Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

16 ความเชื่อคนท้องมีอะไรบ้าง และความจริงคืออะไร?

16 ความเชื่อคนท้องมีอะไรบ้าง และความจริงคืออะไร?

ความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และการคลอดนั้น เราได้ยินกันมาตั้งแต่สมัยโบราณที่ผู้ใหญ่บอกต่อกันมารุ่นสู่รุ่น นั่นก็เพราะท่านเป็นห่วงเรา ไม่อยากให้เราและลูกน้อยในท้องต้องรับอันตราย แต่วันนี้ผู้เขียนขออนุญาตนำเสนอในอีกแง่มุมนึงทางด้านวิทยาศาสตร์นะคะ ไปดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

16 ความเชื่อคนท้องมีอะไรบ้าง และความจริงคืออะไร?

น้ำมะพร้าว

ความเชื่อ เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่กล่าวขานกันมานมนานขึ้นแท่นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ค่ะ แม้แต่ผู้เขียนก็ดื่มน้ำมะพร้าวเหมือนกัน แต่ดื่มแค่ 2 ครั้งเองค่ะ เพราะดื่มแล้วลูกดิ้นมาก ไม่แม่ใจว่าลูกชอบหรือไม่ชอบเลยหยุดดีกว่า ความเชื่อมีอยู่ว่า ถ้าดื่มน้ำมะพร้าวแล้วจะทำให้ลูกผิวขาว ไม่มีไขติดตามตัว
ความจริง น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้ที่มีความบริสุทธิ์และมีแร่ธาตุมากมาย ได้แก่ ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม โซเดียม วิตามินบี น้ำตาลกลูโคส และเอสโตรเจน ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย

สำหรับเรื่องไขที่เกาะร่างกายของทารกนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี ไขนี้มีชื่อว่า Vernix Caseosa เป็นไขที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ป้องกันการสูญเสียน้ำ และปรับอุณหภูมิให้กับลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ และยังมีระบบภูมิกันผิวทารกจากเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมตอนแรกคลอดอีกด้วยค่ะ แต่ในทางการแพทย์ยังไม่มีข้อมูลยืนยันนะคะ ว่าน้ำมะพร้าวจะสามารถทำให้ผิวทารกขาวขึ้นจริง

ห้ามทานเฉาก๊วย หรือโอเลี้ยง

ความเชื่อ ห้ามคนท้องทานของดำ ไม่เฉพาะเฉาก๊วยหรือโอเลี้ยงนะคะ แต่หมายรวมถึงซีอิ๊วดำ กาละแม หรือสมัยนี้ก็จะพวกแบล็ก ชาโคล (Black Chacoal) ทำนองนี้ด้วย
ความจริง ทารกจะผิวขาวหรือผิวดำ ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมค่ะ ไม่เกี่ยวกับอาหารดำแต่อย่างใด ยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อน ได้ทานเฉาก๊วยเย็น ๆ ชื่นใจออก

กล้วยน้ำว้า

ความเชื่อ ห้ามคนท้องทานกล้วยน้ำว้า เพราะจะทำให้เด็กตัวใหญ่ คลอดยาก
ความจริง เรื่องนี้ คุณคัทรินทร์ ปิยะวาทะวงศ์ นักโภชนาการ ได้ให้ความเห็นไว้ว่า “สาเหตุที่คนโบราณไม่ให้ทานกล้วยน้ำว้า เพราะว่ากล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อาจส่งผลให้เด็กตัวโต คลอดยาก ซึ่งในสมัยก่อนไม่ได้มีการผ่าคลอดอย่างในปัจจุบัน หากเด็กตัวใหญ่มากไปอาจเป็นอันตรายทั้งแม่และลูก ที่สำคัญกล้วยสุกจะมีแป้งและน้ำตาลมาก หากคุณแม่ทานไปซัก 2-3 ลูกอาจทำให้อิ่มนาน ทำให้ไม่อยากทานอย่างอื่น อาจทำให้คุณแม่ขาดสารอาหารได้

เนื้อวัว

ความเชื่อ คนโบราณมีความเชื่อกันว่าถ้ากินเนื้อวัวมาก ๆ จะทำให้ลูกน้อยในครรภ์มีไขติดตัวมาก และล้างออกได้ยาก
ความจริง เนื้อวัวนับเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี อย่างไรก็ตามไม่ได้มีข้อห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์ว่าห้ามกินเนื้อวัว เพียงแต่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการกิน เนื่องจากเนื้อวัวจะอร่อยมากหากมีมันแทรกอยู่ตามชั้นเนื้อ ซึ่งจะทำให้แม่ท้องกินเพลิน และอาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่มากเกินเกณฑ์ได้

