Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ผักผลไม้สีขาว ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้

ผักผลไม้สีขาว ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้

ทุกคนทราบกันดีว่า เรื่องของสุขภาพเป็นอะไรที่ไม่ควรประมาทและไม่ควรละเลย หากต้องการให้ร่างกายแข็งแรงเราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยกเว้นว่าผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเลือกทานอาหารให้เหมาะกับกลุ่มโรค ซึ่งผลไม้ก็เป็นส่วนหนึ่งใน 5 หมู่นั้นที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้เช่นกัน ซึ่งวันนี้เรามีผลไม้สีขาวที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้มาแนะนำค่ะ

ผักผลไม้สีขาว มีประโยชน์อย่างไร?

ในผักและผลไม้สีขาวจะมีสาระสำคัญที่ชื่อว่า สารแซนโทน (Xanthone) และอัลลิซินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันอาการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลได้

ผักผลไม้สีขาว ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ฝรั่ง

ในฝรั่งมีสารด้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า สารโพลีฟีนอลและสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ ทำให้มีฤทธิ์ในการป้องกันเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จอประสาทตาเสื่อม และโรคข้ออักเสบได้

ผักกาดขาว

นอกจากจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันและโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ลูกเดือย

อีกหนึ่งสุดยอดอาหารกับลูกเดือยที่มีสารคอกซีโนไลด์ มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีสารอัลลิซิน ที่ช่วยลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งและเนื้องอกได้

มังคุด

เปลือกมังคุดมีสารแซนโทนมีคุณสมบัติที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดขาว สารสกัดจากเปลือกมังคุดมีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์มะเร็งได้ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งปอดได้

ลิ้นจี่

เนื้อของลิ้นจี่จะมีสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์หลายชนิด และมีสารสกัดเพอริคาร์พซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีฤทธิ์ยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งเต้านมได้

กระเทียม

คุณประโยชน์ของกระเทียมมีมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด หากทานเป็นประจำทุกวันตลอดระยะเวลา 1 เดือน จะเห็นผลได้ชัดว่าคอเลสเตอรอลในเลือดลดอย่างมีนัยสำคัญ มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต้านมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งตับอ่อน

ขิง

มีสรรพคุณช่วยอาการปวดข้อได้ หากทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยป้องกันการเกิดขึ้นของเซลล์มะเร็งและลดคอเสเตอรอลได้

กล้วย

กล้วยมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้ ในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีสรรพคุณที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ นอกจากนี้ ยังมีสารอีกตัวหนึ่งที่สำคัญ ได้แก่ สารเซโรโทนิน ที่ช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารมีการผลิตเยื่อเมือกมากขึ้น เพื่อช่วยในการเคลือบกระเพาะ ลดอาการแสบร้อน และอาการระคายเคืองได้

ถั่วงอก

ถั่วงอกเป็นอาหารที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน และใครอีกหลายคนก็ไม่ชอบ เพราะเหม็นเขียว แต่ถั่วงอกก็ยังมีประโยชน์ ทานได้ทั้งดิบและสุก ป้องกันโรคได้มากมาย ได้แก่ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน โรคที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ช่วยต้านมะเร็ง ยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี

หอมหัวใหญ่

ในหอมหัวใหญ่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอาการอักเสบ ลดคอเลสเตอรอล รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ในหอมหัวใหญ่ยังมีสารสำคัญหลายชนิดที่ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแบคทีเรียที่เกี่ยวข้องกับแผลในกระเพาะอาหาร และมะเร็งในทางเดินอาหารได้

ขึ้นชื่อว่าได้ทานผักและผลไม้ก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น แต่ในส่วนของผลไม้บางชนิดอาจต้องพิจารณากันดี ๆ สักนิด เนื่องจากบางชนิดที่ว่านี้อาจมีปริมาณน้ำตาลหรือแป้งในปริมาณที่มาก หากทานมากไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าการช่วยยับยั้งการเกิดโรคนะคะ