Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 สิ่งที่คิด vs สิ่งที่เป็น เรื่องการกินของลูก

5 สิ่งที่คิด vs สิ่งที่เป็น เรื่องการกินของลูก

หลายเรื่องในชีวิตเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากจริง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของลูก ซึ่งเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่อาจเคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับการกินของลูก ที่แม้ว่าเราเองซึ่งเป็นพ่อเป็นแม่ และคิดว่ารู้ใจลูกที่สุดแล้ว ก็ยังคาดการณ์ผิดเลย ไปดูกันค่ะกับสิ่งที่คิด vs สิ่งที่เป็น เกี่ยวกับการกินลูก ว่ามีอะไรบ้าง

5 สิ่งที่คิด vs สิ่งที่เป็น

เรื่องราวเกี่ยวกับลูก ยังมีอีกหลายด้านที่แม้ว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็คาดไม่ถึงค่ะ เรียกได้ว่าถ้าไม่มีลูกจะไม่มีทางได้ล่วงรู้ความลับของจักรวาลเรื่องนี้เด็ดขาด ว่าแล้วไปดูกันค่ะว่าในเรื่องการกินของลูกมีอะไรที่คาดไม่ถึงกันบ้าง

แพ้ทางข้าวเหนียว ไก่ย่าง

สิ่งที่คิด

ขนาดว่าเมื่อวานลูกบอกเองนะ ว่าอยากกินสปาเก็ตตี้ อยากกินข้าวผัด แถมด้วยแพนเค้ก เราก็ทำอย่างสุดฝีมือ แต่ก็รู้สึกแปลก ๆ อยู่ เพราะอย่างแพนเค้ก ลูกไม่เคยกิน ก็เลยเข้าใจไปว่า เขาคงอยากลองมั้ง และเราก็คิดว่าลูกน่าจะชอบ ก็ทำเต็มที่เลย ตั้งใจอย่างมาก คิดว่าลูกขอเอง น่าจะกินได้

สิ่งที่เป็น

พอได้เวลาทานข้าว เราก็เอาอาหารที่ลูกอยากกินมาจัดวางที่โต๊ะ…เท่านั้นแหละพอเห็นพ่อซื้อข้าวเหนียวไก่ย่างมา ทิ้งทุกอย่างที่ขอเองเมื่อวานเลยค่ะ หันไปอร่อยกับข้าวเหนียวแทนซะอย่างนั้น

ฝึกให้ลูกกินเอง

สิ่งที่คิด

เค้าว่ากันว่าเมื่อลูกสามารถที่จะกำมือ หยิบจับอาหารได้แล้ว มีฟันขึ้นบ้างแล้ว แบบเพียงพอที่จำสามารถกัดอาหารที่นิ่ม ๆ ได้แล้ว ให้ลองฝึกลูกให้กินด้วยตัวเอง หรือ BLW (Baby-Led Weaning) ในสิ่งที่เราคิด เราก็ว่าลูกคงจะกินเลอะเทอะบ้าง มีอาหารเข้าปากบ้าง มากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าเป็นการฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก แต่ที่ไหนได้…

สิ่งที่เป็น

ลูกหยิบอาหารเข้าปากคำเดียว นอกนั้นหยิบขว้างทางโน้นที ทางนี้ที สนุกเลย แต่แม่อย่างเราก็ได้เรียนรู้ไปด้วยค่ะ ว่าถ้าให้ลูกฝึกกินแบบนี้ เราต้องเตรียมอาหารสำหรับการป้อนลูกอีกหนึ่งจาน เรียกได้ว่าสำหรับการกินจริง 555

เมนูใหม่อาจไม่เวิร์ค

สิ่งที่คิด

ด้วยหลักทฤษฎีบอกไว้ว่า ถ้าลูกเบื่อข้าว, เป็นเด็กที่เลือกกิน รวมถึงเป็นเด็กกินยาก ให้คุณแม่ลองทำอาหารเมนูใหม่ ๆ จัดหน้าตาอาหารให้ดูน่าทาน มีสีสันจากผักธรรมชาติที่ดึงดูดความสนใจ เราก็คิด ๆ ๆ ว่าจะทำอะไรที่ลูกกินดี

