Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

12 สิ่ง ที่สามีช่วยเหลือภรรยาได้ ขณะตั้งครรภ์

12 สิ่ง ที่สามีช่วยเหลือภรรยาได้ ขณะตั้งครรภ์

จากประสบการณ์ในช่วงที่ตั้งครรภ์เป็นอะไรที่มีความสุขมาก แต่ก็อุ้ยอ้ายพอสมควรจะหยิบจะจับอะไรก็ละบาก จะนั่งหรือจะเดินรู้สึกว่าตัวเองเหมือนเป็นเพกวินเลยค่ะ แต่โชคดีที่มีสามีคอยช่วยเหลือ ทำให้เราได้ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้สะดวกมากขึ้น เพราะฉะนั้นวันนี้โน้ตมีเคล็ดลับเพิ่มความสุขให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ เพียงแค่คุณสามีช่วยเหลือคุณภรรยาที่ตั้งครรภ์ ใน 13 สิ่งตามที่จะแชร์ดังต่อไปนี้นะคะ

12 สิ่ง ที่สามีช่วยเหลือภรรยาได้ ขณะตั้งครรภ์

ถ้าคุณพ่ออยากให้ลูกน้อยในครรภ์เป็นเด็กที่มีสภาวะอารมณ์ที่ดี สามารถทำได้ดังนี้ ค่ะ

ดูแลในเรื่องอาหาร

ทันทีที่คุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ร่างกายและอารมณ์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก บางรายที่มีอาการแพ้ท้องมาก ๆ อาจไม่ได้มีเวลามานั่งคิดว่าจะทานอะไรดี คุณพ่อสามารถช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วยการเตรียมอาหารที่มีสารอาหารสำคัญที่ทำให้ทารกแข็งแรงไปด้วยได้อย่าง โอเมก้า 3, 6, 9 โปรตีน แคลเซียม และธาตุเหล็ก เป็นต้น

ชวนคุณแม่และลูกน้อยในท้องพูดคุย

เมื่อมีเวลาว่างให้คุณพ่อพูดคุยกับลูกในท้องได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทักทายกัน หรือการฟังเพลง รวมไปถึงการอ่านนิทานให้ลูกฟัง ที่สำคัญ ระหว่างการชวนลูกคุย ให้เอามือลูบหน้าท้องคุณแม่ไปด้วย เพื่อให้ลูกได้รับรู้ โดยเฉพาะในไตรมาสที่สาม ลูกสามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบได้ด้วยนะคะ

เป็นคู่สนทนาที่ดี


ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งส่งผลต่ออารมณ์ของคุณแม่ มีทั้งอ่อนไหว และอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ ดังนั้น คุณพ่อควรเป็นผู้ฟังที่ดี รับฟังปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ของคุณแม่อย่างตั้งใจ เชื่อเถอะค่ะ บางครั้งคุณแม่ไม่ได้ต้องการอะไรมาก ขอเพียงแค่มีคนที่คอยรับฟังและพร้อมที่จะเข้าใจเท่านั้นพอ

บีบนวดคุณแม่


ขณะตั้งครรภ์คุณแม่ต้องอุ้มท้องที่แม้จะค่อย ๆ โตขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็สร้างความเมื่อยได้เหมือนกัน เหล่านี้ คุณพ่อสามารถบรรเทาอาการเมื่อยล้าดังกล่าวของคุณแม่ได้ด้วยการบีบ ๆ นวด ๆ ตามบ่า แขน ขา หรือตามน่อง เท่านี้คุณแม่ก็อารมณ์ดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ

หมั่นซักถามคุณแม่

เพราะคุณแม่ต้องรับบทหนัก และหนักจริง ๆ นะ ต้องอุ้มท้องกว่า 9 เดือน เพียงแค่คุณพ่อหมั่นถามคุณแม่สักหน่อย เช่น วันนี้มีอาการผิดปกติอะไรไหม? เมื่อยตรงไหนหรือเปล่า? หรืออยากกินอะไรเป็นพิเศษไหม? เท่านี้ ก็เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีแล้วค่ะ

ชวนกันออกกำลังกาย

ให้คุณพ่อชวนคุณแม่ไปเดินเล่น หรือโยคะ ยืดเส้นยืดสายเบา ๆ ก็ทำให้คุณแม่มีร่างกายที่แข็งแรง และอารมณ์ดีได้แล้วค่ะ

เตือนในสิ่งที่สำคัญ

เพราะคุณแม่อาจจะใส่ใจดูแลตัวเองในเรื่องสุขภาพการตั้งครรภ์อยู่ ดังนั้น ก็อาจจะมีบางเรื่องที่คุณแม่อาจหลงลืมไปบ้าง ซึ่งส่วนนี้คุณพ่อสามารถช่วยเตือนความจำคุณแม่ได้ค่ะ

ช่วยเหลือเรื่องงานบ้าน


การที่คุณพ่อได้ช่วยเหลืองานบ้านที่คุณแม่เคยทำก่อนการตั้งครรภ์บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน กวาดบ้าน พับผ้า ฯลฯ เท่านี้คุณแม่ปลื้มใจแล้วค่ะ

พาไปเปลี่ยนบรรยากาศ


วันว่าง คุณพ่ออาจขับรถพาคุณแม่ไปนั่งรถเล่น หรือไปต่างจังหวัดบ้าง เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ แบบนี้ก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดีขึ้น

ให้คุณแม่ได้นอนพักผ่อน

เพราะคนท้องจะมีอาการอ่อนเพลีย และเหนื่อยมากกว่าปกติ ดังนั้น หากให้คุณแม่ได้นอนหลับพักผ่อนระหว่างวันก็จะเป็นการเพิ่มพลังให้คุณแม่ได้ค่ะ

พาคุณแม่ไปตรวจตามที่หมอนัด

การที่คุณพ่อพาคุณแม่ไปหาหมอตามนัดในทุกครั้ง ก็เท่ากับเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้กันและกันได้ค่ะ เพราะคุณแม่จะรู้สึกอุ่นใจที่มีคุณพ่อคอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ

จัดเตรียมของก่อนคลอด

หากคุณพ่อคุณแม่ทราบกำหนดการคลอดที่แน่นอนแล้ว คุณพ่อสามารถทำลิสต์รายการเพื่อเตรียมของก่อนคลอดได้นะคะ และค่อย ๆ ตัดเตรียมลงกระเป๋า เพราะยิ่งเมื่อใกล้คลอดอาจไวกว่ากำหนดก็เป็นได้ค่ะ

กำลังใจในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ การมีคุณพ่อที่คอยดูแลใส่ใจคุณแม่ขณะตั้งครรภ์จะทำให้คุณแม่มีอารมณ์ที่ดี และส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ให้มีอารมณ์ดีได้เช่นกัน เริ่มกันตั้งแต่วันนี้นะคะคุณพ่อ