Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พาลูกเที่ยวต่างประเทศต้องเตรียมอะไรบ้าง ซื้อประกันการเดินทาง?

เตรียมสัมภาระ พาลูกเที่ยวต่างประเทศ

การพาลูกเที่ยวต่างประเทศ สิ่งที่สำคัญความจริงนั้นมีหลายอย่างเลยค่ะ เริ่มตั้งแต่เรื่องของเอกสารต่าง ๆ หรือแม้แต่ในเรื่องของประกันการเดินทาง วันนี้เรามาไล่เรียงกันทีละข้อเลยดีกว่าค่ะว่าถ้าจะพาลูกเที่ยวต่างประเทศ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

พาลูกเที่ยวต่างประเทศต้องเตรียมอะไรบ้าง

เตรียมร่างกายให้พร้อม

การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกของครอบครัวที่มีเด็กไปด้วยนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจกังวลว่าลูกจะเหนื่อย พักผ่อนไม่พอ แต่ความจริงแล้ว เด็กก็คือเด็กค่ะ เหนื่อยเมื่อไหร่ก็หลับได้เมื่อนั้น แต่พ่อแม่อย่างเราสิค่ะ ที่เหนื่อยทั้งต้องแบกของใช้ต่าง ๆ แถมบางครั้งต้องอุ้มลูกด้วย ดังนั้นการเตรียมความพร้อมทั้งคุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกเป็นสิ่งสำคัญค่ะ

คุณพ่อ คุณแม่ ควรออกกำลังกายวันละ 15-20 นาทีหรือหากมีเวลาก็จัดไป 2 ชม.ค่ะ ด้วยการเดิน วิ่งเบาๆ เล่นกีฬาก็ช่วยได้นะคะ



คุณลูก เราเน้นที่เช็คสภาพอากาศของประเทศที่เราจะไปให้ดี แล้วเตรียมเสื้อผ้าของลูกน้อยให้เข้ากับสภาพอากาศที่นั่นค่ะ

เล่าให้ลูกฟังก่อนเดินทาง

เด็ก ๆ เค้าจะตื่นเต้นเวลาที่ได้เจอสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้วค่ะ ดังนั้นจะดีมากหากจะเล่าให้เค้าฟังถึงสถานที่ที่เราจะไปเที่ยวว่าไปที่นั่นจะเจออะไรบ้าง มีอะไรน่าสนใจ อากาศเป็นอย่างไร เช่น ถ้าหนาวมากเค้าก็จะใสเสื้อกันหนาวหนาๆ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้นอกจากจำทำให้เค้าสร้างจินตนาการแล้ว เรายังได้รับความร่วมมือจากลูกแต่โดยดีด้วยค่ะ

พาสปอร์ต

เรียกว่าจะไปต่างประเทศไม่ได้เลยค่ะ ถ้าลูกไม่มีพาสปอร์ต เอกสารที่ต้องเตรียม คือ

  • สูติบัตรฉบับจริง
  • บัตรประชาชนฉบับจริงของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง
  • หนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ที่ต้องได้รับการรับรองสำเนาถูกต้องจากเขตหรืออำเภอ
  • อัตราค่าธรรมเนียมเริ่มต้น 1,000 บาท

วีซ่า

การเดินทางไปประเทศในแถบยุโรป หรือประเทศที่ไม่ใช่เอเชียด้วยกัน คุณพ่อคุณแม่ต้องยื่นขอวีซ่าให้ลูกด้วยนะคะ ซึ่งการขอวีซ่าของแต่ละประเทศก็จะมีกฎระเบียบที่ต่างกันไป คุณจะพ่อคุณแม่สามารถสอบถามรายละเอียดได้จาก “สถานทูต” ที่ประจำประเทศไทยได้เลยค่ะ

สำหรับเอกสารคร่าวๆ ของเด็กจะไม่ต่างจากผู้ใหญ่ คือ

  • พาสปอร์ตของเด็ก
  • ใบประกันสุขภาพเด็ก
  • ใบยืนยันการจองตั๋วเครื่องบิน

วางแผนการเดินทาง

ก่อนเดินทางไปประเทศนั้น ๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องศึกษาให้ดีก่อนนะคะ เริ่มตั้งแต่ โรงแรมอยู่ไกลกับสนามบินหรือไม่ จะไปสถานที่ท่องเที่ยวจะเดินทางอย่างไร มีร้านสะดวกซื้อ ร้านยา ร้านข้าวมั้ยแต่ละจุดมีห้องน้ำตรงไหนบ้าง เผื่อเหตุฉุกเฉินของลูก ถ้าเดินทางด้วยรถไฟฟ้า จะมีขบวนออกกี่โมง หรือจะไปช่วงเวลาไหน และเวลาไหนที่เป็นช่วง Rush Hourเป็นต้น ที่สำคัญ ควรจัดตารางท่องเที่ยวแบบหลวมๆ นิดนึง เผื่อเวลาให้น้องงอแงค่ะ

จองโรงแรม

เนื่องจากโรงแรมแต่ละแห่งมีกฎเกณฑ์ไม่เหมือนกัน อย่างแรกควรเช็คเรื่องการเดินทางว่ามีรถโดยสารผ่านสะดวก ใช้เวลาเดินทางไป-กลับสนามบินไม่นาน เช็คเรื่องการขอเตียงเสริมว่าคิดเงินเพิ่มหรือเปล่า บางโรงแรมคิดเงิน บางโรงแรมฟรี และที่สำคัญ อย่าลืมจองห้องแบบ Non-Smoking Room นะคะ

