Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 ต้นไม้กันงู ป้องกันไว้ อุ่นใจกว่า

10 ต้นไม้กันงู ป้องกันไว้ อุ่นใจกว่า

ขึ้นชื่อว่า “งู” แม้จะเป็นงูที่ไม่มีพิษ ก็คงไม่มีใครอยากเจอ หรืออยากให้เลื้อยมาเยี่ยมมาเยียนบ้านของเราถูกไหมคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบ้านไหนมีลูกเล็กด้วยแล้วล่ะก็ ต้องระวังมากเป็นพิเศษกันเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยป้องกันงูมาฝาก เพียงแค่ปลูก 10 ต้นไม้กันงูไว้ มีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

งูเข้าบ้าน ทำอยางไร?

งูเป็นสิ่งมีชีวิตที่โดยทั่วไปแล้วมักจะกลัวคน ชอบหาที่หลบซ่อนตัว แต่ถ้าหากวันใดวันหนึ่งเราเกิดไปเจองูที่เขาเลือกหลบซ่อนตัวในบ้านของเรา เราจะทำอย่างไรดี ไปดูแนวทางปฏิบัติกันเลยค่ะ

ควบคุมสติ

หากบังเอิญเจองูที่มานอนขดตัวอยู่ในบ้านเรา สิ่งแรกที่ควรทำเลยก็คือ ตั้งสติ พร้อมเว้นระยะห่างไว้ เดินถอยหลังออกมาอย่างช้า ๆ แนะนำว่าไม่ควรตีงู เพราะเสี่ยงต่อการถูกงูกัดฉกได้

ควบคุมพื้นที่งู

พยายามควบคุมพื้นที่งูให้ได้ ให้งูอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดเอาไว้ก่อน แล้วค่อยแจ้งเจ้าหน้ากู้ภัยมาช่วยจับ ถ้าหากพอทำได้ ในกรณีที่งูนอนขดอยู่ให้หากะละมังมาครอบไว้ รอจนกว่าเจ้าหน้ากู้ภัยมา หรือถ้าหากไม่ทำสามารถทำได้จริง อาจจะด้วยความที่งูตัวใหญ่ แนะนำว่าไม่ต้องครอบกะละมังก็ได้ค่ะ เพราะด้วยหลักการแล้ว เราจะเน้นให้งูอยู่ในพื้นที่จำกัด ไม่เลื้อยหนีไม่ที่อื่นไม่อย่างนั้นการจับงูจะยิ่งยากมากขึ้น

ควบคุมระยะห่าง

หากงูที่เราเจอเป็นงูพิษ อาทิ งูเขียวหางไหม้ หรืองูเห่า งูเหล่านี้มักจะแสดงอาการให้เรารู้ก่อนด้วยการแผ่แม่เบี้ย ทางที่ดีไม่ควรไล่ตี เพราะอาจเสี่ยงโดนงูฉกได้ แต่ถ้าหากงูเหล่านี้เลื้อยเข้าไปที่พุ่มไม้หรือที่รก ๆ ให้ใช้ไม่เคาะพื้น เพื่อทำให้งูขยับ เราจะได้รู้ว่างูอยู่ในตำแหน่งไหน เพื่อให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อย่างถูกต้องค่ะ

10 ต้นไม้กันงู

ต้นระย่อม

ลักษณะจะเป็นไม้พุ่มเตี้ย ความสูงอยู่ราว ๆ 30-70 ซม. ช่วงปลายดอกเป็นสีขาว โคนดอกเป็นสีชมพู ต้นระย่อมมีฤทธิ์รบกวนระบบประสาท และระบบหัวใจของงูได้ นอกจากนี้ต้นระย่อมยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

ต้นฟ้าทะลายโจร

มีคุณสมบัติในการต้านไวรัสและยับยั้งการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ สำหรับงูแล้วหากงูไปสัมผัสกับรากหรือใบของฟ้าทะลายโจร จะทำให้ผิวหนังของงูบวมได้

