครีมกันแดดเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่จำเป็นต้องทาทุกวันเช่นเดียวกันสกินแคร์อื่น ๆ แม้จะอยู่บ้านในที่ร่ม หรือออกแดดกลางแจ้งควรทากันแดดทุกครั้งเพราะแสงแดดสามารถทำร้ายผิวเรามากกว่าที่เราคิด นอกจากนี้แสงแดดยังเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดรอยด่างดำ ฝ่า กระ ผิวไหม้ เป็นต้น สำหรับใครที่ยังไม่เห็นความสำคัญของการทาครีมกันแดด วันนี้เราจะพามาดูความสำคัญของเจ้าครีมกันแดด เพื่อปกป้องผิวพรรณจากอันตรายของแสงแดดกันค่ะ

ครีมกันแดดคืออะไร

ครีมกันแดด (Sunscreen) คือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถปกป้องผิวหนังจากอันตรายของรังสี UV (Ultraviolet) ในแสงแดด ไม่ให้แสงแดดหรือรังสี UV จากแหล่งอื่น ๆ ทำร้ายผิวเราได้

แสงแดดทำร้ายผิวอย่างไร

รู้หรือไม่…แสงแดดอันตรายมากกว่าที่เราคิด เพราะแหล่งของรังสี UV ที่สำคัญมากจากแสงแดดที่เราพบเจอในชีวิตประจำวัน หลายคนอาจจะสงสัยว่าแสงแดดและรังสี UV สามารถทำร้ายผิวเราได้อย่างไรก่อนอื่นเรามารู้จังรังสี UV กันก่อนว่ามีกี่ประเภท

ประเภทของรังสี UV รังสี UV มีทั้งหมด 3 ประเภทได้แก่

รังสี UVA

เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่น 315 – 400 นาโนเมตร จัดเป็นรังสีที่อันตรายต่อผิวหนังเรามากที่สุดเนื่องจากสามารถทะลุลงสู่ผิวหนังชั้นลึก ทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิวหนัง ที่สำคัญรังสีชนิดนี้สามารถทะลุผ่านกระจกจากด้านนอกเข้าสู่ภายในตัวอาคารได้ ดังนั้นแม้อยู่ในที่ร่มก็สามารถได้รับอันตรายจากรังสี UV ได้

รังสี UVB

มีความยาวคลื่น 280 – 315 นาโนเมตร เป็นอันตรายต่อผิวน้อยกว่า UVA อำนาจในการทะลุผ่านกระจกน้อยกว่า ผิวหนังของเราสามารถถูกทำลายเมื่ออกแดด และเป็นตัวการทำให้เกิดผิวไหม้ ฝ่า กระ แสบแดง ผิวแห้งกร้าน เป็นต้น

รังสี UVC

มีความยาวคลื่น 100-280 นาโนเมตร โดยปกติรังสีชนิดนี้จะไม่สามารถผ่านมายังบนโลกได้เนื่องจากมีชั้นโอโซนกรองรังสีชนิดนี้ไว้ แต่เมื่อใดที่ชั้นโอโซนถูกทำลายรังสีชนิดนี้จะแผ่มายังโลกของเรา เป็นรังสีที่อันตรายต่อผิวมาก สัมผัสแสงแดดไม่นานก็สามารถทำให้เกิดผิวไหม้ได้ และอันตรายจนนำไปสู่การเกิดมะเร็งผิวหนัง

ทำไมต้องทาครีมกันแดด

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าไม่ว่าเราจะอยู่ในร่มหรือกลางแจ้งผิวก็สามารถถูกทำลายได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในกิจวัตรประจำวันของเราต้องสัมผัสกับรังสีทั้ง UVA UVB ยิ่งปัญหาโลกร้อนในปัจจุบันซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ชั้นโอโซนถูกทำลาย อาจเป็นไปได้ว่าเรามีความเสี่ยงในการได้รับรังสี UVC ด้วย ซึ่งรังสีเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดฝ่า กระ ผิวไหม้ รอยแดง ผิวแพ้ง่าย แสบผิว ผิวหนังอ่อนแอ เป็นต้น หรือร้ายแรงจนนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นการทาครีมกันแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทาทุกครั้ง และทุกวันแม้อยู่บ้านในที่ร่มก็ตาม

ไขข้อสงสัย SPF และ PA คืออะไร?

