Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

9 อาหารล้างสารพิษ ให้ชีวิตฟิตได้เหมือนเดิม

9 อาหารล้างสารพิษ ให้ชีวิตฟิตได้เหมือนเดิม

เพราะชีวิตเราส่วนใหญ่มักอยู่กับออฟฟิศ อยู่กับชีวิตการทำงาน เดินทางออกจากบ้านกันแต่เช้า สำหรับบางต้องกินอาหารเช้ากันในรถ เพราะรถติด มาตอนกลางวันก็ต้องรีบกินรีบไปทำงาน เพราะมีงานประชุมต่อ หลายคนมีวงจรชีวิตแบบนี้มานานเสียจนชิน จนลืมไปว่าเราใช้ร่างกายของเรามาหนักแค่ไหนแล้ว และเราได้ดูแลมันบ้างหรือเปล่า และวันนี้เรามีอาหารแนะนำสามารถกินได้แม้เวลาน้อย ที่สำคัญคือ เป็นอาหารที่ล้างสารพิษที่สะสมในร่างกายได้ดี ช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย กลับมาสดใสมีชีวิตวาได้เหมือนเคย

9 อาหารล้างสารพิษ

แอปเปิล

แอปเปิลอาจเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคน ซึ่งในแอปเปิลอุดมไปด้วยเพคติน (Pectin) เป็นใยอาหารประเภทหนึ่งที่สามารถดักจับคอเลสเตอรอลและโลหะหนักในร่างกายได้ดี และช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายให้ออกมาทางลำไส้ แนะนำว่าถ้าจะดีที่สุดให้กินแอปเปิลแบบออร์แกนิก

อะโวคาโด

อีกหนึ่งสุดยอดอาหารชั้นดีค่ะ เนื่องจากในอะโวคาโดเป็นแหล่งอาหารมีคอเลสเตอรอลต่ำ ช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยปิดกั้นสารพิษไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด ที่สำคัญ ยังอุดมไปด้วย กลูตาไธโอน ที่มีส่วนช่วยต้านสารก่อมะเร็งได้มากกว่า 30 ชนิดเลยทีเดียว

กระเทียม

บางคนไม่ชอบกินกระเทียมเนื่องจากมีกลิ่นฉุน แต่รู้หรือไม่คะว่า กระเทียมมีประโยชน์มากมายทีเดียว ในกระเทียมมีสารประกอบที่มีคุณภาพหลายชนิด อาทิ สารอัลลิซิน (Allicin) หรือ สารอะโจจิน (Ajoene) เป็นต้น เหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยในเรื่องการล้างสารพิษออกจากร่างกาย และยังช่วยต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสปอดอักเสบ ได้ดีอีกด้วย

ชาดำ

ชาดำมีสารอาหารที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคอย่างเชื้อไวรัสได้เป็นอย่างดีและหลายชนิด ในใบชาประกอบไปด้วยสารประกอบที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อาทิ คาเทชิน (Catechins), โพลีฟีนอล (Polyphenols) และอัลคาลอยด์ (Akaloids) เหล่านี้ล้วนเป็นสารที่ป้องกันการลุกลามของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัสได้ดี

กะหล่ำปลี

ในกะหล่ำปลีมีสารอาหารสำคัญที่ร่างกายต้องการมากมาย และมีสารต้านมะเร็งอยู่หลายชนิดด้วยกัน ช่วยป้องกันไม่ให้ตับทำลายฮอร์โมนส่วนเกินไป กะหล่ำปลีช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหาร และช่วยลดสารพิษจากควันบุหรี่ที่เกาะตับได้อีกด้วย

ขมิ้น

ขมิ้นมีสรรพคุณทางยามากมาย มักนิยมใช้เป็นส่วนผสมในยาจีนโบราณมานานนับศตวรรษ ในขมิ้นมีสารโพลีฟีนอล ที่มีฤทธิ์เย็น สามารถต่อสู้และป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันเซลล์ภูมิคุ้มกันบางชนิดได้ สามารถปรับและช่วยต้านการอักเสบได้ด้วย ทั้งนี้ ในบางประเทศนิยมใช้ขมิ้นมาบดกับราก ให้เป็นผง ซึ่งเหล่านี้มีคุณบัติเป็นยาฆ่าเชื้อใช้ทาผิวหนังที่มีรอยฟกช้ำได้

ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่ายช่วยล้างสารพิษในเลือดได้เป็นอย่างดี มีสารต้านการเกิดมะเร็งได้หลายชนิด และในเมล็ดขึ้นฉ่ายยังมีสารต้านการอักเสบได้มากกว่า 20 ชนิด และยังสามารถกรองสารพิษที่พบในควันบุหรี่ได้อีกด้วย

ผักคะน้า

อีกหนึ่งผักใบเขียวที่มีประโยชน์มาก ๆ และเรา ๆ ก็คุ้นเคยกันดี ในคะน้าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายได้ดี มีใยอาหารมากช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารตลอดจนลำไส้ได้ดี คะน้ายังช่วยปรับให้ควันบุหรี่มีความเป็นกลาง และช่วยล้างสารพิษในตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาหร่ายทะเล

สาหร่ายทะเลนอกจากอร่อย และสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูแล้ว สาหร่ายยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย เพราะสาหร่ายช่วยดักจับสารกัมมันตรังสีในร่างกาย ช่วยจับโลหะหนัก พร้อมกับขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี ในสาหร่ายอุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการมากมาย อาทิ คาร์โบไฮเดรต, ไฟเบอร์, วิตามินเอ, วิตามินบี, วิตามินซี, ธาตุเหล็ก และไอโอดีน เป็นต้น

เพราะหลายคนใช้ร่างกายโดยที่ลืมใส่ใจคิดไปว่า การที่เรามีความรู้สึกอ่อนเพลีย นอนเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าไม่เพียงพอ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร่างกายสะสมสารพิษต่าง ๆ เอาไว้ในทุกวัน เพราะฉะนั้นวันนี้เราได้รู้กันแล้วว่าอาหารอะไรบ้างที่ช่วยขับสารพิษในร่างกายบ้างก็ลองเลือกไปประกอบอาหารหรือเลือกทานกันดูนะคะ