สิ่งที่เป็น

พอถึงเวลากินข้าว ด้วยความหวังของเราผู้ซึ่งเป็นแม่และทุ่มเทในการทำอาหารให้ลูกกิน ก็หวังว่าลูกจะตื่นเต้น และกินกันได้เยอะขึ้น เพราะถึงแม้ว่าหน้าตาจะดูใหม่ แต่ส่วนผสมอื่น ๆ ก็ไม่ได้ต่างจากเดิมที่เขาชอบเท่าไหร่ สุดท้ายลูกนั่งกินไม่กี่คำ เรียกได้ว่าน้อยกว่าปกติอีก แม่ก็เลยคิดว่าสงสัยจะ….ไม่อร่อย 555

อิ่มข้าว ไม่อิ่มขนม

สิ่งที่คิด

คนเป็นพ่อเป็นแม่ ร้อยทั้งร้อยนะคะ เชื่อเลยค่ะว่าถ้าได้เห็นลูกกินข้าวได้เยอะนี่คือ เป็นอะไรที่อิ่มเอมใจมาก เพราะนั่นแปลว่าลูกก็จะกินขนมได้น้อยลง ซึ่งวันหนึ่งเราก็เห็นว่าลูกกินข้าวได้เยอะ กินหมดจาน แถมเติมอีกด้วย เราก็กระหยิ่มยิ้มย่องในใจว่า “เสร็จแม่ล่ะ…กินขนมได้น้อยแน่เลย ดีแล้ว” ที่ไหนได้…

สิ่งที่เป็น

พอลูกกินข้าวเสร็จ ร้องขอกินขนมต่อเลย แม่อย่างเราก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้ว คิดว่ากินน้อยแน่ ๆ เพราะเพิ่งกินข้าวเสร็จ เราก็เอาขนมมาให้ลูกเรียกว่าก็หลายอย่างดู พอลูกกินได้ไปอย่างหนึ่ง จะขอกินโดนัทต่อ เราก็เลยถามลูกว่า “เมื่อกี้หนูบอกว่าหนูอิ่มข้าวแล้วไม่ใช่หรอลูก?” ลูกตอบมาซะแม่ไปเป็นเลย “ก็หนูอิ่มข้าวค่ะ…ไม่ได่อิ่มขนม”

ชอบแบ่งปัน

สิ่งที่คิด

เวลาเข้าร้านสะดวกซื้อ ลูกก็มักจะหยิบขนมที่คุ้นเคยที่เค้าชอบกิน แต่ก็จะมีบางอย่างที่เค้าอยากลองสิ่งใหม่ ๆ ขนมใหม่ ๆ พอเราเริ่มเห็นลูกหยิบอย่างมีความสุข ขนมเริ่มเยอะ เราก็เริ่มกลัว กลัวว่าลูกจะกินไม่หมด ก็เลยถามลูกว่า “หนูกินกี่วันลูก กินหมดหรอคะ?” ลูกตอบ “หมดค่ะ” ที่ไหนได้…

สิ่งที่เป็น

พอลูกกินขนมอย่างแรกหมดเรียบร้อย พอเริ่มอย่างที่ 2 อย่างที่ 3 หรือเจอบางอย่างที่ไม่อร่อย ลูกเริ่มมาแล้วค่ะ “หม่าม้า…หนูให้” “ป่าป๊า…หนูให้” ตอนแรกคิดว่าใจดี ลูกเริ่มเรียนรู้เรื่องการแบ่งปัน แต่พอเริ่มแบ่งปันเยอะ ๆ เข้าจนหมดถุง ลูกมาสารภาพว่า “ไม่อร่อย”

นี่แหละค่ะ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอเมื่อมีลูก แต่ยังไม่ได้มีแค่เท่านี้นะคะ ยังมีอีกหลายเรื่องราวเลยที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องเจอ และต้องอึ้ง จะเป็นเรื่องอะไรอีกบ้างอย่าลืมติดตามกันนะคะ