Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ดินสอพองรักษาสิว หน้าใส พร้อมสูตรในการทำ

ดินสอพองรักษาสิว หน้าใส พร้อมสูตรในการทำ

“ดินสอพอง” หลายคนรู้จักกันดี เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์เรามักจะนำมาผสมกับน้ำและปะแป้งกันเพื่อความสนุกสนานและเป็นการเพิ่มสีสันให้กับเทศกาลได้เป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่า ดินสอพองมีดีมากกว่านั้น มีดีที่สามารถช่วยรักษาสิวได้ เอ๊ะ…อะไรอย่างไร? แล้วทำไมดินสอพองถึงรักษาสิวได้ ไปติดตามกันเลยค่ะ

ดินสอพอง คืออะไร?

ดินสอพอง หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ดิน Marl เป็นผงแร่ธรรมชาติ มีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ แคลเซียมคาร์บอเนต ประมาณ 80-90% นอกนั้นจะเป็นดินเหนียวและแร่ต่าง ๆ เช่น เหล็ก, แคลเซียม, แมกนีเซียม, ซิลิกา และอาราโกไนต์ เป็นต้น

ดินสอพอง จะมีลักษณะที่เป็นผงหรือเป็นก้อนขาวมีฤทธิ์เย็น คนในสมัยก่อนจึงนิยมนำมาหน้าทาตัว เพื่อให้คลายร้อน หรือนิยมนำมาผสมกับน้ำอบไทย เพื่อเล่นกันในเทศกาลสงกรานต์ ต่อมาในยุคปัจจุบันมีหลายคนนิยมมาใช้เพื่อรักษาสิว

สรรพคุณของดินสอพอง

ดินสอพองมีสรรพคุณมากมาย ดังนี้

  • ด้วยฤทธิ์เย็นของดินสอพอง สามารถใช้ลดความร้อนในร่างกายได้ ลดเหงื่อ แก้การอักเสบ และลดอาการผด ผื่น คันได้ดี
  • ใช้ป้องกันผิวจากความร้อนของแสงแดดได้ โดยนำมาทาตัว, แขน และขา
  • ใช้ขจัดสิวเสี้ยน ลดอาการบวมใบหน้า และช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้นได้
  • นำดินสอพองมาผสมกับทองพันชั่ง สามารถใช้รักษาโรคผิวหนัง และกลากเกลื้อนได้ (ลดอาการคันได้ดี)
  • นำดินสอพองมาผสมกับขมิ้น ไพล และเหงือกปลาหมอ นำมาทาผิว ช่วยให้ผิวเรียบเนียน กระจ่างใส
  • นำดินสอพองมาผสมกับเสลดพังพอน ใช้ทาเพื่อบำรุงผิวให้แลดูกระจ่างใสได้
  • นำดินสอพองมาผสมกับมะกรูด ช่วยลดอาการบวมได้ โดยทาบริเวณที่บวม

ดินสอพองรักษาสิวได้อย่างไร?

ก่อนจะไปไขข้อข้องใจว่า ดินสอพองรักษาสิวได้อย่างไร ต้องบอกก่อนค่ะว่า ดินสอพองนั้นต้องผ่านการ “สะตุ” มาแล้ว หรือจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ต้องผ่านการฆ่าเชื้อทำให้สะอาดมาแล้ว ด้วยการนำดินสอพองใส่หม้อดิน ปิดฝาหม้อ ตั้งไฟทิ้งไว้จนดินสอพองร้อนทั่วหม้อ จากนั้นปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็น เท่านี้ก็จะได้ดินสอพองที่เหมาะสำหรับใช้กับผิวหนังแล้วล่ะค่ะ

สูตรดินสอพองรักษาสิว

สูตรนี้ใช้ส่วนประกอบทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ ดินสอพอง, น้ำมะนาว และน้ำผึ้ง เพราะใน “น้ำมะนาว” น้ำมะนาวมีสาร AHA ซึ่งเป็นกรดผลไม้ มีฤทธิ์กัดกร่อน ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดไป ลดรอยจุดด่างดำ ทำให้แลดูผิวกระจ่างใสขึ้น และน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นอาหารที่ได้จากการสกัดจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า กระชับรูขุมขน ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น

วิธีผสม

  • นำดินสอพองมาบดให้ละเอียด ใส่ในภาชนะ แล้วพักไว้ก่อน
  • ใส่น้ำผึ้ง และน้ำมะนาวลงไป หากข้นเกินไป ให้เติมน้ำเปล่าเล็กน้อย
  • คนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ควรให้ข้นเกินไป หรือเหลวเกินไป สังเกตได้หลังจากที่พอกหน้าแล้วไม่ไหลเยิ้ม หรือหนืดเกินไป
  • ใช้มือเกลี่ยเนื้อแป้งให้ทั่วใบหน้า เว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก เนื่องจากอาจเสี่ยงแพ้ได้ และเกิดอาการแสบร้อนได้ ทาทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วค่อยล้างออก แต่ยกเว้นว่าถ้ามีอาการแสบร้อนมากให้ล้างออกทันที

สำหรับสาว ๆ คนไหน ที่เหนื่อยใจกับการหาครีมทารักษาแก้สิว หามาเท่าไหร่กลับกลายเป็นยิ่งแพ้หนักขึ้น ลองหันมาลองวิธีรักษาสิวจากสารสกัดธรรมชาติดูนะคะ สามารถทำได้สัปดาห์ละครั้ง เพื่อผิวที่กลับมาแลดูกระจ่างใส รูขุมขนกระชับ หน้าดูเด็กลง ไปไหนมาไหน สามารถหน้าสดได้อย่างมั่นใจทีเดียวค่ะ