หอย

ความเชื่อ เชื่อกันว่าถ้าแม่ท้องกินหอยในปริมาณมาก ๆ เวลาคลอดจะมีกลิ่นคาวมาก และจะคลอดยากเหมือนหอยที่ติดอยู่กับเปลือก
ความจริง หอยเป็นแหล่งไอโอดีนชั้นดี ซึ่งสารอาหารดังกล่าวเป็นสารอาหารที่แม่ท้องต้องการเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการช่วยเสริมไอโอดีนให้ทารกในครรภ์อีกด้วย แต่สำหรับหอยนางรม แม่ท้องก็ไม่ควรกินมากหรือกินแบบสด ๆ นะคะ เนื่องจากในหอยนางรมมีคลอเรสเตอรอลที่สูงมาก อาจเป็นอันตรายต่อแม่ท้องได้

ผักเครือ เถา

ความเชื่อ จะทำให้คนท้องปวดขามากกว่าปกติ (คนท้องถิ่นภาคเหนือจะเชื่อกันเป็นอย่างมาก)
ความจริง คุณคัทรินทร์ ปิยะวาทะวงศ์ นักโภชนาการ ได้ให้แง่คิดว่า “การทานผักที่เป็นเครือหรือเถา โดยเฉพาะยอดอ่อนซึ่งจะมีสาร Purin อยู่มาก เมื่อสารนี้ย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดยูริก ซึ่งเป็นเหตุแห่งโรคเก๊าท์ (Gout)

ห้ามอัลตร้าซาวน์บ่อย

ความเชื่อ ห้ามไม่ให้คนท้องอัลตร้าซาวน์ บ่อยเพราะเด็กอาจพิการได้
ความจริง ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดสรุปว่าการอัลตร้าซาวน์บ่อยจะส่งให้เด็กในท้องพิการค่ะ

ห้ามเย็บปักถักร้อย

ความเชื่อ ห้ามคนท้องเย็บปักถักร้อย เพราะเด็กที่คลอดออกมาจะปากแหว่งเพดานโหว่
ความจริง อาจเป็นไปได้ว่าผู้ใหญ่ไม่ต้องการให้คนท้องต้องใช้สายตาเพ่งอะไรนานๆ อาจจะเกิดทำให้สายตาล้าและเข็มอาจทิ่มนิ้วได้

ส่วนสาเหตูของเด็กที่ปากแหว่งเพดานโหว่นั้น เป็นเพราะตอนคุณแม่ท้องอ่อน ๆ ได้รับกรดโฟลิก (Folic Acid) ไม่เพียงพอ และยังมีอีกหลาย ๆ สาเหตุค่ะ

ท้องแหลม ท้องกลม

ความเชื่อ ท้องแหลมได้ลูกชาย ท้องกลมได้ลูกสาว
ความจริง ท้องจะแหลมหรือกลมนั้น แท้จริงแล้วอยู่ที่ท่านอนของหนูน้อยในท้องค่ะ

ห้ามไปงานศพ

ความเชื่อ ห้ามไปงานศพ เพราะกลัวสิ่งไม่ดีเข้าท้อง
ความจริง ช่วงที่คุณแม่ท้องจะมีอารมณ์อ่อนไหวมากกว่าปกติ ดังนั้น เพื่อไม่ให้อารมณ์มีผลกระทบต่อจิตใจทารกในครรภ์ ผู้ใหญ่จึงแนะนำว่าไม่ควรไปงานศพค่ะ

มองแต่รูปเด็กน่ารัก

ความเชื่อ เชื่อว่าถ้าดูรูปเด็กน่ารัก ๆ แล้ว ลูกของตัวเองจะหน้าน่าตาน่ารักคล้ายในรูป
ความจริง ยังไม่มีผลงานการวิจัยทางการแพทย์ใดที่ออกมาสรุปว่าจะเป็นจริงตามความเชื่อนะคะ แต่ที่แน่ ๆ ลูกของเราก็น่ารักเสมอ จริงไหมล่ะคะ^^

ห้ามนั่งขวางบันได

ความเชื่อ ห้ามนั่งขวางบันไดหรือขอบประตูบ้าน
ความจริง เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์เวลาจะทำอะไรก็จะทำได้ช้ากว่าปกติ ดังนั้น ถ้านั่งขวางบันไดอาจทำให้เกิดอันตรายได้ หรือหากนั่งขอบประตูบ้าน ก็คงไม่ได้นั่งสบายนัก ทางที่ดีคุณแม่ควรแม่ควรนั่งในที่ที่สบาย ๆ นะคะ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยค่ะ