ยา

ลืมไม่ได้เด็ดขาด ทั้งยาของผู้ใหญ่และเด็ก เพราะบางประเทศเค้าจะจำหน่ายยาให้เฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตจากแพทย์เท่านั้น

รถเข็นเด็ก

สำหรับกรณีที่ลูกยังเดินไม่แข็งแรงพอ แนะนำให้เอารถเข็นไปด้วยค่ะ จะเป็น “รถเข็นก้านร่ม” ก็ดีค่ะ เพราะน้ำหนักเบา พับเก็บง่าย สามารถนำขึ้นเครื่องและไว้ตรงหน้าประตูเครื่องได้ค่ะคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกใช้ให้คล่องนะคะ เพราะเวลาไปเที่ยวจะได้รู้สึกคล่องตัวค่ะ

ของเล่นเด็ก

เวลาที่เด็กต้องเดินทางหรืออยู่กับที่เป็นเวลานานย่อมต้องมีงอแงเป็นธรรมดาค่ะ คุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมของเล่นที่ลูกชอบ หนังสือนิทาน หรือเล่าถึงสถานที่ที่เรากำลังจะไปให้ลูกฟัง หรือพาเค้าเดินบ้างก็ได้ค่ะ เพื่อฆ่าเวลา

นมและอาหาร

หากไปประเทศที่อาหารแตกต่างจากบ้านเรามาก แนะนำว่าควรทดลองที่ไทยก่อน ยกตัวอย่างอาหารที่มีกลิ่นเครื่องเทศแรง อย่างอินเดีย ลองพาลูกไปชิมก่อน หากไม่ถูกปาก เราคงต้องเตรียมพวกโจ๊กคัพ หมูหยอง หรือหมูแผ่นไปเผื่อ สำหรับเด็กเพิ่มนมไปอีก เช่น เดิมทาน 4 กล่องต่อวัน ก็เป็น 5 กล่องแทนค่ะ

กระเป๋าเดินทางใบเล็ก

เอาไว้แยกข้าวของเครื่องใช้ที่จะใช้ประจำวันออกมา เช่น เสื้อ กางเกง ผ้าอ้อม นม และของเล่นต่าง ๆ จะได้สะดวกเวลาจะหยิบใช้ ไม่ควรใส่ทุกอย่างไว้ในกระเป๋าใบใหญ่นะคะ

ซื้อประกันเดินทาง

หลายคนวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ บางคนก็อาจต้องไปอบรม สัมมนา หรือเรียนคอร์สสั้น ๆ เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นอุ่นใจ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

GettGo ศูนย์รวมประกันภัยทุกประเภทรายแรกของประเทศไทย ได้รับความคุ้มครองทันทีภายใน 3 นาทีหลังจากที่ซื้อประกันภัยค่ะ



เด็กขึ้นเครื่องได้ ต้องมาอายุกี่ขวบ

อายุตั้งแต่ 14 วัน แต่ไม่ถึง 2 ปี บริบูรณ์

ข้อปฏิบัติ

  • ค่าตั๋วเครื่องบินโดยสาร : จะมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบิน คุณแม่ต้องแจ้งทางสายการบินค่ะว่ามีทารกโดยสารไปด้วย
  • ในระหว่างการเดินทาง : จำเป็นต้องมีผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่า 16 ปีบริบูรณ์ เดินทางไปด้วยแต่ถ้าต้องการให้เด็กนั่งตัก ทางสายการบินจะอนุญาตให้ผู้ใหญ่ 1 คน ต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น

อายุตั้งแต่ 2 ปี บริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 15 ปี บริบูรณ์

ข้อปฏิบัติ

  • ค่าตั๋วเครื่องบินโดยสาร : อัตราค่าโดยสารจะเท่ากับราคาของผู้ใหญ่ ต้องมีการสำรองที่นั่งพร้อมกับผู้ใหญ่ที่เดินทางไปด้วยเท่านั้น ไม่สามารถจองแยกได้
  • ในระหว่างการเดินทาง : จำเป็นต้องมีผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 16 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป เดินทางไปด้วย

เอกสารที่ใช้ในการเช็คอิน

อายุตั้งแต่ 14 วัน – ไม่เกิน 7 ปี บริบูรณ์

เอกสารที่ใช้ : ใช้สูติบัตรฉบับจริง หรือ พาสปอร์ต

อายุตั้งแต่ 7 ปี บริบูรณ์ – ไม่เกิน 15 ปี บริบูรณ์

เอกสารที่ใช้ : เดินทางต่างประเทศใช้สูติบัตรตัวจริง และ พาสปอร์ต

อายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไป

เอกสารที่ใช้ : พาสปอร์ต

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการเรื่องของการเตรียมตัวพาลูกน้อยไปเปิดประสบการณ์ใหม่กันในต่างประเทศ มันอาจจะเยอะหน่อยแต่ก็ค่อย ๆ เช็คกันไปทีละข้อนะคะ รับรองว่าการเที่ยวในครั้งนี้ต้องมีอะไรให้ประทับใจเยอะกันเลยทีเดียว เที่ยวให้สนุกนะคะ