ต้นตะไคร้

เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไทยที่หลายบ้านมักนิยมปลูกกัน โดยส่วนใบของตะไคร้จะมีความสากและคม การปลูกตะไคร้ติดรั้วบ้าน เมื่องูเลื้อยผ่านใบตะไคร้ก็จะบาดผิวหนังของงู ทำให้งูเลื้อยหนีออกไปได้

ต้นจิงจูฉ่าย

ต้นจิงจูฉ่ายจะมีลักษระใบคล้าย ๆ กับต้นผักชี ซึ่งจิงจูฉ่ายจะมีกลิ่นฉุน เมื่องูได้กลิ่นงูก็จะเลื้อยหนีไป

ว่านพญานาคราช

จัดเป็นพืชตระกูลต้นกระบองเพชร น้ำมันของว่านพญานาคราชใช้ป้องกันงูได้ เนื่องจากเป็นน้ำมันที่กลิ่นฉุน งูเกลียด นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านพิษของสัตว์ชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ตะขาบ, งู หรือแมงป่อง เป็นต้น

ต้นกุยช่ายประดับ

เป็นต้นไม้ที่มีดอกสีม่วง มีความสูงประมาณ 60 ซม. ต้นกุยช่ายประดับนี้เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืน มีกลิ่นคล้ายกุยช่ายทั่วไป ด้วยกลิ่นเฉพาะนี้เป็นกลิ่นฉุนที่งูไม่ชอบ นอกจากจะไล่งูได้แล้ว ต้นนี้ยังสามารถไล่ยุงและหมัดไม่ให้เข้าบ้านได้อีกด้วย

ต้นดาวเรือง

ต้นดาวเรืองจัดเป็นพืชล้มลุก ดอกมีสีเหลือง ลักษณะจะซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น กลิ่นของดาวเรืองเป็นกลิ่นที่งูไม่ชอบอีกเช่นกัน ในขณะที่ยางของลำต้นดอกดาวเรืองมีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังของงูเกิดการระคายเคือง และยังสามารถทำให้ตาของงูพร่าเลือนได้

ต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรนับเป็นต้นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนนิยมปลูกกัน ขอบใบมีลักษณะเรียบเป็นสันแข็งหรือเป็นคลื่น ด้วยลักษณะนี้จึงทำให้งูเลื้อยผ่านไปได้ยาก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรปลูกให้รอบบ้าน ก็จะป้องกันงูได้

ต้นสาบเสือ

มีลักษณะเป็นพุ่ม ในส่วนของกิ่งก้านและลำต้นปกคลุมไปด้วยขนอ่อน ใบของต้นสาบเสือจะเป็นทรงรีสามเหลี่ยม หากนำมาขยี้แรง ๆ ก็จะมีกลิ่นคล้ายกลิ่นสาบเสือ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่งูเกลียด ต้นสาบเสือนอกจากจะไล่งูได้แล้ว ยังไล่จิ้งจกและตุ๊กแกได้อีกด้วย

ต้นมะกรูด

เป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติดี ๆ มากมาย เมื่อนำมะกรูดมาผ่าซีก ก็จะส่งกลิ่นฉุน ซึ่งงูก็ไม่ชอบเช่นกัน เราสามารถนำมะกรูดมาผ่าซีกและวางตามจุดต่าง ๆ ของบ้านได้ค่ะ

จากที่ได้กล่าวมาแม้ว่างูจะเป็นสัตว์ที่กลัวคน มักชอบหาที่หลบเก็บตัวอยู่เงียบ ๆ เหมือนจะต่างคนต่างอยู่ก็จริง แต่การเข้าไปอยู่ในบ้านคงเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ ดังนั้น หากบังเอิญเจองูในบ้านแล้วลองนำวิธีที่กล่าวมาข้างต้นไปปรับใช้กันดูนะคะ