ถ้าแม่หน้าผ่องใส จะได้ลูกผู้หญิง

ความเชื่อ ตามโบราณกาลเขาเชื่อกันว่า ถ้าคุณแม่มีหน้าตาที่ผ่องใส ไม่มีสิว จะได้ลูกสาว แต่ถ้าใบหน้าหมองคล้ำ มีสิวเต็มใบหน้าแสดงว่าจะได้ลูกชาย
ความจริง ด้วยความที่แม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายมีความเปลี่ยนแปลงมาก ซึ่งแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยไม่เท่ากัน คุณแม่บางคนหน้าเป็นสิวอักเสบ สิวผด มีผื่นขึ้นตามคอ บ่า ไหล่ บางคนรักแร้ดำ บางคนผิวคล้ำทั้งตัว ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เกี่ยวและไม่ส่งผลต่อเพศลูกในท้องแต่อย่างใดค่ะ

นอนหลับมากจะทำให้คลอดยาก

ความเชื่อ นอนมาก ๆ ระวังจะคลอดลูกยากนะ” คำบอกเล่า (เอ…หรือจะเป็นคำขู่) ของคนโบราณ
ความจริง คนโบราณมองว่า การที่แม่ตั้งครรภ์นอนมาก ๆ จะทำให้ร่างกายไม่มีการเคลื่อนไหวหรืออกกำลังกายอะไรเลย ซึ่งยิ่งจะส่งผลต่อระบบเผาผลาญอาหาร อาจทำให้ไม่ย่อย และท้องอืดได้ เขาจึงออกอุบายว่า ถ้าแม่ตั้งครรภ์นอนมาก ๆ ก็จะทำให้คลอดยากนั่นเอง จุดประสงค์เพียงเพื่อให้แม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยในครรภ์แข็งแรงนั่นเองค่ะ

ห้ามนอนหงาย

ความเชื่อ คนโบราณเชื่อกันมาว่า ถ้าแม่ตั้งครรภ์นอนหงายจะทำให้รกติดหลังจนส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ หรือถ้าแม่ตั้งครรภ์นอนหงาย ลูกในท้องจะดิ้นแรง จะทำให้แม่ท้องแตกตายได้
ความจริง เป็นความเชื่อแบบผิด ๆ ของคนโบราณ เนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีความรู้ในเรื่องของรก เพราะรกไม่สามารถติดหลังได้อยู่แล้ว เนื่องจากรกอยู่ในมดลูก รกจะเกาะติดด้านหน้าหรือด้านหลังของมดลูกก็ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ แต่จะที่อันตรายคือ เรื่องของ “รกเกาะต่ำ” ซึ่งรกมักจะเกาะที่ด้านล่างปากมดลูก อาจทำให้มีเลือดออกมาทางช่องคลอดได้

การนอนหงายในช่วงที่ใกล้คลอดจะทำให้มดลูกไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังมดลูก จึงมีผลทำให้ความดันโลหิตต่ำ และเลือดไปหล่อเลี้ยงมดลูกน้อยลง ซึ่งจะส่งผลอันตรายทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ พ.อ.ดาราพงศ์ ลังกาฟ้า สูตนรีแพทย์ ได้กล่าวไว้

ห้ามย้ายสิ่งของในห้องนอน

ความเชื่อ ห้ามย้ายข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะตู้ โต๊ะ หรือเตียง เด็ดขาด เพราะจะทำให้แท้งลูกหรือไม่ลูกก็ไม่ครบ 32
ความจริง ข้อนี้นับเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายของคนโบราณ การที่คนโบราณบอกว่าไม่ควรย้ายข้าวของนั้น ก็เพราะว่าถ้าคุณแม่ตั้งครรภ์ไปโยกย้ายข้าวของดังกล่าว อาจเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้นหากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายจริง ๆ ควรให้คุณพ่อช่วยนะคะ

ในระหว่างการตั้งครรภ์คุณแม่ต้องเจอต้องได้ยินอะไรอีกเยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องของความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเชื่อระหว่างการตั้งครรภ์มีอะไรบ้างที่เราเพิ่งพูดกันไป หรือ “ความเชื่อหลังคลอดแบบโบราณมีอะไรบ้าง” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณแม่ไม่ต้องเครียดหรือกังวลนะคะ เพราะความเชื่อดังกล่าวส่วนใหญ่แล้วมักเป็นกุศโลบายที่ดีของโบราณทั้งสิ้นค่ะ


ลูก 2 ขวบ ชอบเอาแต่ใจ ขี้โวยวาย แบบนี้จะใช่ Terrible Two หรือเปล่า? คำตอบรอคุณแม่อยู่ในนี้แล้วค่ะ คลิกที่นี่