หลายคนที่กำลังมองหาครีมกันแดดหรือเพิ่งเริ่มใช้ครีมกันแดดอาจมีความสงสัยค่าตัวเลข SPF และระดับของค่า PA ที่ปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์กันแดดว่าคือค่าอะไร สำคัญแค่ไหน

ค่า SPF (Sun-Protection Factor)

ค่าที่บ่งบอกความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีได้นานกี่ชั่วโมงนั่นเอง สามรถคำนวณได้จากจำนวนค่า SPF ที่ระบุในผลิตภัณฑ์ คูณด้วย 10 เช่น SPF50 เท่ากับ 50 x 10=500 นาที แสดงว่าผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดนี้ปกป้องผิวจากแสงแดดได้นานปประมาณ 500 นาทีหรือประมาณ 8 ชั่วโมงนั่นเอง

ค่า PA (Protection Grade of UVA)

ระดับประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ซึ่งค่าระดับความสามารถในการปกป้องจะบอกเป็นเครื่องหมายบวก (+) ยิ่งค่า PA บวกมากประสิทธิภาพในการป้องกันผิวจากรังสี UVA ยิ่งมาก เช่น PA++, PA+++, PA+++++ เป็นต้นปัจจุบันผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดมีค่า PA มากที่สุดเท่ากับ PA+++++

วิธีเลือกซื้อครีมกันแดด

ความครอบคลุมของครีมกันแดด (Broad-Spectrum)

เลือกครีมกันแดดมีการระบุว่าสามารถปกป้องผิวได้ทั้งจากรังสี UVA, UVB, UVC

ควรเลือกครีมกันแดดจากค่า SPF

หลายคนสงสัยว่าเราจำเป็นต้องเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆเสมอไปหรือไม่ คำตอบคือไม่จำเป็นเราสามารถเลือกครีมกันแดดตามค่า SPF ที่เหมาะสมกันระยะเวลาที่เราสัมผัสกับแสงแดด เช่น หากต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานมากกว่า 8 ชั่วโมงค่าเลือกกันแดดที่มีค่า SPF50 ขึ้นไป เป็นต้น

เลือกครีมกันแดดที่กันน้ำได้ (Water Resistant)

เพราะร่างกายเราขับเหงื่อออกมาตลอดเวลาดังนั้นควรเลือกกันแดดที่สามารถกันน้ำ กันเหงื่อได้เพื่อประสิทธิภาพการปกป้องอย่างยาวนาน

องค์ประกอบที่ไม่ทำให้เกิดการแพ้

เนื่องจากผิวแต่ละคนไม่เหมือนกันดังนั้นการพิจารณาองค์ประกอบในครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญเพราะบางคนแพ้สารบางชนิด หรือแม้แต่แอลลกอฮอล์ กลิ่นน้ำหอม เป็นต้น

ครีมกันแดดเป็นไอเท็มที่สำคัญและจำเป็นมากขาดไม่ได้เลย เพราะเราสัมผัสกับรังสี UV อยู่ตลอดเวลาจึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อาจมีปัญหาเรื่องการทาแล้วทำให้ผิวเหนียวเหนอะหนะ วอก ไม่สบายผิว ปัจจุบันมีครีมกันแดดหลายชนิดให้เลือกมากมายเช่นครีมกันแดดเนื้อเซรั่ม บางเบา เกลี่ยง่าย ไม่หนักผิว ดังนั้นมาทาครีมกันแดดเป็นประจำกันดีกว่า เพื่อปกป้องผิวหน้าของเราไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด