Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 พิกัด วัดสวยที่เที่ยวน่าน เอาใจสายบุญ

5 พิกัด วัดสวยที่เที่ยวน่าน เอาใจสายบุญ

ถ้าอยากไปตระเวนทำบุญ เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่ชอบบรรยากาศการท่องเที่ยวของทางภาคเหนือของไทยเราอย่างเชียงใหม่หรือเชียงราย มาวันนี้กับอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจ นั่นก็คือ จังหวัดน่านนั่นเอง ที่มีอาณาเขตอยู่ใกล้แม่น้ำน่าน เป็นเมืองที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ผสมผสานศิลปะและวัฒนธรรมไทยแบบเก่า แม้จะเคยตกเป็นเมืองขึ้นของพม่าในสมัยยุคพระเจ้าบุเรงนอง มานานกว่า 200 ปี แต่ยังคงสามารถรักษาเอกลักษณ์ในการออกแบบของสถาปัตยกรรมไทยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เราจึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักที่เที่ยวน่าน โดยเฉพาะวัดที่ได้คัดมาแล้วว่าสวยมาก เหมาะกับสายบุญสุด ๆ

5 พิกัด วัดสวยทีเที่ยวน่าน

วัดภูมินทร์


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดภูมินทร์
เมื่อได้เดินทางมาถึงจังหวัดน่านแล้ว ที่นี่เป็นวัดที่ควรค่าแก่การเข้ามาเที่ยวมาก เป็นการออกแบบวัดร่วมกับจิตรกรรมบนฝาผนัง ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชาดก วิถีชีวิตชาวน่านในสมัยเก่า โดยเฉพาะภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ ภาพปู่ม่านย่าม่านหรือที่รู้จักในชื่อกระซิบรักบันลือโลก ที่วาดภาพออกมาสวยงามโดดเด่น จนมีผู้กำกับนำเรื่องราวของรูปภาพนี้ไปสร้างเรื่องราว ถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นผลงานภาพยนตร์, mvเพลง และบทเพลงที่มีท่วงทำนองออกมาให้เราได้รู้จักกันมากขึ้น นอกจากนี้วัดก็มีการออกแบบสวยงาม ไม่เหมือนใคร เป็นเพียงวัดเดียวที่สร้างทรงจตุรมุข หาชมไม่ได้จากที่ไหนแน่นอน จะต้องมาเที่ยวน่านเท่านั้น

  • Location : ผากอง ตำบล ในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน 55000
  • เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 00 – 18.00 น.
  • โทร. : 054 771 897
  • Social Media : วัดภูมินทร์

วัดภูเก็ต


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดภูเก็ต Watphuket อ.ปัว จ.น่าน
นี่คือวัดที่มีชื่อว่าภูเก็ต แน่นอนเรายังพาเที่ยวน่านอยู่ คำว่า “ภู” ในภาษาเหนือแปลว่า ดอย และวัดได้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเก็ต ชื่อวัดจึงมีความหมายว่าวัดดอยบ้านเก็ตนั่นเอง ใครที่ศรัทธาหลวงพ่อแสนปัวหรือต้องการจะมาสักการะ ก็สามารถเข้ามาเที่ยวน่าน กราบสักการะหลวงพ่อที่นี่ได้เลย จากนั้นก็เดินไปชมวิวทุ่งนาสีเขียวสวยสไตล์เมืองปัว ที่มีความสดชื่น สงบ สบายกาย สบายใจแบบบอกไม่ถูก พร้อมกับชมสถาปัตยกรรมของวัดที่นี่ รับรองได้เลยว่าสวยงามไม่แพ้ใคร

  • Location : บ้านเก็ต หมู่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน 55120
  • เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 00 – 18.00 น.
  • โทร. : 084 046 9745
  • Social Media : วัดภูเก็ต Watphuket อ.ปัว จ.น่าน

วัดพระธาตุแช่แห้ง


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง
เมื่อไหร่ที่มาเที่ยวน่าน ที่นี่คือวัดที่ควรค่าแก่การมากราบสักการะ เพราะเป็นวัดที่มีอายุกว่า 600ปี เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองชาวน่านมานาน ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเอาไว้ โดยการออกแบบสถาปัตยกรรมโบสถ์ตามแบบศิลปกรรมสกุลช่างน่าน โดยได้รับอิทธพลมาจากเจดีย์พระธาตุหริภุณไชยเมืองลำพูนมาด้วย ใครที่ได้มากราบสักการะที่นี่ ว่ากันว่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้นแบบชัดเจน ทั้งหน้าที่การงาน, การเงิน, สุขภาพและความเป็นอยู่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมาก

วัดบ่อแก้ว


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดบ่อแก้ว จังหวัดน่าน
หากอยากมาทำบุญด้วย ชมความสวยงามของวัดด้วย ต้องมาที่วัดนี้ เค้ามีการออกแบบได้สวยงามสะดุดตาแบบศิลปะล้านนาดั้งเดิม ตั้งแต่การแกะสลักปูนปั้นเป็นเทวดา, ทวยเทพตามหลังความเชื่อของคนเก่าแก่ พระอุโบสถสีขาวประดับด้วยกระจกสีสวย ระยิบระยับ พร้อมลวดลายการแกะสลักที่สวยงามทั่วทั้งผนังไปจนถึงเพดานสูง ใครอยากมาชื่นชมต้องมาเที่ยวน่านให้ได้ และที่นี่ยังมีจุดเด่นตรงที่มีบ่อเกลือเก่าหลงเหลืออยู่ มีกรรมวิธีการต้มเกลือแบบโบราณที่ทำสืบทอดกันมากว่า 100 ปีให้เราได้ชมกันอีกด้วย

  • Location : 129 หมู่ 5 บ้านบ่อแก้ว ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน 55180
  • เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 00 – 18.00 น.
  • โทร. : 054 787 037
  • Social Media : วัดบ่อแก้ว จังหวัดน่าน

วัดหนองบัว


ขอบคุณภาพจาก FB: วัดหนองบัว อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
เป็นอีกวัดที่น่ามา เพราะยังคงหลงเหลือเรื่องเล่าของพุทธประวัติและชาดกของพระพุทธเจ้า ด้วยจิตรกรรมฝาผนังที่เป็นลายเส้นแบบเก่าแก่ เป็นศิลปะแบบพื้นบ้านที่หาชมได้ยากแบบสไตล์ไทลื้อ ที่มีมากว่า 200 ปีแล้ว แต่ยังได้รับการดูแลรักษาอย่างดี จึงทำให้ภาพผลงานยังคงสมบูรณ์น่าชม ที่สำคัญมีความสงบมาก เหมาะแก่การเข้ามากราบไหว้พระและนั่งทำสมาธิเป็นอย่างมาก ในบางครั้งก็มีชาวบ้านละแวกนั้น เข้ามาบรรเลงดนตรีพื้นเมืองให้ฟังอีกด้วย ใครได้มาที่นี่ถือได้ว่าเที่ยวน่านได้คุ้มมาก